10:02, 04/02/2011

Quyến rũ... múa bụng!

Đã từng thử nhiều môn thể thao dành cho phái đẹp nhưng tôi chưa bao giờ bị quyến rũ ngay từ lần đầu tiên như khi vào “lò” học múa bụng! Những trang phục gợi cảm, bắt mắt; tiếng leng keng, lách cách phát ra từ những chiếc chuông nhỏ đính trên dây lưng quấn quanh bụng; không gian lãng mạn với điệu nhạc Ả Rập huyền bí…

Đã từng thử nhiều môn thể thao dành cho phái đẹp nhưng tôi chưa bao giờ bị quyến rũ ngay từ lần đầu tiên như khi vào “lò” học múa bụng! Những trang phục gợi cảm, bắt mắt; tiếng leng keng, lách cách phát ra từ những chiếc chuông nhỏ đính trên dây lưng quấn quanh bụng; không gian lãng mạn với điệu nhạc Ả Rập huyền bí… tất cả như xui khiến người ta có hứng hơn để lắc và múa! Mất gần 300.000 đồng để sắm trang phục và gần 2 buổi học cơ bản, tôi mới thực sự thích nghi với các động tác dễ mà khó, khó mà dễ của bộ môn này. Có ai đó nói rằng, múa bụng là môn nghệ thuật đánh thức sự tự tin của mỗi người. Điều này có lẽ đúng, ít nhất là đối với những người có 3 vòng… bằng nhau như tôi! Không còn cảm giác ngại ngần khi mặc trang phục hở eo và bụng, cũng không còn tự ti vì không có sẵn vòng eo lý tưởng, tôi dần bắt kịp với những động tác uyển chuyển, những đường “lướt sóng” cơ bản của vùng bụng và cảm nhận được sự tách biệt của cơ thể qua phần hông, ngực và bụng. Cứ tưởng múa bụng chỉ dành cho các cô gái trẻ, ai dè vào học mới thấy, đa số học viên là U40 - 50 và những bà mẹ vừa mới sinh con, nói chung là những đối tượng cần cải thiện vòng eo và vòng bụng! Các bà, các chị kháo nhau, mới đầu nghe đến múa bụng ai cũng ngại nhưng rồi càng học càng thấy thích. Muốn đẹp thì phải khổ luyện, càng khổ luyện thì càng đẹp. Đàn bà ai chẳng thích đẹp, thế nên có cực một chút cũng chẳng sao! Có chị tâm sự, lúc đầu không dám nói với chồng là đi học múa bụng vì sợ chồng quát “vớ vẩn, già rồi mà còn… xí xọn”, nhưng 2 tháng sau thấy chồng khen “dạo này vợ thon thả nhỉ” thì mới… tự thú là em đi học múa bụng nên mới được như thế! Không nghe anh chồng càm ràm gì nữa mà còn hăng hái chở vợ đến lớp tập! Thế mới biết sự quyến rũ lạ kỳ của bộ môn này, nó không làm cho người ta đến nỗi phát cuồng nhưng cũng không thể thờ ơ mà ngược lại, sự đam mê cứ đến từ từ và ngấm dần vào người! Giống như, ai tập múa bụng lần đầu cũng sợ cứng, sợ khó, không làm được nhưng rồi qua một vài “chiêu”, tập đúng kỹ thuật, tự nhiên thấy cơ thể cứ mềm ra, bụng - ngực - mông cứ thế mà “múa” một cách uyển chuyển, nhuần nhuyễn.

