07:02, 08/02/2019

Đằng sau ấm huy chương mong đợi

Mùa giải qua, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam xuất sắc giành được huy chương đồng. Đây là thành tích chưa từng có của bóng đá xứ Trầm…

Mùa giải qua, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (S.KH-BVN) xuất sắc giành được huy chương đồng. Đây là thành tích chưa từng có của bóng đá xứ Trầm…


Dấu ấn một chặng đường


Còn nhớ, khoảng tháng 8-2017, trước thềm SEA Games 29, cuốn sách “Trần trụi bóng đá Việt” được phát hành. Phải nói, cuốn sách như một quả bom nổ tung giữa làng bóng đá Việt Nam. Mọi chuyện sâu kín của nền bóng đá nước nhà lúc ấy đã bị phơi bày, từ chuyện đá bóng trên bàn, đấu đá nội bộ, chuyện trọng tài, các ông bầu thao túng bóng đá... Trong cái ma trận rối ren của một nền bóng đá bị thao túng bởi các thế lực khác nhau, chuyện đội bóng nào đó muốn đứng ngoài cuộc là điều không hề dễ dàng. Ấy vậy mà S.KH-BVN lại khác. Chấp nhận lẻ loi, chấp nhận là thiểu số, chịu chỉ trích chỉ để đi theo triết lý bóng đá sạch. Và đến nay, quả ngọt đã đến. Những vòng đấu cuối mùa bóng 2018 hẳn sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ của tập thể đội bóng S.KH-BVN. Ông Võ Đình Tân - Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội bóng chia sẻ: “Với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng V.League, lần đầu tiên đội bóng giành huy chương đồng giải đấu. Đây là thành tích tốt nhất trước nay của bóng đá Khánh Hòa”.

 

Mùa giải qua, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (S.KH-BVN) xuất sắc giành được huy chương đồng. Đây là thành tích chưa từng có của bóng đá xứ Trầm…

Mùa giải qua, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (S.KH-BVN) xuất sắc giành được huy chương đồng. Đây là thành tích chưa từng có của bóng đá xứ Trầm…


Theo dòng chảy thời gian, bóng đá Phú Khánh đến Khánh Hòa đều có các cầu thủ nổi danh như: Ngọc Thống, Quang Hổ, Nguyên Bảo, Ngọc Hùng, Anh Tuấn, Đình Tân, Đặng Đạo, Thiện Hảo, Tấn Tài, Quang Hải… nhưng thành tích cũng chỉ dừng lại ở ngưỡng của “ông vua trụ hạng”. Đã có thời điểm, bóng đá Khánh Hòa không còn xuất hiện ở V-League. Cũng ở thời điểm ấy, các cầu thủ tuyến trẻ vẫn được chơi bóng ở giải hạng nhì nhưng tương lai rất mơ hồ. Ông Tân kể lại: “Thời điểm đó, thật sự chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hai mùa giải liên tiếp (2013 - 2014), bóng đá Khánh Hòa như một “kẻ lạ” đứng ngoài sân chơi chuyên nghiệp”.


Những cánh cổng sân vận động 19-8 trước đây vốn nhộn nhịp đón khán giả đến sân cũng dần vắng vẻ. Năm đó, đội bóng Khánh Hòa dưới sự dẫn dắt của HLV Võ Đình Tân đã thi đấu rất tốt, giành chức vô địch ở giải hạng nhì, nhưng vì không đủ kinh phí, đội đã từ chối thăng hạng. Sau bao ngày chờ đợi và hy vọng, đội bất ngờ đón nhận tin vui. Theo đó, kể từ mùa giải 2015, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa phối hợp với đơn vị Biển Việt Nam sẽ tài trợ cho đội bóng thi đấu chuyên nghiệp. Khi nhớ lại giây phút ấy, HLV Võ Đình Tân cho biết cả đội bóng đã không ai dám tin, chỉ khi giải đấu chính thức khai mạc, đội bóng mới thật sự yên tâm đã được bước lên sân chơi chuyên nghiệp.


