12:04, 21/04/2012

Giải pháp giảm tai nạn giao thông

Nhằm giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, tránh đua xe trái phép…, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã tham mưu cho Công an thành phố chọn tuyến đường 23-10......

Nhằm giảm tai nạn giao thông (TNGT), chống ùn tắc giao thông, tránh đua xe trái phép…, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang đã tham mưu cho Công an thành phố chọn tuyến đường 23-10 và đường Lê Hồng Phong (Nha Trang) làm tuyến đường mẫu an toàn. Đây là hai tuyến đường “cửa ngõ” của thành phố, phương tiện tham gia giao thông lớn, thường xảy ra TNGT.  

. Những cung đường giao thông phức tạp

Theo báo cáo của Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, năm 2011, trên đường 23-10 xảy ra 6 vụ TNGT, làm 6 người chết; đường Lê Hồng Phong xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết… Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu vẫn do ý thức của người điều khiển phương tiện còn hạn chế. TNGT tập trung nhiều vào các lỗi như: Đi quá tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, tránh, vượt không đúng quy định… Ngoài ra, hai tuyến đường này đi qua nhiều địa bàn dân cư, doanh nghiệp, trường học, bến xe, đường sắt Bắc - Nam, cơ sở tôn giáo, đường nhánh giao cắt; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, dừng, đỗ xe bốc xếp hàng vẫn diễn ra. Điều này đã tạo ra hình ảnh trật tự giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Vào cuối mỗi buổi chiều, chúng tôi nhận thấy lượng xe lưu thông trên đường 23-10 rất nhiều, nhất là xe tải. Có những thời điểm lòng đường không đủ cho xe đi; trong khi đó, vỉa hè, lề đường lại bị lấn chiếm kinh doanh, buôn bán nên buộc người đi bộ phải đi ở lòng đường. Ngoài ra, nhiều tài xế lái xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng, xe container… cho xe chạy với tốc độ cao kéo theo bụi bẩn. Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết: “Tất cả các tuyến đường trong nội thành Nha Trang đều cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên; xe tải muốn vào phải có giấy phép của Phòng CSGT Công an tỉnh. Trong khi đó, đường 23-10 và đường Lê Hồng Phong là đường vành đai của thành phố nên xe tải được phép lưu thông. Do đây cũng là tuyến vận tải hàng xuống cảng, tập trung nhiều loại phương tiện vận tải nên rất phức tạp”. Cũng theo ông Dũng, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng qua theo dõi cho thấy, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên đường Lê Hồng Phong và 23-10 đang tăng mạnh, nhất là ô tô và xe container trọng tải lớn.

Nhằm giảm tai nạn giao thông (TNGT), chống ùn tắc giao thông, tránh đua xe trái phép…, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang đã tham mưu cho Công an thành phố chọn tuyến đường 23-10
Trien khai mo hinh tuyen duong an toanf nham giam tai nan giao thong (anh chup tren duong Le Hong Phong, Nha Trang)

. Sẽ có tuyến đường  an toàn

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang đã tham mưu cho Công an thành phố chọn đường 23-10 và đường Lê Hồng Phong làm tuyến đường an toàn. Trong đó, đường 23-10, lực lượng CSGT thành phố trực tiếp triển khai thực hiện, còn tuyến đường Lê Hồng Phong phân cấp cho Công an các phường có trục đường đi qua (gồm: Phước Tân, Phước Hải, Phước Hòa, Phước Long) triển khai thực hiện dưới sự phối hợp, hướng dẫn của Công an thành phố. Việc thực hiện tuyến đường an toàn nhằm giảm TNGT và lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Đội CSGT Công an thành phố sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ, chiến sĩ phụ trách theo dõi và triển khai thực hiện. Qua quá trình khảo sát, điều tra cơ bản, Đội sẽ có kiến nghị với ngành Đường sắt về việc đóng, mở gác chắn hợp lý, tránh gây ùn tắc giao thông; đồng thời kiến nghị các ngành chức năng khắc phục hệ thống biển báo đường bộ, tình trạng mặt đường. Riêng những vị trí thường ùn tắc giao thông cục bộ như: cửa ra vào bến xe, chùa Long Sơn…, Đội sẽ phân công, bố trí lực lượng thay nhau tuần tra, kiểm soát (TTKS) và hướng dẫn giao thông.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, hiện nay, Đội đã tiến hành điều tra cơ bản và xác định được các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT như: Vi phạm tốc độ, làn đường và đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, lực lượng CSGT đã tăng cường TTKS trên các tuyến đường này; đồng thời xây dựng kế hoạch chuyên đề phối hợp với Công an các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền. Đối với chuyên đề đua xe trái phép, hiện nay, Đội CSGT Công an thành phố đang phối hợp với Công an các xã, phường tiến hành khảo sát những đối tượng có dấu hiệu đua xe, các điểm sửa chữa phương tiện có dấu hiệu sửa xe cho các đối tượng này, lên danh sách các phương tiện có thể tham gia đua xe… để tìm hướng giải quyết. 

“Bên cạnh tuyến đường 23-10 do Đội trực tiếp thực hiện và đường Lê Hồng Phong do Công an các phường trên tuyến triển khai, Đội đã yêu cầu mỗi xã, phường chọn một tuyến đường trên địa bàn quản lý để xây dựng tuyến đường an toàn. Sau khi đã chọn tuyến đường an toàn, Công an xã, phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn biết; đồng thời tăng cường công tác TTKS, phối hợp với CSGT thành phố xử lý vi phạm. Nếu tuyến đường an toàn phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ nhân rộng” - ông Dũng cho biết.

Với việc đề ra các giải pháp, cách làm cụ thể, thiết thực, hy vọng thời gian tới sẽ có những tuyến đường an toàn trên địa bàn thành phố.

C.V