10:02, 04/02/2011

Quà Tết cho “vùng lõm”

Giáp Tết, con đường liên xã Sông Cầu - Khánh Phú (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) vốn vắng người qua lại bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Từ thị trấn Khánh Vĩnh về thôn Ngã 2 - một “vùng lõm” về điện tại xã Khánh Phú thấy không ít bác nông dân vừa thu hoạch mía xong,

Rộn ràng đón Tết

Giáp Tết, con đường liên xã Sông Cầu - Khánh Phú (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) vốn vắng người qua lại bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Từ thị trấn Khánh Vĩnh về thôn Ngã 2 - một “vùng lõm” về điện tại xã Khánh Phú thấy không ít bác nông dân vừa thu hoạch mía xong, ra chợ sắm ít đồ Tết; mấy anh thanh niên chở nhau, tay cầm đèn nháy, dây điện, đèn neon; một vài ô tô chở ti vi, tủ lạnh… về. Thấy tôi tò mò vì có nhiều người mua thiết bị điện, anh Chương Thanh Hoan (thôn Ngã 2ù) cho biết: “Tết này, các “vùng lõm” về điện tại xã Khánh Phú đã được “phủ đầy”; chúng tôi không còn phải sống cảnh “gần nhà, xa ngõ” với nguồn điện nữa. Cũng vì thế nên nhiều gia đình đã mua thêm máy bơm nước, ti vi, thay bóng đèn… để năm nay đón Tết thật “xôm”!”

Mời tôi ghé thăm nhà, anh Hoan kể: “Năm 2007, 4 anh em trong gia đình tôi chung nhau 10 triệu đồng mua dây kéo điện từ trụ cách nhà hơn 1km. Nhưng  điện quá yếu nên chỉ có thể dùng thắp sáng, xem ti vi thì cũng bữa được bữa mất chứ không đủ mạnh để sản xuất như bây giờ”. Rót ly nước trà mời khách, ông Chương Thanh Côn, bố anh Hoan tiếp lời: “Tết này thôn Ngã 2 vui lắm: Không lo điện yếu, nhà nhà mua ti vi, giàn karaoke, những nhà khá giả còn mua thêm cả tủ lạnh, máy giặt nữa. Từ ngày được phủ điện “vùng lõm”, cả thôn sáng bừng, rộn ràng hẳn lên!”. Trong khi chúng tôi đang nói chuyện thì từ nhà hàng xóm vang lên bài ca mùa Xuân của một giọng trung niên qua giàn karaoke. Góc rừng thôn Ngã 2 bỗng trở nên rộn rã.

Công nhân Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa lắp công tơ điện cho các hộ dân thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc (Cam Lâm)

Ngược hơn 50km, tôi đến một “vùng lõm” về điện khác. Thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm), tuy không xa trung tâm huyện Cam Lâm nhưng do dân cư thưa thớt nên khu vực này chỉ mới thực sự có điện từ tháng 11-2010. Ông Huỳnh Ngọc Anh (73 tuổi) tâm sự: “Có điện từ năm 1999 nhưng 11 năm nay, các hộ dân ở tổ 7, thôn Tân Lập chúng tôi phải kéo điện từ thôn Tân Sinh cách xa hơn 1,5km. Vì ở cuối dòng nên điện rất yếu, không làm gì được. Tết này có điện, thôn Tân Lập vui hẳn, nhà nhà sáng sủa, rộn rã tiếng nhạc”.   

Món quà ý nghĩa  

Cách đây không lâu, tôi có dịp trò chuyện cùng ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) trong lần ông đến kiểm tra việc đấu nối các trạm biến áp thuộc dự án phủ điện “vùng lõm”, “vùng trắng” trên địa bàn tỉnh. Ông Hiền cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh, từ tháng 8-2010, KHPC tiến hành đấu thầu xây lắp, thực hiện dự án phủ điện “vùng lõm”, “vùng trắng” trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, dự án kéo dài đến năm 2015, tuy nhiên, kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Việc phủ điện “vùng lõm”, “vùng trắng” trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, rất hợp lòng dân. Để các hộ dân sớm có nguồn điện ổn định sản xuất và sinh hoạt, KHPC quyết định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, quyết tâm phủ điện xong trước Tết Tân Mão 2011 để người dân kịp vui Xuân, đón Tết”.

KHPC là đơn vị đi đầu trong cả nước thực hiện thành công chương trình phủ điện nông thôn. Từ tháng 7-1999, 100% xã, 97% thôn đã có điện lưới quốc gia, 95% số hộ nông thôn đồng bằng và 85% số hộ nông thôn miền núi trong tỉnh đã có điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhiều nơi trên địa bàn. Thực hiện dự án phủ điện “vùng lõm”, “vùng trắng” trên địa bàn tỉnh, KHPC đã đầu tư hơn 40 tỷ đồng để xây dựng thêm hơn 27.700m đường dây trung áp, hơn 107.000m đường dây hạ áp, 41 trạm biến áp với tổng công suất 1.382,5 kVA, ngoài ra còn cải tạo hơn 1.000m đường dây trung áp có từ trước. KHPC đã chia dự án thành 3 gói thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân mão 2011. Với kết quả này, thêm một lần nữa, Khánh Hòa là một trong những địa phương đi đầu toàn quốc trong thực hiện phủ điện “vùng lõm”, “vùng trắng”.

Chia sẻ niềm vui với tôi, ông Chiêu Đình Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết: “Khánh Phú có 2 thôn với 50 hộ dân thuộc “vùng lõm” về điện. Nhưng nhờ dự án được thực hiện, diện mạo địa phương đã thay đổi hẳn”. Cùng chung tâm trạng, ông Huỳnh Ngọc Anh (Cam Thành Bắc, Cam Lâm) xúc động: “Chủ trương phủ điện “vùng lõm” là món quà Tết hết sức ý nghĩa của tỉnh cũng như ngành Điện dành cho người dân “vùng lõm” trong dịp Tết này. Đây là dòng điện mà chúng tôi đã mơ ước hàng chục năm qua”.

THỦY BA