11:02, 05/02/2019

Tết này ta lại mặc áo dài

Những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến xuân về, chị em thường diện áo dài để du xuân. Để gần gũi với số đông và hòa nhịp với cuộc sống hiện đại, áo dài ngày càng được thiết kế thời thượng hơn cũng như đa dạng hơn trong mẫu vải. Dịp Tết 2019, áo dài cách tân là xu hướng được yêu thích.

Những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến xuân về, chị em thường diện áo dài để du xuân. Để gần gũi với số đông và hòa nhịp với cuộc sống hiện đại, áo dài ngày càng được thiết kế thời thượng hơn cũng như đa dạng hơn trong mẫu vải. Dịp Tết 2019, áo dài cách tân là xu hướng được yêu thích.


Áo dài du xuân


Nếu trước đây, áo dài thường mang tính nghi lễ, một năm chỉ mặc đôi lần hay cho những nghề đặc biệt; thì giờ đây, áo dài trở thành trang phục phổ biến. Vào dịp Tết, người người diện áo dài, nhà nhà diện áo dài, đủ kiểu dáng từ truyền thống đến cách tân. Áo dài mang không khí mùa xuân xuống phố, áo dài rạng rỡ trên những khuôn hình.

 


Chọn cho mình và con gái 2 chiếc áo dài gấm hồng giống nhau để mặc dịp Tết, chị Võ Thị Hương - làm nghề kinh doanh tự do (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tết năm ngoái thấy nhiều gia đình mặc áo dài Tết chụp ảnh rất đẹp, nên năm nay tôi cũng may 2 chiếc áo dài họa tiết hoa đào cho 2 mẹ con cùng diện Tết”. May áo dài đã hơn 20 năm, chị Thanh Vân - chủ tiệm may Thanh Vân (đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang) cho biết, nếu trước đây, dịp Tết đa số khách là Việt kiều thì 3 năm gần đây, người địa phương may áo dài đi chơi Tết rất nhiều. Khách của tiệm bây giờ là chị em ở nhiều lứa tuổi, làm nhiều công việc khác nhau, chứ không phải chỉ có dân công sở như trước kia. Bắt đầu từ tháng 12 Dương lịch, tiệm của chị có 8 thợ đều phải tăng giờ làm hết công suất cho đến sát Tết để kịp giao áo dài cho khách. Giá may một chiếc áo dài hiện nay khoảng 400.000 đồng đến trên dưới 1 triệu đồng, tùy tiệm may, tùy kiểu và cách trang trí.


Đón mùa Tết 2019, các tiệm vải trong thành phố cũng nhập về rất nhiều mẫu áo dài Tết, phong phú từ chất liệu, đến màu sắc, họa tiết. Trong đó, mới lạ nhất cho mùa Tết năm nay là họa tiết phong cảnh Việt Nam mùa xuân như: chợ Bến Thành, chùa Một Cột, chim công, chim phượng bên hoa mai hoa đào… Đặc biệt, hình ảnh Tết Việt như: cảnh gói bánh, gia đình sum vầy, đèn lồng, pháo hoa… cũng được cách điệu vừa sinh động vừa tràn đầy sắc xuân trên tà áo dài.


Bên cạnh đó, áo dài may sẵn cũng được nhiều người lựa chọn. Áo dài may sẵn có size như quần áo bình thường, khá dễ mặc và giá rẻ hơn mua vải, cắt may áo dài. Không chỉ chị em, mà trẻ em, và cánh mày râu cũng dễ dàng tìm được một chiếc áo dài may sẵn phù hợp để du xuân.


Xu hướng áo dài cách tân


Nếu ngày thường, áo dài kiểu truyền thống với cổ cao, tay dài, tà dài được lựa chọn nhiều thì vào dịp Tết, áo dài cách tân lại được ưa chuộng hơn. Đó là chia sẻ của một số người bán áo dài và may áo dài, bởi áo dài cách tân có nhiều kiểu được cách điệu thời thượng hơn, tà áo cũng không quá dài nên dễ di chuyển, tiện lợi. Bên cạnh đó, áo dài cách tân cũng được biến tấu nhiều kiểu đáp ứng những sở thích khác nhau của nhiều người. Vì vậy, vượt qua những tranh cãi ban đầu, áo dài cách tân trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng.


Dịp Tết 2019, xu hướng của áo dài cách tân cũng có nhiều thay đổi. Mẫu áo dài cách tân được các nhà thiết kế giới thiệu nhiều nhất trong dịp Tết năm nay là áo dài cổ nhỏ hoặc không cổ, tay lỡ, tà rộng dài quá gối, mặc với quần lụa suông, không quá dài. Mẫu áo dài này khá gọn gàng, thoải mái cho người mặc, nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng, nữ tính, vừa phảng phất nét xưa, vừa có nét tân thời, hiện đại. “Nếu Tết năm ngoái, áo dài cô Ba là xu hướng thịnh hành nhất, thì năm nay mẫu áo dài cách tân mặc với quần suông này là mốt. Có thể dùng nhiều chất liệu vải để may kiểu áo dài này nhưng đẹp nhất vẫn là gấm, tạo cho chiếc áo dài vừa mang nét cổ truyền vừa sang trọng, thời thượng, phù hợp để đi chơi Tết”, chị Vũ Thị Lê - chủ tiệm áo dài Phiêu (đường Huỳnh Thúc Kháng, TP. Nha Trang) cho biết.


Bắt kịp xu hướng thời trang, Tết này, chị Mai Vân - chủ tiệm vải Mai Vân (đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) đã may cho mình vài mẫu áo dài cách tân này. Chị chia sẻ: “Mẫu áo dài cách tân mặc với quần suông là mốt của năm nay, vừa đẹp vừa dễ mặc. Tôi rất thích nên mặc hàng ngày khi bán hàng, vừa làm đẹp vừa giới thiệu cho khách”. Tết năm nay, tiệm vải này giới thiệu loại gấm Vạn Phúc mới làm từ tơ tằm thiên nhiên vô cùng bắt mắt và mượt mà cho khách may áo dài cách tân có giá từ 100.000 đến 300.000 đồng/m.


Dù truyền thống hay cách tân, áo dài vẫn là trang phục toát lên nét dịu dàng nhất của phụ nữ Việt. Đặc biệt trong ngày Tết cổ truyền, có trang phục nào mang đến không khí mùa xuân duyên dáng được như áo dài? Tết đến xuân về, những chiếc áo dài lại tung bay xuống phố, rực rỡ sắc màu và căng tràn sức sống…


Thanh Thảo