10:02, 06/02/2019

Cung đường mùa xuân

Từ trên cao, chiếc flycam bay lượn trên bầu trời Nha Trang ghi lại hình ảnh những cung đường mới như những dải lụa muôn màu sắc, hòa vào cung đàn mùa xuân…

Từ trên cao, chiếc flycam bay lượn trên bầu trời Nha Trang ghi lại hình ảnh những cung đường mới như những dải lụa muôn màu sắc, hòa vào cung đàn mùa xuân…

Những con đường ngàn tỷ  

 
Cuối năm, tôi cùng đám bạn rủ nhau đi khám phá những cung đường mới của Nha Trang. Qua đường Cao Bá Quát vượt sông Quán Trường, đường Võ Nguyên Giáp hiện ra như một đại lộ mới của Nha Trang. Trước đó, người Nha Trang vẫn luôn tự hào có đại lộ Nguyễn Tất Thành, nhưng giờ đây, con đường trải dài gần 11km với bề rộng 60m thực sự là một điểm nhấn cho phố biển.

 

Cầu vòm trên đường Phong Châu có kiến trúc độc đáo.

Cầu vòm trên đường Phong Châu có kiến trúc độc đáo.


Dừng lại đầu đường, chiếc flycam trong chốc lát đã lên độ cao 700m thu vào màn hình một đại lộ to rộng, trải dài ngút tầm mắt. Đường Võ Nguyên Giáp hiện ra như một dải lụa uốn lượn quanh co, hai bên là hàng loạt khu đô thị mới với những ngôi nhà cao tầng bắt đầu mọc lên. Ở những ngã giao là vòng xuyến được trang trí cờ hoa rực rỡ, cùng đó là cây cầu vượt sông Tắc, vượt đường sắt tạo ra điểm nhấn cho cung đường.


Song song với đường Võ Nguyên Giáp là tuyến đường Phong Châu, chỉ dài hơn 1,5km nhưng mang lại diện mạo mới cho khu đô thị phía tây Nha Trang. Điểm xuyết vào bức tranh đó là cây cầu vòm độc đáo bắc qua sông Quán Trường, có chiều dài hơn 330m, rộng 16m với 3 nhịp chính và 6 nhịp dẫn. Cầu Quán Trường là cầu vòm dạng ưu việt nhất trong các dạng hình vòm, yêu cầu kỹ thuật cao. Đây là cây cầu thứ 3 trong cả nước sau cầu vòm ở Bến Tre, Kiên Giang, có thiết kế kỹ thuật, mỹ thuật độc đáo. Giao với đường Võ Nguyên Giáp và đường Phong Châu là tuyến Vành đai 2 đã nên hình nên vóc. Tuyến đường dài hơn 11 cây số từ cầu Bình Tân dọc theo sông Quán Trường thơ mộng hợp tại nút giao Ngọc Hội - đường 23-10 có điểm cuối giao với Quốc lộ 1C (đối diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh). Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng.

 

Một góc đường Võ Nguyên Giáp nhìn từ trên cao.

Một góc đường Võ Nguyên Giáp nhìn từ trên cao.


Ông Lê Thành Trực - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, dự án đường Võ Nguyên Giáp và đường Phong Châu có tổng kinh phí hơn 2.200 tỷ đồng. Đây là những tuyến đường mới, rộng rãi, mở ra cơ hội phát triển cho Nha Trang - Diên Khánh; đồng thời kết nối địa bàn vệ tinh, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông theo định hướng mở rộng thành phố về phía tây.


Để giải quyết căn cơ tình trạng ách tắc giao thông TP. Nha Trang, tỉnh cũng đã quyết định đầu tư xây dựng 15 nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, một số nút đã cơ bản hoàn thành. Đến năm 2019, các nút giao này sẽ đưa vào khai thác. Đây là sự nỗ lực, với ý chí quyết tâm cao của tỉnh.


Mở ra cơ hội phát triển


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, chưa đầy 2 năm qua, hàng loạt tuyến đường mới trên địa bàn TP. Nha Trang được xây dựng. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ của hạ tầng giao thông thành phố. Với sự tăng trưởng nhanh của khách du lịch, lượng phương tiện đổ dồn về thành phố mỗi ngày một lớn khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Sau khi các tuyến đường như Võ Nguyên Giáp, Phong Châu đi vào khai thác đã giảm áp lực giao thông rất lớn cho đường 23-10, tạo điểm nhấn mới cho giao thông nội thành với tuyến đại lộ rộng lớn. Không chỉ vậy, các khu đô thị phía tây thành phố theo đó cũng mọc lên, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho phố biển Nha Trang.

 

Đường Vành đai 2 cắt qua đường Phong Châu  đang nên hình nên vóc.

Đường Vành đai 2 cắt qua đường Phong Châu đang nên hình nên vóc.


Trong năm 2019, các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang hoàn thành sẽ giải quyết căn cơ giao thông nội thành. Đồng thời, trong những năm tiếp theo đường Vành đai 2 được hoàn thành tạo ra chuỗi giao thông kết nối liên hoàn bắc - nam, bộ mặt thành phố sẽ thay đổi nhanh chóng.


“Các dự án giao thông có mức đầu tư cao hàng ngàn tỷ đồng với công nghệ kỹ thuật hiện đại đã và đang triển khai có tính đột phá trong việc thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy TP. Nha Trang phát triển, hình thành các khu dân cư và các đô thị mới, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường, nâng cao điều kiện sống cho người dân TP. Nha Trang”, ông Dần chia sẻ.


THÀNH NAM