Bộ Giao thông vận tải vừa chốt phương án mức thu quỹ bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện gửi Bộ Tài chính ký ban hành. Theo kế hoạch, việc thu Quỹ này sẽ được thực hiện từ ngày 1-6-2012.
Mức đề xuất thu tại Việt Nam tương đương khoảng 100 USD/xe/năm. |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chốt phương án mức thu quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB) trên đầu phương tiện gửi Bộ Tài chính ký ban hành. Theo kế hoạch, việc thu Quỹ này sẽ được thực hiện từ ngày 1-6-2012.
Tuy nhiên, nhiều người đang đặt câu hỏi, cơ sở nào để Bộ GTVT đưa ra mức thu Quỹ bảo trì với việc chia xe ô tô thành 8 nhóm căn cứ theo trọng tải xe, với mức thu thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất là 1.044.000 đồng/tháng; xe máy được chia thành 4 nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80-180.000 đồng/năm.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), hiện nay trên thế giới có 55 nước đã thành lập Quỹ BTĐB. Mức đề xuất thu tại Việt Nam tương đương khoảng 100 USD/xe/năm vào loại trung bình thấp so với các nước trên thế giới. Về cơ sở đưa các các mức thu, Tổng cục Đường bộ giải thích: theo số liệu thống kê, bình quân mỗi xe con một ngày chạy từ 80-100km, 1 tháng chạy khoảng 22 ngày, mức trung bình là 1.800 km/tháng. Với đề xuất như trên, mức thu phí bảo trì đường bộ với xe con là khoảng 100 đồng/km, tương đương khoảng 180.000 đồng/tháng. Để giảm bớt khó khăn đối với các chủ phương tiện nộp phí theo kỳ đăng kiểm, nếu chủ phương tiện nộp phí trên 6 tháng sẽ được chiết giảm đối với giá trị phí đã nộp từ tháng thứ 7 trở lên là 12%/năm. Với mức thu đề xuất này, số phí BTĐB thu được với ô tô là 4.600 tỷ đồng/năm.
Đối với xe máy, theo tính toán của Tổng cục Đường bộ, với mô tô, xe máy loại 1 (dung tích xi lanh từ 70-100cm3) chạy trung bình mỗi tháng khoảng 500km, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít/100km, tính tương đương phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu là 1.000 đồng/lít, thì mỗi xe phải chịu phí sử dụng đường bộ khoảng 8.000-10.000 đồng/tháng, một năm khoảng 100.000 đồng.
Tương đương như vậy, mức phí sử đụng đường bộ quy theo đầu phương tiện với xe máy khoảng 80.000 đồng/năm (với xe máy loại 1); Với xe máy loại 2 (dung tích xi lanh từ trên 100-175 cm3) là khoảng 120.000 đồng/năm; Với xe máy loại 3 (dung tích xi lanh trên 175 cm3) là khoảng 150.000 đồng/năm. Với mức thu như vậy, số phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm với mô tô, xe máy sẽ khoảng 1.600 tỷ đồng (với 50% số xe máy nộp phí).
Cũng theo Tổng cục Đường bộ, hiện ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu bảo trì đường quốc lộ, và khoảng 30% nhu cầu bảo trì đường địa phương. Nếu thu Quỹ BTĐB như mức đã đề xuất trên, cùng với bổ sung của Ngân sách nhà nước, Quỹ mới chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu bảo trì quốc lộ, và gần 70% nhu cầu bảo trì đường địa phương.
Việc thu phí bước đầu sẽ tăng chi phí trong giá thành vận tải từ 1,5 - 2%. Tuy nhiên, Tổng cục cũng nhận định: khi có Quỹ, đường sẽ tốt hơn, tốc độ lưu thông sẽ nhanh hơn, chi phí bảo dưỡng phương tiện sẽ giảm… làm chi phi vận tải giảm 4,5%, từ đó làm giảm giá vận chuyển hàng hóa.
Theo HNM