01:04, 21/04/2012

Nhu cầu bức thiết

Những năm gần đây, tai nạn đuối nước đã dẫn đến một số cái chết thương tâm ở trẻ em. Vì vậy, việc dạy bơi cho trẻ em nói chung và học sinh tiểu học nói riêng là điều bức thiết. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Những năm gần đây, tai nạn đuối nước đã dẫn đến một số cái chết thương tâm ở trẻ em. Vì vậy, việc dạy bơi cho trẻ em nói chung và học sinh tiểu học nói riêng là điều bức thiết. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

. Khó khăn trong việc phổ cập môn bơi

Mới đây, em Nguyễn Trung Hoàng - học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Thị trấn Diên Khánh I đã bị chết đuối khi đi qua tràn. Đây chỉ là một trong số những trường hợp chết đuối thương tâm. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm, Khánh Hòa có khoảng 10 trẻ em bị chết do đuối nước. Năm 2010, trong số 112 ca trẻ em bị tai nạn thương tích thì có đến 15 ca bị đuối nước; năm 2011, trong 9 ca chết do tai nạn thương tích có 7 ca đuối nước. Từ đầu năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 3 trường hợp trẻ em bị chết đuối. Nguyên nhân bị đuối nước ở trẻ từ 6 đến 15 tuổi là do không biết bơi; trẻ em chơi gần hồ, ao, sông, biển nhưng không có người lớn trông chừng; đi bơi mà người lớn không hề biết; không nắm được các nguyên tắc an toàn khi bơi; bị lũ cuốn trong mùa lũ; bị đắm tàu, đò; cứu bạn bị đuối nước khi mình không biết bơi hay bơi không giỏi…

Giáo dục bơi cho trẻ em là biện pháp phòng, chống đuối nước hiệu quả. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).
Giáo dục bơi cho trẻ em là biện pháp phòng, chống đuối nước hiệu quả. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Những năm qua, các cấp, ngành đã có sự quan tâm trong việc phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, trong đó có đuối nước. Đặc biệt, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều chương trình phòng, chống tai nạn thương tích như: tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích; xây dựng mô hình ngôi nhà an toàn; tổ chức dạy và học bơi, thiết kế các mẫu lồng bơi… Tuy nhiên, theo một cán bộ của ngành, công tác phòng, chống thương tích nói chung, phòng, chống đuối nước nói riêng còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân do nhận thức của xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh còn lơ là, thiếu quan tâm đến sinh hoạt của trẻ em trong mùa mưa lũ, mùa Hè. Mặt khác, đội ngũ cán bộ bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở cơ sở còn kiêm nhiệm, hạn chế đến công tác truyền thông; thiếu kinh phí hỗ trợ cho việc xây dựng hồ bơi; công tác phổ cập môn bơi còn hạn chế; phân cấp kinh phí tự chủ giao cho các huyện nên việc phổ cập môn bơi cho trẻ em gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như: Trước đây, huyện Cam Lâm thực hiện được 2 lồng bơi để luân chuyển cho các xã nhằm dạy trẻ em tập bơi; tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên không thể duy trì…

. Đã hoàn thiện Đề án Giáo dục bơi và cứu đuối

Hiện nay, ngành Giáo dục đang chuẩn bị trình UBND tỉnh Đề án Giáo dục bơi và cứu đuối. Theo bà Hoàng Thị Lý, Trưởng Phòng Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo, tháng 7-2011, Sở đã tổ chức đoàn đi học tập mô hình của TP. Đà Nẵng. Hiện nay, Đề án Giáo dục bơi và cứu đuối đã hoàn thiện, chuẩn bị trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, bà Lý cũng băn khoăn việc quản lý và duy trì mô hình sao cho có hiệu quả. Mục tiêu của Đề án này là phổ cập cho 100% học sinh tiểu học biết bơi khi hoàn thành chương trình cấp tiểu học (tập trung từ khối lớp 3 đến lớp 5); đảm bảo công tác quản lý, chương trình giảng dạy bơi và phòng, chống các bệnh trong môi trường nước. Theo đó, ngành sẽ xây dựng những hồ bơi nhỏ trong các trường tiểu học (hồ bơi có mái che, kích thước phù hợp, thiết kế theo mẫu của chương trình bơi an toàn đang triển khai tại TP. Đà Nẵng); xây dựng đội ngũ giáo viên dạy bơi; xây dựng chương trình, tài liệu dạy bơi; quy định về quản lý giáo dục bơi; chế độ, chính sách cho giáo viên và nhân lực liên quan… Theo dự toán ban đầu, mỗi hồ bơi đầu tư khoảng 200 triệu đồng. Dự kiến, khi Đề án được phê duyệt, mỗi năm học (từ năm 2012 - 2016) sẽ chọn xây dựng 60 hồ bơi tại các trường tiểu học trong tỉnh. Ông Nguyễn Đức Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Diên Khánh I cho biết, nhu cầu dạy bơi cho học sinh rất lớn và thiết thực, vì phần lớn địa hình của tỉnh có sông, suối, ao, hồ, biển; trong khi đó, phụ huynh và học sinh đều thiếu kỹ năng bơi. Ngành Giáo dục đã có đề xuất xây dựng tại Diên Khánh 2 hồ bơi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện…

Có thể thấy, nhu cầu dạy kỹ năng bơi cho học sinh tiểu học rất lớn và bức thiết, bởi chỉ có như thế mới hy vọng giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm xúc tiến vấn đề này.

HOÀI AN