11:02, 07/02/2019

Đến Murmansk săn bắc cực quang

Nhắc đến du lịch nước Nga xinh đẹp, nhiều người nghĩ ngay mùa thu vàng rực rỡ của rừng phong và bạch dương bạt ngàn. Nhưng có một điểm đến vào mùa đông rất thú vị, mang lại trải nghiệm khó quên đó là khám phá Murmansk, săn bắc cực quang...
 

Nhắc đến du lịch nước Nga xinh đẹp, nhiều người nghĩ ngay mùa thu vàng rực rỡ của rừng phong và bạch dương bạt ngàn. Nhưng có một điểm đến vào mùa đông rất thú vị, mang lại trải nghiệm khó quên đó là khám phá Murmansk, săn bắc cực quang...
 
Khám phá Murmansk
 
Ngoài đêm bắc cực, tại Murmansk còn có hiện tượng ngày bắc cực - đó là giai đoạn trong suốt 63 ngày mặt trời không lặn (từ 22/05 - 23/7)
Thành phố Murmansk (thuộc tỉnh Murmansk) - một nơi xa xôi ở cực bắc của nước Nga ẩn chứa bao điều huyền bí và độc đáo đã thôi thúc chúng tôi lên đường khám phá vùng đất này.
 
Chúng tôi đến Murmansk khi nơi đây đang vào thời điểm đêm bắc cực - là hiện tượng rất đặc biệt diễn ra hàng năm. Đó là quãng thời gian mặt trời không ló dạng trên vùng đất này trong suốt 40 ngày từ đầu tháng 12 đến gần giữa tháng 1. Vì thế mọi cảnh vật xung quanh chỉ sáng lên trong khoảng từ 13 đến 15 giờ chiều rồi nhường chỗ cho bóng đêm ngự trị. Trong ánh sáng mờ ảo ấy, cộng với nhiệt độ ngoài trời -15 độ C khiến cho những ai đến đây đều cảm nhận được sự khắc nghiệt của vùng đất này.

 

Xe buýt điện và những khối nhà đặc trưng của vùng Murmansk
Xe buýt điện và những khối nhà đặc trưng của vùng Murmansk
 
Murmansk không đẹp lộng lẫy nhưng hấp dẫn bởi nét hoang sơ của vùng cực bắc. Những khối nhà có kiến trúc đơn giản cao 5-7 tầng không sử dụng thang máy; những căn nhà gỗ phủ đầy tuyết trên những đồi núi hay những chiếc tàu, xe buýt với 2 “chiếc râu” móc vào lưới điện chạy ngoài phố gợi nhớ hình ảnh trên những bộ phim thời Xô Viết.
 
 
Murmansk có cảng nước không bị đóng băng quanh năm do có dòng chảy ấm từ Bắc Đại Tây Dương nên được xem là cửa ngõ để tàu thuyền tiến vào bắc cực. Đây cũng là căn cứ của những con tàu phá băng nguyên tử, mở đường lên phương bắc của Nga. Hiện con tàu phá băng nguyên tử đầu tiên trên thế giới (hạ thủy năm 1957) mang tên Lenin được neo đậu tại đây và trở thành tàu bảo tàng cho khách tham quan. Gần đó là Đài tưởng niệm Alyosha (cao 35,5m, chưa tính khối đế, là bức tượng cao thứ hai tại Nga) với hình dáng một người lính mặc áo choàng, vắt qua vai khẩu súng trường, bảo vệ vùng cực bắc của đất nước. Từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn toàn thành phố với ánh đèn lung linh. 

 

Cảng Murmansk có nước không bị đóng băng quanh năm
Cảng Murmansk có nước không bị đóng băng quanh năm

 

Tàu phá băng nguyên tử đầu tiên trên thế giới mang tên Lenin đã “nghỉ hưu” sau 30 năm hoạt động
Tàu phá băng nguyên tử đầu tiên trên thế giới mang tên Lenin đã “nghỉ hưu” sau 30 năm hoạt động

 

Đài tưởng niệm Alyosha
Đài tưởng niệm Alyosha

 

Nếu có thời gian, đi xa một chút thăm làng Saami là tộc người bản địa duy nhất tại vùng Scandinavia, thử trải nghiệm cưỡi xe tuần lộc hoặc chó husky xuyên cánh rừng tuyết hoặc phóng mình trên những chiếc xe snowmobile để thử cảm giác mạnh trên băng giá. Thưởng thức những món ăn tại các nhà hàng ở Murmansk rất ngon với giá chỉ một vài trăm ngàn đồng tiền Việt.

 

Một nhà hàng ở Murmansk bán các món ăn ngon với giá phải chăng
Một nhà hàng ở Murmansk bán các món ăn ngon với giá phải chăng

 

 

Đến Murmansk, bạn nhất định phải ghé thăm làng Teriberka - ngôi làng có từ thế kỷ 16, nằm bên bờ biển Barents, Bắc Băng Dương. Cách trung tâm thành phố Murmansk 120km về hướng bắc, trên suốt dọc đường đi đến Teriberka, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp của những cánh đồng tuyết trắng xóa mênh mông đến tận chân trời, những ngọn núi cao hùng vĩ, thoáng chút lại bắt gặp những ngôi nhà bị bỏ hoang, những xác tàu gỗ được ai đó kéo về để dọc bờ biển phủ đầy băng tuyết. Anh Thành Trung, người hướng dẫn nhóm chúng tôi cho biết: Teriberka được đánh thức khi năm 2014, đạo diễn Andray Zvyagintsev lấy bối cảnh ở đây quay bộ phim truyền hình Leviathan, sau đó phim đã giành Quả cầu vàng năm 2015 và lọt vào danh sách đề cử giải Oscar cùng năm đó. Nhờ vậy du khách biết đến vùng đất này ngày càng nhiều hơn. 