Từ thời điểm ấy, cái tên Câu lạc bộ S.KH-BVN trở thành hiện tượng của V.League. Đội không mua sắm ồ ạt, ngoại binh cũng tầm tầm, trình độ cũng như mức lương cầu thủ khiêm tốn nhưng khi ra sân là chơi hết mình. Sức trẻ bù đẳng cấp. Các cầu thủ chạy suốt cả trận không hề biết mệt và gây khó cho tất cả các đội bóng còn lại. “Lúc đầu, với lực lượng cầu thủ còn trẻ, non kinh nghiệm, khi đương đầu với các đội bóng mạnh ở V.League, toàn đội cũng có phần lo lắng. Tuy nhiên, sức trẻ cũng là lợi thế. Chỉ qua một vài trận đấu mùa giải đầu tiên có kết quả tốt, các em dần tự tin thể hiện mình”, ông Tân nói.

 
Bóng đá “sạch”, đã chơi phải sòng phẳng


S.KH-BVN tiếp cận sân chơi lớn này theo kiểu không giống ai nhưng vẫn kiên cường trụ vững đã cho thấy cách làm bóng đá và phương châm mà đội bóng theo đuổi ngay từ đầu là đúng đắn. Ông Tân cho biết: “Ngay từ mùa bóng đầu tiên, công ty đưa ra phương châm rất rõ ràng: Có thành tích thì rất tốt, nhưng quan trọng nhất là phải thi đấu trung thực và chơi bóng đá sạch. Cho đến giờ, điều chúng tôi tự hào nhất chính là S.KH-BVN là đội bóng không để lại điều tiếng gì, tất cả các trận đấu chúng ta đều chơi rất sòng phẳng trước các đối thủ”.


Trong giai đoạn cuối mùa giải, HLV Chu Đình Nghiêm của đội bóng Hà Nội đã từng nói: “Vô địch rồi đá còn khó hơn là lúc chưa vô địch”. Tức là Hà Nội bị dư luận soi vào các trận đấu mà theo nhiều fan là thua khó hiểu. Đến bây giờ HLV của đội Hà Nội mới thấm thía và nói ra điều ấy, nhưng với S.KH-BVN thì câu chuyện bị soi ấy đã trải qua rất nhiều mùa bóng. Tuy vậy, Ban huấn luyện tự tin nói rằng, trước giờ S.KH-BVN luôn chơi bóng một cách sòng phẳng.


Có lẽ điều lớn nhất mà ông Tân làm được là đã truyền lửa cho các học trò. Các cầu thủ luôn ra sân với tâm lý thoải mái, tôn trọng nhưng không hề e ngại đối thủ. Có lẽ vì thế mà trước những đội bóng với nhiều ngôi sao như Hà Nội hay Hoàng Anh Gia Lai, S.KH-BVN thường chơi rất hay.


Cũng như mọi năm, trước khi bước vào mùa giải mới, S.KH-BVN luôn có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng. Đội lúc nào cũng tập sớm nhất so với các đội tham gia V.League. Lực lượng đội bóng mùa này sẽ có một vài thay đổi, nhưng không lớn lắm. Đội bóng đạt thành tích cao nhưng đó chưa phải là mục tiêu cuối cùng. Chặng đường phía trước còn rất dài, S.KH-BVN sẽ vẫn phải tiếp tục cố gắng. Điểm mới ở V.League mùa sau là các câu lạc bộ được phép sử dụng 3 ngoại binh. S.KH-BVN đã gia hạn hợp đồng với 2 ngoại binh là Toure Youssouf và Zarour Chaher, qua đó cũng đã ngắm được 1 ngoại binh khác để củng cố sức mạnh. “Đội bóng đã đạt được thành tích tốt mùa giải 2018, tuy nhiên tôi luôn nói với các cầu thủ rằng đó chưa phải là tất cả, các em không được tự mãn. Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi các cầu thủ phải di chuyển, tiến lên phía trước. Và nếu tự bằng lòng với chính mình, đội bóng sẽ tụt hậu”, ông Tân nói.


AN NHIÊN