Vũ công Khiếu Hương trong bài biểu diễn múa bụng
Ở Nha Trang, phong trào học múa bụng bắt đầu rộ lên từ 2 năm nay. Hiện có khoảng 3 - 4 điểm dạy môn này nhưng chỉ có lớp dạy của vũ công Khiếu Hương (Câu lạc bộ Múa bụng 100 Mê Linh, Nha Trang) là bài bản nhất. Khiếu Hương vốn là dân múa chuyên nghiệp cho một số vũ đoàn ở Nha Trang và là người đầu tiên chịu khó vào TP. Hồ Chí Minh “tầm sư học đạo” để về Nha Trang mở “lò” chiêu sinh. Nói là bài bản vì ở đây dạy múa bụng đúng nghĩa, chứ không “phăng” múa bụng kèm aerobic như một số nơi khác. Thường thì phải mất khoảng 2 tháng, người học mới hoàn tất những động tác cơ bản. Từ cơ bản đến nâng cao phải thêm vài khóa nữa, rồi từ nâng cao đến biểu diễn được một bài múa bụng hoàn chỉnh mất khá nhiều thời gian, quan trọng là người học phải kiên trì để theo đuổi nếu muốn trở thành “tín đồ” của bộ môn này. Không quá nghiêm túc như yoga, không mạnh mẽ như aerobic, múa bụng là môn trung hòa giữa các thái cực. Hiện đại, sexy và quyến rũ là những ngôn từ người ta thường nói về nghệ thuật múa bụng. Cũng giống như yoga, bộ môn này đòi hỏi nhiều về kỹ thuật… thở. Nếu thở không đúng cách, bạn sẽ không thể điều khiển cơ bụng để “lắc” và “múa”! Cái khó của múa bụng là làm sao khi bụng đang múa, các phần còn lại của cơ thể vẫn chuyển động nhịp nhàng. Bởi vậy, nhìn bề ngoài có vẻ các động tác của bộ môn này khá đơn giản nhưng thật sự thì rất khó, phải khổ luyện.

Nào cùng lắc và múa
Đi học múa bụng mới hiểu, vì sao môn này trở nên “sốt” như vậy. Nếu nói theo trường phái tâm linh, theo thiền phái Osho, trung tâm của con người tập trung ở vùng rốn, vùng bụng chứ không phải chỉ ở não bộ. Người ta thường nói “cảm thấy nóng bụng” chứ không nói “nóng đầu” khi cảm thấy có chuyện gì đó, bồn chồn, lo lắng, nôn nao… Còn theo tiêu chí của thẩm mỹ, một cơ thể đẹp là phải có vùng bụng thon gọn, phải có đường cong. Khổ nỗi, đây lại là “trung tâm lưu trữ” mỡ, dễ to nhưng khó nhỏ. Vì thế, các bà các cô hễ nghe nói có phương pháp nào làm nhỏ bụng, thon eo là hộc tốc làm theo. Khi phong trào múa bụng rộ lên, rất nhiều người đăng ký học với ước mơ sẽ có một thân hình lý tưởng như các vũ nữ múa bụng thường thấy trên phim ảnh. Nhưng múa bụng không phải là phương thuốc chuyên trị “giảm béo” cấp tốc mà chỉ là môn học giúp phụ nữ tăng cường sức khỏe, nếu chịu khó luyện tập bài bản thì chị em sẽ có được một hình thể thon thả, tiêu bớt lượng mỡ thừa do những động tác kỹ thuật của bài múa nhanh, mạnh, đặc biệt ở phần ngực và hông. Với những người kiên trì luyện tập, điều này không quá khó. Nhiều người đã bỏ cuộc giữa chừng vì cứ muốn giảm béo nhanh chóng, trong khi tập thì “bữa đực bữa cái” mà lại chẳng kiêng khem thứ gì!

Còn tôi, vì thích nên từ chỗ học thử đã thành… học thiệt! Chưa hẳn vì nó hiệu quả, vì những điệu múa quyến rũ, chỉ đơn giản là vì sau mỗi buổi tập, tôi cảm thấy như mình được “uống” một liều thuốc tinh thần tuyệt hảo. Nó giúp tôi tự tin, yêu đời hơn, đặc biệt là “xả” được những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. Còn chuyện vóc dáng, hy vọng là tôi sẽ cải thiện được vòng eo… bánh mì của mình nếu kiên trì múa bụng!

HẢI NGUYỆT