 

Đường đi Teriberka phủ đầy tuyết
Đường đi Teriberka phủ đầy tuyết

 

Một góc biển Barents
Một góc biển Barents

 

Bãi đá trứng ở làng Teriberka
Bãi đá trứng ở làng Teriberka

 

Những xác tàu gỗ dọc bờ biển
Những xác tàu gỗ dọc bờ biển

 

Ở Teriberka cho bạn cảm giác thú vị khi đi bộ ngoài trời tuyết rơi lạnh giá và ngắm nhìn vùng biển không đóng băng ở Bắc Băng Dương. Một khung cảnh đẹp vượt ngoài sức tưởng tượng. Bất giác cảm thấy con người nhỏ bé trước thiên nhiên và bất lực trong việc gói gọn tất cả những gì đẹp nhất vào máy ảnh. Chỉ một điều sẽ đọng lại mãi là sự tự hào khi đánh dấu chúng tôi đã đến vùng cực bắc.

 

Ghi lại khoảnh khắc ở cực bắc
Ghi lại khoảnh khắc ở cực bắc
 
Săn bắc cực quang
 
Chuyến đi của chúng tôi lên vùng cực bắc của địa cầu chỉ để mong chạm được món quà vô giá mà thiên nhiên dành tặng riêng cho vùng này: bắc cực quang (Aurora) - hiện tượng quang học kỳ ảo thể hiện ánh sáng tuyệt đẹp trên bầu trời đêm, xuất hiện rõ nhất vào những tháng cuối năm tại cực bắc. 
 
Có những nơi ở Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Scotland, Canada, Alaska (Mỹ)... cũng có thể quan sát được bắc cực quang nhưng chúng tôi chọn Murmansk bởi nơi đây đang là thời điểm đêm bắc cực với điều kiện lý tưởng để có cơ hội thấy được cực quang.
 
Anh Alexander - nhiếp ảnh gia sống ở Murmansk và là người hướng dẫn cho chúng tôi giải thích: “muốn săn được bắc cực quang, các thợ săn phải bỏ công sức đi thật xa để tránh ánh sáng đèn của thành phố, phải đi theo kinh nghiệm dẫn đường của “thổ địa” để xác định hướng và đặc biệt là phải có sự may mắn. Bởi để thấy được cực quang phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dự báo về sự xuất hiện của cực quang, bầu trời phải tối nhưng trong, không mây; nếu đúng thời điểm có tác động của bão từ thì cực quang càng diễn ra mãnh liệt và đẹp hơn...”
 

 

Gặp được bắc cực quang là một trải nghiệm khó quên
Gặp được bắc cực quang là một trải nghiệm khó quên
 
Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, trước đó cũng có nhóm thợ săn mai phục cả 2 ngày ròng nhưng không săn được cực quang
 
Vừa háo hức và hồi hộp, nhóm thợ săn chúng tôi gồm những người đến từ Nga, Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc đã mai phục hơn 6 tiếng đồng hồ (từ 20 giờ đến hơn 2 giờ sáng hôm sau) và phải di chuyển đến 2 địa điểm cách xa nhau dưới tiết trời băng tuyết -15 độ C để chờ đợi cực quang xuất hiện. Trong lúc đó, để giảm căng thẳng cho mọi người, anh Alexander vừa liên tục quan sát bầu trời vừa bày ra trò chơi tạo hình khuôn mặt trên tuyết. Với những người không sợ “mặt tiền” của mình bị đóng băng đã hào hứng tham gia bằng cách úp mặt xuống tuyết trong 10 giây nhằm ghi lại dấu ấn cá nhân nơi vùng cực bắc.
 

 

 

 

Và rồi may mắn đã mỉm cười với chúng tôi khi cực quang xuất hiện. Những dải ánh sáng cứ nhảy múa, tạo hình trên bầu trời đêm, lúc khá rõ, lúc lại lướt qua thật nhanh rồi vụt tắt. Trong cái khoảnh khắc thoắt ẩn, thoắt hiện đó, nhiếp ảnh gia Alexander đã kịp ghi lại cho chúng tôi những bức ảnh mà có lẽ nó rất xứng đáng với những gì chúng tôi đã trải qua để nhận món quà này từ mẹ thiên nhiên...
 
Thần thoại Bắc Âu kể rằng những ai may mắn mới nhìn thấy bắc cực quang, vì luồng ánh sáng thần linh này sẽ che chở và mang đến phước lành cho con người. Trong những ngày đầu năm mới cùng cầu chúc cho những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người./.
 
 
Cung Đặng
 
 
 

 

Murmansk nằm ở tây bắc của Nga (cách thủ đô Moscow khoảng 1.850km), là thành phố lớn nhất trên thế giới nằm ở vòng bắc cực. Thành phố nằm ở bên vịnh Kola, một khu vực của biển Barents gần với biên giới Nga với Na Uy và Phần Lan. Đến Murmansk có thể chọn phương tiện đường bộ, đường sắt hoặc hàng không từ Moscow hoặc Saint-Peterburg. Mỗi năm thành phố đón khoảng 300.000 du khách bằng với dân số nơi đây. Riêng du khách Việt  năm 2016 đến Murmansk chỉ vỏn vẹn có 6 người, đến nay có hơn 30 người khám phá vùng đất huyền bí này.
 
----------------
 
Theo Wikipedia, cực quang là một hiện tượng quang học được đặc trưng bởi sự thể hiện đầy màu sắc của ánh sáng trên bầu trời về đêm, được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh.