Bên cạnh những vấn đề về an ninh trật tự, tình trạng giao thông tại khu vực Mả Vòng, Nha Trang đang ngày càng trở nên phức tạp. Nạn ùn tắc, va quệt xe xảy ra gần như hàng ngày và đang dần đến mức báo động.
Bên cạnh những vấn đề về an ninh trật tự, tình trạng giao thông tại khu vực Mả Vòng, Nha Trang đang ngày càng trở nên phức tạp. Nạn ùn tắc, va quệt xe xảy ra gần như hàng ngày và đang dần đến mức báo động.
Ngày ngày đi, về qua khu vực Mả Vòng, cũng như bao người khác, tôi phải chứng kiến cảnh chen chúc của các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm, các vụ va quệt xe, lời qua tiếng lại tại đây. Mả Vòng ngày nay không còn cảnh “… đêm vắng ma trêu nguyệt” như câu thơ của nhà nho Thuần Phu Trần Khắc Thành xưa kia nữa. Thay vào đó là cảnh tấp nập từ sáng sớm đến đêm khuya. Phố xá đông đúc, đường sá chật hẹp. Tắc đường, điều còn lạ ở Nha Trang, đang dần trở nên quen thuộc tại khu vực Mả Vòng.
Cảnh chen chúc thường thấy của các phương tiện giao thông ở khu vực Mả Vòng. |
Con đường 23-10, cửa ngõ phía Nam của TP. Nha Trang, nơi hầu hết phương tiện giao thông từ phía Nam đổ về Nha Trang, luôn tấp nập xe. Trong đó, phải kể đến hàng trăm chuyến xe chở hàng cung cấp cho các công ty, xí nghiệp, chủ yếu lưu thông theo hướng rẽ về đường Lê Hồng Phong để đến khu vực Bình Tân và ngược lại. Không nhiều xe tải như đường Lê Hồng Phong và 23-10, đường Yersin, Thái Nguyên và Trần Quý Cáp hòa dòng chảy với đường Thống Nhất lại là những cung đường huyết mạch, có mật độ giao thông luôn ở mức cao. Từng ấy con đường với mật độ lưu thông cao đều đổ về đầu nút Mả Vòng, tạo thành nơi có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đáng kể. Nơi đây còn là trung tâm kinh doanh khá sầm uất với la liệt hàng quán, dịch vụ, hoạt động 24/24 giờ.
Đã thế, đường Lê Hồng Phong - một trong những con đường có mật độ giao thông lớn nhất tại Nha Trang, hàng ngày lại bị chia cắt không dưới 30 lần bởi những chuyến tàu ra vào Ga Nha Trang. Thông thường, dẫu có đông đúc thì dòng chảy giao thông ấy vẫn tương đối suôn sẻ, nhưng khi bị chặn ngang bởi các chuyến tàu, dù chỉ vài phút thôi, cũng đủ làm hàng trăm phương tiện giao thông bị ứ đọng. Nên khi thanh barie vừa được kéo ra, các phương tiện giao thông đã lập tức tràn qua, và va quệt, đâm sầm vào nhau là chuyện xảy ra hàng ngày.
Còn nhớ, gần 2 năm trước, người dân Nha Trang đã “nếm mùi” kẹt xe khi những đoàn xe tải, xe con dài dằng dặc cùng vô vàn xe gắn máy phải nhích từng đoạn đường trong suốt hơn 2 giờ mà tâm điểm ách tắc chính là khu vực Mả Vòng. Lúc bấy giờ, lỗi được đổ cho công trình cống thoát nước đang thi công dở dang trên đường Lê Hồng Phong. Khi công trình đã thi công xong, 1 năm trước, đường Lê Hồng Phong đổ ra đường 23-10 được nắn dòng bởi một vòng xoay. Các phương tiện giao thông khi đi từ Lê Hồng Phong ra 23-10 phải đi theo vòng xoay. Nhưng không ít người đi xe gắn máy thiếu ý thức vẫn đi tắt bằng cách cắt thẳng qua luồng giao thông từ đường 23-10 về để rẽ trái, tạo nên cảnh bát nháo ở khu vực này. Còn các bác tài xe tải, nhất là các xe container, đều ngao ngán khi đi qua vòng xoay này bởi lòng đường quá hẹp, vòng cua gấp, rất khó khăn trong việc điều khiển, nhất là những lúc mật độ xe đông. Đường Yersin, Thái Nguyên, sau khi được điều chỉnh thành đường 2 chiều, cũng phát sinh thêm phức tạp cho nút giao thông này.
Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri và lần gần đây nhất, tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực Mả Vòng cũng được nhắc đến nhưng hiện tại, các phương án vẫn chưa được triển khai, trong khi tình trạng giao thông ở đây đang ngày càng phức tạp. Với tình trạng này, nếu không có các phương án được xây dựng ngay từ bây giờ, chỉ vài năm nữa, nơi đây sẽ trở thành nỗi ám ảnh kẹt xe của người tham gia giao thông.
H.Đ