10:02, 04/02/2011

Gặp gỡ doanh nhân đầu năm

2011 là năm khởi đầu thập niên mới (2011 - 2020). Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới vẫn chưa hết bất ổn và tiếp tục ảnh hưởng nhất định đến kinh tế Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

2011 là năm khởi đầu thập niên mới (2011 - 2020). Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới vẫn chưa hết bất ổn và tiếp tục ảnh hưởng nhất định đến kinh tế Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Bên cạnh những thành quả đã đạt được năm qua, doanh nghiệp Việt Nam nói chung,  doanh nghiệp tại Khánh Hòa nói riêng cần có định hướng để phát triển bền vững trong thời gian tới. Dưới đây là ý kiến của một số đại diện DN.

. Ông Lê Ngọc Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang:

Ngành Dệt may sẽ tiếp tục khởi sắc

Năm 2010, tuy gặp nhiều khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, lao động khan hiếm, tỷ giá ngoại tệ biến động…, nhưng từ cuối tháng 11-2010, hầu hết DN Dệt may tại Khánh Hòa đều đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm và thương thảo hợp đồng sản xuất đến tháng 6 năm sau. Riêng Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 620 tỷ đồng, vượt 3% so với kế hoạch, tăng 16% so với năm 2009; doanh thu đạt 670 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch, tăng 20% so với năm 2009; nộp ngân sách Nhà nước 15 tỷ đồng, vượt 25% so với kế hoạch, tăng 37% so với năm 2009; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 8,5 triệu USD. Một số sản phẩm như: sợi toàn bộ đạt hơn 13.785 tấn, vải thành phẩm dệt thoi: hơn 1,4 triệu m2, vải dệt kim: 750 tấn, sản phẩm dệt kim: hơn 2,4 triệu sản phẩm…

Năm 2011 là năm các đối tác thế giới có xu hướng chuyển mạnh từ nhà sản xuất Trung Quốc sang Việt Nam. Ngay từ cuối năm 2010, nhiều doanh nghiệp Dệt may trên địa bàn tỉnh đã có hợp đồng sản xuất đến tháng 6-2011. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang cân nhắc đối tác trước khi ký hợp đồng với mức giá tăng ít nhất 10 - 15% so với năm 2010. Đứng trước cơ hội phát triển mạnh sản xuất, kinh doanh, năm 2011, ngoài cơ sở vật chất đang có, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang tiếp tục mở rộng ngành nghề kinh doanh, thành lập công ty cổ phần đầu tư phát triển để đẩy mạnh huy động các nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh; đầu tư hơn 400 tỷ đồng để xây dựng thêm 1 nhà máy kéo sợi cao cấp phục vụ xuất khẩu với quy mô 40.000 cọc sợi, năng lực sản xuất khoảng 5.000 tấn/năm; liên doanh với Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú mở thêm 1 nhà máy may với sản lượng hơn 4 triệu sản phẩm/năm (dự kiến quý I/2011 sẽ đưa vào hoạt động); đầu tư thêm 3 máy đánh ống tự động, 5 bộ chutefeed… Trên cơ sở đó, Công ty đề ra chỉ tiêu cho năm 2011: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 750 tỷ đồng, doanh thu đạt 700 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 14 tỷ đồng, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 10 triệu USD, bảo đảm việc làm thường xuyên cho 2.500 lao động… Hy vọng, năm 2011 sẽ là một năm thành công của ngành Dệt may nói chung và các doanh nghiệp Dệt may trên địa bàn Khánh Hòa nói riêng.

BÍCH LA (ghi)

 . Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Quyền Giám đốc Công ty TNHH Sao Mai Thế Kỷ 21 - Trung tâm Du lịch Suối Khoáng Nóng Tháp Bà Nha Trang:

Giữ vững và phát triển sản phẩm du lịch độc đáo của Nha Trang

Hiện nay, mô hình du lịch chữa bệnh không còn xa lạ trên thế giới và cả Việt Nam. Được đánh giá là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo của Nha Trang, tắm bùn thật sự mang lại sự sảng khoái và thú vị cho du khách. Thời gian qua, lượng khách đến Suối Khoáng Nóng Tháp Bà Nha Trang sử dụng dịch vụ tắm bùn ngày càng tăng cao một phần là do khách hàng đã cảm nhận được sự phục hồi sức khỏe sau khi ngâm tắm bùn nóng, nước khoáng nóng thiên nhiên.

