Đang vào Hè nhưng thị trường phục vụ cho năm học mới đã sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi phong phú, đa dạng. Nếu giá sách tương đối ổn định thì giá các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học tập lại tăng khoảng 5 - 20%.
Đang vào Hè nhưng thị trường phục vụ cho năm học mới đã sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi phong phú, đa dạng. Nếu giá sách tương đối ổn định thì giá các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học tập lại tăng khoảng 5 - 20%.
Theo Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa, các mặt hàng sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo (STK) phục vụ cho năm học mới đã được Công ty nhập về đầy đủ và bày bán ở tất cả cửa hàng. Là đại lý phát hành SGK lớn của tỉnh, đến thời điểm này, Công ty đã nhập về gần 500.000 bản SGK và hơn 50.000 bản STK, trị giá hơn 4 tỷ đồng. Năm nay, giá SGK không thay đổi, vẫn bằng giá năm 2009. Riêng sách bài tập Tiếng Anh và bài tập Toán các lớp thuộc cấp trung học cơ sở có chỉnh lý bổ sung và tăng trang nên giá tăng từ 7 - 10% so với năm trước. Tại các cửa hàng sách của Công ty, phương thức bán vẫn áp dụng chương trình khuyến mãi như mọi năm là giảm 10% (hoặc bao nhựa chính phẩm miễn phí) đối với SGK và giảm 15% đối với STK từ lớp 1 đến lớp 12.
Cùng với mặt hàng SGK, thị trường dụng cụ học tập cũng đang thu hút đông lượng khách hàng trong những ngày này. Để phục vụ tốt cho khách mua sắm, hầu hết các nhà sách đều dành những khu vực lớn để trưng bày các loại dụng cụ học tập như vở, bút, cặp sách, hộp viết, đồ dùng thủ công… Không những vậy, mỗi năm các nhà sản xuất đều thay đổi mẫu mã và ấn định mức giá khác nhau, làm thị trường các sản phẩm này khá phong phú, đa dạng về mẫu mã. Riêng cặp học sinh (HS) đã có hơn 100 mẫu và đa số là nhãn hiệu trong nước như Miti, Hami, Samsonic, Mr Vui… Các loại tập cho HS được bày bán phần lớn là sản phẩm sản xuất trong nước của các nhãn hiệu Fahasa, PNC, Vĩnh Tiến, Bến Nghé, Thiên Long, Hồng Hà… Nếu giá sách tương đối ổn định thì giá các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học tập lại tăng khoảng 5 - 20%. Cụ thể, vở 100 trang giá từ 2.500 đồng đến 8.000 đồng/cuốn; vở 200 trang giá từ 5.000 đồng đến 12.000 đồng/cuốn tùy theo loại và định lượng độ trắng, độ dày của giấy; cặp HS từ 120 ngàn đến 270 ngàn đồng/cái; ba lô cho HS mẫu giáo từ 30 ngàn đến trên 100 ngàn đồng/cái; ba lô cần đẩy cho HS tiểu học từ 120 ngàn đến 270 ngàn đồng/cái; túi sinh viên từ 89 ngàn đến 120 ngàn đồng/cái; bút chì sáp, bút lông từ 18 ngàn đến 30 ngàn đồng/hộp…
Ông Phạm Ngọc Tỉnh, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cho biết: “Năm nay, do giá giấy tăng cao, tăng đến 100% nên trên thị trường giá vở HS đã được điều chỉnh tăng trên 20% so với năm trước. Tuy nhiên, do Công ty có sự chuẩn bị trước, hơn 70 loại vở đã được nhập về từ tháng 4 nên giá vở chỉ tăng khoảng 10%. So với thị trường hiện nay, giá vở của Công ty tương đối mềm, không những vậy, khi mua cặp HS và vở HS, khách hàng còn được hưởng chế độ khuyến mãi giảm 5%”. Theo nhân viên của các cửa hàng sách trong thành phố, hiện sức mua đã mạnh dù giá cả các mặt hàng có tăng. Và điều đáng mừng là những mặt hàng sản xuất trong nước rất được người tiêu dùng lựa chọn. Anh Trần Thái Nhân, Cửa hàng trưởng Siêu thị sách Tân Tiến cho biết: “Trước tình hình giá các mặt hàng tăng, người tiêu dùng yêu cầu đảm bảo chất lượng, Công ty đã khai thác nhiều mặt hàng của các nhà sản xuất trong nước để HS, phụ huynh lựa chọn. Hiện nay, các mặt hàng trong nước được khách hàng ưa chuộng là dòng bút viết Thiên Long, cặp HS nhãn hiệu Hami, Miti… So với năm ngoái, các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học tập có dao động về giá, tăng từ 5 - 20%. Tuy nhiên, với các mặt hàng dụng cụ học tập thì hàng trong nước chiếm thị phần nhiều hơn”.
Có thể khẳng định, những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm và dụng cụ học tập đã nỗ lực rất nhiều để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng. Không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà các doanh nghiệp còn chú ý cải tiến mẫu mã cho đa dạng, phong phú hơn. Vì thế, các mặt hàng văn phòng phẩm và dụng cụ học tập của hàng trong nước sản xuất ngày càng chiếm cảm tình của người tiêu dùng. Chị Minh Trang (đường Tô Vĩnh Diện, Nha Trang) nói: “Tuy những mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc có mẫu mã đẹp, hấp dẫn và giá cả “mềm” hơn, nhưng những mặt hàng được sản xuất trong nước cũng khá đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã đã được cải tiến, chất lượng được đảm bảo và giá cả tương đối phù hợp nên tôi rất tin cậy và lựa chọn. Người Việt Nam phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
LÊ NGUYÊN