07:01, 24/01/2012

Luồng gió mới đến từ xứ sở bạch dương

Năm 2011, du lịch Khánh Hòa được mùa khách Nga. Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều khách Nga, Trung tâm du lịch biển Nha Trang đang chuyển mình để đón một làn gió mới đến từ xứ sở bạch dương.

Năm 2011, du lịch Khánh Hòa được mùa khách Nga. Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều khách Nga, Trung tâm du lịch biển Nha Trang đang chuyển mình để đón một làn gió mới đến từ xứ sở bạch dương.

. Mùa Đông ra biển

Những ngày cuối Đông, sau vài ngày mưa bất thường, thành phố biển Nha Trang bừng lên ánh nắng vàng ấm áp quen thuộc. Trên đường phố, khách du lịch nước ngoài náo nức đi lại, kéo nhau ra bãi biển tắm nắng. Trong dòng người đa quốc tịch đó, dễ dàng nhận ra nhiều khách Nga đến Nha Trang để trú Đông. Tuy ở đất khách quê người, lại không giỏi tiếng Anh để có thể giao thiệp rộng rãi, nhưng khách Nga vẫn rất vui vẻ. Dường như, những điệu nhạc vui tươi chào đón Giáng sinh và năm mới, những cây thông lấp lánh ánh đèn ở các quán bar, nhà hàng, khách sạn… đã làm họ ấm lòng. Và chỉ cần chút nắng ấm của xứ sở nhiệt đới, khách Nga đã có lý do để yêu thích thành phố này. “Thời tiết ở đây thật tuyệt! Tôi có thể tắm biển, dạo phố hàng ngày mà không phải e ngại cái lạnh khắc nghiệt như ở đất nước tôi”, nữ du khách Kuchunova Irina đến từ thành phố Krasnoyarsk của Nga bày tỏ. Lần đầu đến Việt Nam, Irina đã “yêu đất nước này từ cái nhìn đầu tiên” và cô dự định gia hạn thêm thời gian lưu trú ở Nha Trang để có thể khám phá hết ngõ ngách của thành phố. 

Những lời tâm sự của nữ du khách Nga làm tôi nhớ đến Anton Novoselov (33 tuổi) chủ quán Checkpoint (27 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang) mà tôi quen trong một lần lang thang ở khu “phố Tây” Nha Trang. Chuyện là, cách đây chừng 4 năm, Anton đến du lịch ở Nha Trang, nhưng thay vì 2 tuần như dự định anh đã quyết định ở lại đây để mưu sinh. Anton đã quá yêu thành phố này, một nơi “nắng ấm quanh năm, gần như không có mùa Đông và con người rất thân thiện, ấm áp”. Nhờ ở lại Nha Trang nên Anton đã gặp được người yêu của mình - Dzyuba Elena (một cô gái đến từ Vladivostok, Nga). Bây giờ, Anton đã coi Nha Trang như quê hương thứ hai và rất vui khi thấy những người đồng hương của mình đến du lịch, làm ăn ở thành phố biển ngày một nhiều hơn.

Một nhóm khách Nga vui chơi trên bờ biển
Một nhóm khách Nga vui chơi trên bờ biển

Mùa Đông 2011, với việc hãng lữ hành Pegas Turistik tổ chức cho khách Nga bay thẳng từ 9 thành phố vùng Viễn Đông Nga đến sân bay Cam Ranh (từ 30-10-2011), lượng khách Nga đến Khánh Hòa đã tăng đột biến. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, năm 2011, Khánh Hòa đón khoảng 40.000 lượt khách Nga, tăng gần 50% so với năm 2010. Lý giải cho việc khách Nga đổ dồn về Nha Trang, bà Hoàng Thị Phong Thu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại -  Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Ánh Dương (gọi tắt là Công ty Ánh Dương), đối tác của Pegas Turistik cho biết: “Du khách Nga thích Nha Trang bởi thành phố này có khí hậu ôn hòa với bờ biển dài, đẹp cùng các khu resort đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, du lịch. Bên cạnh đó, giá cả sinh hoạt ở Việt Nam tương đối rẻ, món ăn phù hợp với khẩu vị và nhất là quan hệ Nga - Việt đã có truyền thống tốt đẹp từ trước đến nay…”. Thông thường khách Nga đến Nha Trang lưu trú khoảng 2 tuần, nhưng cũng có nhiều gia đình ở lại cả tháng để thưởng thức cái ấm áp của xứ sở nhiệt đới, được chơi các trò thể thao nước một cách thỏa thích. Đặc biệt, khách Nga khá dễ tính và có mức chi tiêu khá cao. Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá: “Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ và châu Âu bị khủng hoảng, lượng khách từ các nước Mỹ, Anh, Pháp… có chiều hướng giảm sút, việc lượng Nga tăng cao đã đem lại nhiều ý nghĩa cho du lịch Khánh Hòa. Du lịch Khánh Hòa cần tận dụng tốt cơ hội để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với khách Nga để khai thác thị trường này một cách bền vững”.