Để giữ vững và phát triển sản phẩm du lịch độc đáo này, từ tháng 5-2010, Công ty TNHH Sao Mai Thế Kỷ 21 - Trung tâm Du lịch Suối Khoáng Nóng Tháp Bà Nha Trang đã tham gia cuộc nghiên cứu khảo sát về thương hiệu “tắm bùn Tháp Bà Nha Trang” do VCCI tổ chức. Trong ngành hàng Khu nghỉ dưỡng, thương hiệu này được xếp hạng 4 trên 34 thương hiệu tham gia khảo sát. Ngoài ra, Công ty cũng rất quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ phục vụ và đặc biệt là chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, tăng cường tiếp thị nhằm “tìm” khách hàng và duy trì chất lượng dịch vụ để “giữ” khách hàng quay lại Nha Trang, quay lại tắm bùn nhiều lần hơn.

H.N (Thực hiện)

  Ông Phạm Hữu Tấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Cam Ranh:

Hướng tới những khách hàng lớn

Năm 2010 là năm đánh dấu sự phát triển kỷ lục của Công ty TNHH một thành viên Cảng Cam Ranh (gọi tắt là Cảng Cam Ranh) từ trước tới nay. Tuy gặp nhiều khó khăn về nguồn hàng, nền kinh tế phát triển chậm, nhưng từ đầu năm 2010, Cảng Cam Ranh đã đề ra giải pháp thu hút nguồn hàng thông qua Cảng. Việc Cảng tổ chức hội nghị hợp tác phát triển tại Đà Lạt với các khách hàng Nam Trung bộ và Tây Nguyên nhằm giới thiệu những lợi thế của Cảng và đảm bảo tiến độ giao hàng đã giúp các chủ tàu, chủ hàng ngày càng biết đến Cảng và đưa nguồn hàng về Cảng. Nhờ đó, nếu năm 2008 sản lượng hàng thông qua Cảng đạt 1,2 triệu tấn; năm 2009 là 1,256 triệu tấn; thì đến năm 2010 đạt 1,48 triệu tấn, tăng 18% so với 2009, vượt 14% so với kế hoạch được giao. Đây là con số tăng trưởng kỷ lục và ấn tượng nhất từ trước tới nay của Cảng Cam Ranh. Tổng doanh thu năm 2010 đạt 58 tỷ đồng, tăng so với năm ngoái và vượt 32% so với kế hoạch; lợi nhuận đạt 3,3 tỷ đồng, tăng 17% so với năm ngoái, vượt 12% so với kế hoạch; nộp ngân sách 4,3 tỷ đồng, đạt 215% kế hoạch năm và tăng gấp đôi so với năm 2009. Đời sống của người lao động luôn được đảm bảo với thu nhập bình quân 4,8 triệu đồng/người/tháng.

Cảng Cam Ranh hiện đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là cảng biển đầu mối loại I quốc gia, một trong 17 cảng biển loại I trong cả nước với chức năng làm hàng tổng hợp và container. Hiện nay, Cảng Cam Ranh đã thực hiện được hàng tổng hợp, sắp tới sẽ vươn tới làm hàng container. Vì vậy, Cảng không chỉ cần đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị mà còn đầu tư nguồn nhân lực. Năm 2010, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã đầu tư dự án xây dựng bến số 2 Cảng Cam Ranh với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 543 tỷ đồng, xây dựng cầu tàu 240m, có thể tiếp nhận được tàu hàng 50.000 tấn, dự kiến đầu năm 2012 đưa vào sử dụng với năng lực xếp dỡ 2,5 - 3 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2 (2015 - 2020), đơn vị sẽ chuyển đổi cầu cảng tổng hợp và container hiện có thành cầu cảng container chuyên dụng, xây thêm 1 cầu cảng cho hàng tổng hợp để đạt công suất 5 triệu tấn/năm; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bãi chứa, khu sửa chữa container và các trang thiết bị, công nghệ xếp dỡ hàng hóa. Cảng Cam Ranh đã đề xuất với Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải cho phép quy hoạch Cảng đến năm 2020 tiếp nhận tàu hàng 100.000 tấn. Có thể nói, mọi đầu tư của Cảng Cam Ranh đang hướng tới những khách hàng lớn. 

KHÁNH HÀ (ghi)

 . Ông Võ Thanh Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú:

Tận dụng đặc trưng du lịch Khánh Hòa để tạo ra sản phẩm khác biệt

Thời gian qua, tuy ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới nhưng lượng khách của Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú vẫn tăng cao. Đó là do doanh nghiệp luôn tìm tòi sáng tạo để có các loại hình dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Đội ngũ nhân viên của Công ty được thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ và được khuyến khích tự bồi dưỡng nhằm phục vụ du khách tốt hơn. Bên cạnh chú trọng tiếp thu ý kiến khách hàng, Công ty cũng chú trọng giữ gìn và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên thường xuyên. Có thể nói, du lịch biển đảo là đặc trưng của du lịch Khánh Hòa. Hoạt động chủ yếu trên đầm Nha Phu - vốn đã mang đặc trưng của du lịch biển đảo Nha Trang, Công ty còn tận dụng nét riêng đó để tạo ra những sản phẩm khác biệt mang tính văn hóa, sinh thái và vùng miền theo đòi hỏi của du khách, thông qua quá trình thu thập ý kiến hệ thống, khoa học. Một trong những thành công của Công ty chính là tận dụng sự có mặt đầy thân thiện và dạn dĩ của đàn khỉ ở Hòn Lao, hoặc địa hình lợi thế cho loại hình du lịch Team building tại các đảo Hòn Thị, Hòn Sầm và Hoa Lan… Ngoài ra, hàng năm Công ty đều cho ra thêm nhiều sản phẩm mới.

Dự kiến, những năm tới, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính, trong đó nhóm sản phẩm truyền thống sẽ được chuẩn hóa cao hơn về chất lượng, như tour Nha Phu, tour lặn biển tại Hòn Lao, các dịch vụ tại Hoa Lan và Hòn Lao. Nhóm sản phẩm mới tập trung khai thác các sản phẩm du lịch mạo hiểm, thiên nhiên sinh thái và giới thiệu được văn hóa vùng miền. Mảng lữ hành tập trung giới thiệu văn hóa Khánh Hòa, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, đồng thời mở rộng cho khách trong vùng đi tham quan các nước.

H.N (Thực hiện)

 . Ông Lương Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang:

Ổn định thị trường trong nước và vươn ra nước ngoài

Thành lập từ năm 2000, đến nay, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang đã có 17 chi nhánh, 21 nhà phân phối, các hệ thống quán nhượng quyền thương hiệu. Ngoài 16 dòng sản phẩm truyền thống, hiện Công ty còn cho ra dòng sản phẩm cà phê siêu sạch MC, cà phê hòa tan MCi.

Để có những dòng sản phẩm cà phê cao cấp, không có chất gây hại, chất bảo quản, không pha trộn hỗn hợp, Công ty đã cử những kỹ sư, nhà khoa học giám sát và tư vấn cho nguồn nguyên liệu tại Buôn Ma Thuột về kỹ thuật trồng trọt, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời giám sát tuyệt đối quy trình sản xuất. Cuối năm 2009, Công ty đưa vào hoạt động Nhà máy Sản xuất Mê Trang tại Khu Công nghiệp Đắc Lộc với vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng và hiện đang đầu tư các dây chuyền sản xuất cà phê hòa tan, cà phê lon và dây chuyền sản xuất cà phê SS hoàn toàn tự động. Tương lai không xa, Mê Trang tiếp tục hướng tới công tác truyền thông, PR và ổn định thị trường trong nước, xuất khẩu sang Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Cùng với việc quan tâm đến đời sống của cán bộ, nhân viên và tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, nhiều năm qua, Công ty đã tài trợ cho một số chương trình thể thao của toàn quốc và Khánh Hòa như các giải bóng đá của tỉnh, các giải quần vợt và tổ chức Giải bóng đá Futsal tranh cup Mê Trang. Trong 2 năm 2009 - 2010, Công ty cũng tài trợ Giải Dance sport quốc tế và tiếp tục tài trợ giải này trong năm nay với mong muốn thông qua đó, góp phần đẩy mạnh loại hình dance sport tại Việt Nam.

HN (Thực hiện)