. Du lịch…  chuyển mình

Nhiều hàng quán ở khu “phố Tây” Nha Trang đã có thêm những thông tin bằng tiếng Nga
Nhiều hàng quán ở khu “phố Tây” Nha Trang đã có thêm những thông tin bằng tiếng Nga

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của khách du lịch Nga đã làm khu “phố Tây” Nha Trang chuyển mình. Cùng với những quán ăn đặc trưng của Ý, Pháp, Ấn Độ,  bây giờ ở khu phố “liên hiệp quốc” này còn có một số quán Nga do chính người Nga mở ra như Checkpoint, Russian house (150 Hùng Vương, Nha Trang). Trong đó, nổi bật là Checkpoint của Anton Novoselov, một quán bar mang đậm chất Nga, chất lính với việc dùng mũ, áo quần, giày nhà binh và rất nhiều hình ảnh về quân đội, vũ khí của Liên Xô (cũ) và Nga để trang trí. Anton nói rằng, anh không chỉ muốn kinh doanh mà còn muốn tạo một “điểm hẹn” cho khách du lịch Nga và những người yêu mến nước Nga… Mùa Đông 2011, “đánh hơi” được lượng khách Nga sẽ tăng cao, một số hàng quán trên đường Hùng Vương như The Spot, Oh! Sushi bar… đã đi tiên phong cải tiến dịch vụ của tiệm mình bằng cách thuê người dịch toàn bộ bảng giá dịch vụ sang tiếng Nga, thêm dòng chữ chào mời bằng tiếng Nga để thu hút du khách. Chỉ vài tháng sau, nhiều hàng quán trên các đường Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải… đều có thực đơn, bảng hiệu bằng 2 thứ tiếng Anh, Nga. Một vài quán ăn, quầy bar trưng thêm một cô búp bê matroska, một vài bức ảnh mái vòm cong của tòa nhà trên Quảng trường Đỏ hoặc ảnh về tượng Pier đại đế cưỡi ngựa tại quảng trường của thành phố Saint Petersburg. Thỉnh thoảng các nhà hàng mở các bản nhạc tình tứ Chiều Matxcơva, Cây thùy dương, Đôi bờ… bằng tiếng Nga. Bây giờ người Việt ở khu “phố Tây” cũng bắt đầu học tiếng Nga “bồi” để giao tiếp với khách Nga. Nếu ngày nào đó, thấy một người Nha Trang nói “đa”, “nhét” (đồng ý, không đồng ý) thì cũng đừng ngạc nhiên. Người làm kinh doanh đôi khi cũng phải thay đổi theo thị trường như tắc kè hoa biến màu để có thể tồn tại.

Tại các khách sạn, cùng với những tờ gấp (brochure) bằng tiếng Anh, cũng đã xuất hiện thêm các tờ gấp giới thiệu các điểm đến, dịch vụ du lịch bằng tiếng Nga; các băng rôn chào mừng bằng tiếng Nga. Một số khách sạn lớn nhanh nhạy cũng đã treo biển tuyển nhân viên biết tiếng Nga nhưng xem ra rất khó khăn, bởi từ lâu người Việt đã không còn mặn mà lắm với việc học tiếng Nga. Chị  Trần Thị Kim Hoàn - nhân viên PR của khách sạn Sunrise Nha Trang cho biết: “Cả khách sạn chỉ có một nhân viên biết tiếng Nga, trong khi khách Nga lưu trú rất nhiều nên chúng tôi phải cho dịch menu và tờ rơi giới thiệu các dịch vụ của khách sạn sang tiếng Nga”. Năm nay, lần đầu tiên tại Nha Trang, khách sạn Sunrise Nha Trang tổ chức lễ Giáng sinh dành cho khách Nga (người Nga theo chính thống giáo, ngày 6-1 là ngày 24-12 theo lịch Nga). Cũng trong dịp này, Công ty Ánh Dương phối hợp tổ chức tiệc đón Giáng sinh truyền thống cho khách Nga tại quán cà phê Mê Trang… Trung tâm du lịch biển Nha Trang đang chuyển mình mạnh mẽ để đón một làn gió mới đến từ xứ sở bạch dương.  

Hiện nay tại Nga, du lịch Khánh Hòa  đang có tiếng vang lớn, lượng khách du lịch Nga đăng ký đến du lịch Nha Trang tăng mạnh. Theo thông tin từ Công ty Ánh Dương, Pegas Turistik đang xin phép tăng thêm mỗi tuần 4 chuyến bay thẳng từ Nga đến sân bay Cam Ranh, hiện tại mỗi ngày có 1 chuyến. Mới đây, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch từ mùa Đông năm 2011, hãng sẽ chuyển 2/4 chuyến bay hàng tuần từ Matxcơva (Nga) đi TP. Hồ Chí Minh sang hành trình Matxcơva - Khánh Hòa qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, nhằm giảm bớt thời gian di chuyển của du khách. Như vậy, Nha Trang sẽ có cơ hội đón nhiều du khách ở khắp nước Nga, chứ không chỉ những thành phố ở vùng Viễn Đông Nga. Những người làm du lịch đang hy vọng, mùa Đông của khách Nga sẽ là “mùa Xuân” của du lịch Khánh Hòa.

THÀNH NGUYỄN