10:02, 04/02/2011

Ẩm thực Việt là tình yêu của tôi

Nhiều người ví von bếp trưởng cũng giống như một CEO (Giám đốc điều hành). Để thành công, họ luôn dành hết tâm sức, tình yêu cho công việc, biết đáp ứng nhu cầu của những người mà họ đang phục vụ.  Frederic Meynard - bếp trưởng của khách sạn Sheraton Nha Trang Resort & Spa là một người như thế... 

Nhiều người ví von bếp trưởng cũng giống như một CEO (Giám đốc điều hành). Để thành công, họ luôn dành hết tâm sức, tình yêu cho công việc, biết đáp ứng nhu cầu của những người mà họ đang phục vụ.  Frederic Meynard - bếp trưởng của khách sạn Sheraton Nha Trang Resort & Spa là một người như thế...  

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp vị bếp trưởng này là ông khá nghiêm nghị và kỹ tính. Song, trò chuyện với ông một lúc, tôi lại thấy ông thật gần gũi và cởi mở. Đặc biệt là khi ông kể về công việc và những món ăn mà ông đã và đang sáng tạo ra. Những câu chuyện của ông đã khiến tôi nhận ra được một điều: người Pháp rất coi trọng nghề nấu ăn và họ xem nấu ăn như một nghệ thuật. Thực đơn mẫu là cơ sở để chế biến, nhưng mỗi đầu bếp luôn có cách sáng tạo riêng để làm ra các món ăn ngon mang dấu ấn cá nhân. Đối với người Pháp, tên tuổi của những đầu bếp nổi tiếng vẫn được xếp bên cạnh tên tuổi của những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng.

Frederic Meynard vốn là một chuyên gia về nghệ thuật ẩm thực châu Á hiện đại, ông giữ cương vị bếp trưởng khách sạn Sheraton Nha Trang từ tháng 9-2010.  Trước khi đến với vị trí này, vị bếp trưởng người Pháp 34 tuổi đã từng sống và làm việc một thời gian dài tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có 2 khách sạn hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2004, ông Frederic được bổ nhiệm làm bếp phó của khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội. Ông đã góp phần đưa nhà hàng Le Beaulieu của khách sạn này trở thành một trong những nhà hàng Pháp hàng đầu tại Việt Nam. 3 năm sau đó, ông trở thành đầu bếp chính của nhà hàng Le Pré Lenôtre tại khách sạn Sofitel Wanda ở Bắc Kinh - một trong những thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Gần đây nhất, ông là bếp trưởng tại khách sạn Hilton Hanoi Opera, nơi ông quản lý một đội ngũ gồm 60 đầu bếp và 22 nhân viên.

“Sự hiểu biết sâu sắc của Frederic về ẩm thực châu Á đã thật sự chinh phục chúng tôi” - ông Scott Hodgetts, Tổng Giám đốc khách sạn Sheraton Nha Trang Hotel & Spa chia sẻ - “Khách sạn Sheraton vừa đi vào hoạt động tháng 3-2010, nhưng chúng tôi đã đặt ra mục tiêu trở thành một trong những điểm đến về ẩm thực hàng đầu châu Á. Khách sạn có 6 nhà hàng, quán bar hiện đại và Trường dạy nấu ăn chuyên biệt trong khách sạn đầu tiên tại Việt Nam. Và bếp trưởng Frederic sẽ giúp chúng tôi thực hiện điều đó”.

Nấu ăn là niềm đam mê của ông Frederic Meynard. Có điều kiện làm việc tại nhiều khách sạn lớn đã giúp ông làm quen với nhiều kỹ thuật chế biến món ăn từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Đặc biệt, khoảng thời gian làm việc tại Trung Quốc và Việt Nam đã khiến ông cảm nhận rõ rệt tình yêu với văn hóa châu Á, đặc biệt là với ẩm thực Việt. Và ông bắt đầu tập hợp kỹ năng chế biến món ăn cho các vị khách châu Á cũng như sáng tạo các món ăn kết hợp nghệ thuật ẩm thực châu Âu với các nguyên liệu và hương vị châu Á… Ông từng là đồng tác giả của 3 cuốn sách viết về ẩm thực châu Á và ẩm thực Việt.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ông tại khách sạn Sheraton Nha Trang hiện nay là phát triển nhà hàng Steam n’ Spice của khách sạn thành một mô hình nhà hàng Dimsum và mì kéo sợi cao cấp. Đây là điều mà ngay cả ở các khách sạn Sheraton tại Trung Quốc - cái nôi ra đời của phong cách ẩm thực - vẫn chưa phát triển được mô hình nhà hàng này.

Ông đã và đang thử nghiệm một số món ăn kết hợp giữa những hương vị truyền thống của Trung Quốc với sản phẩm và cách chế biến của Việt Nam. Ngoài ra, nhiều năm kinh nghiệm của ông Frederic làm việc tại các nhà hàng Pháp cũng là động lực để ông đưa những hương vị Pháp vào thực đơn tại khách sạn Sheraton Nha Trang. Ông nói: “Ẩm thực Pháp là một trong những nền ẩm thực lâu đời và phát triển nhất trên thế giới, chính vì thế tôi rất hào hứng được giới thiệu phong cách ẩm thực Pháp tại Nha Trang”. Đó sẽ là những món ăn có nguyên vật liệu ở Việt Nam nhưng được chế biến theo kiểu Pháp, nó sẽ giữ hương vị

tinh tế của món ăn nhưng sẽ rất sang trọng và phù hợp với một khách sạn 5 sao như Sheraton. Như món soup tôm hùm của ông sẽ khiến thực khách ngạc nhiên vì mùi vị đặc biệt của nó do ông tạo ra bằng sự thay đổi gia vị phù hợp và độc đáo. Hay món gỏi cuốn vịt, bồ câu đút lò, rồi nấm hấp với gừng và lá sen… cũng làm khách đầy ngạc nhiên như thế.

Từng là đầu bếp của rất nhiều khách sạn nổi tiếng trên thế giới, nhưng Việt Nam là nơi ông đã sinh sống và làm việc lâu nhất. Đặc biệt hơn, vợ ông cũng là người Việt nên ông rất yêu thích các món ăn Việt và dành nhiều thời gian để tìm hiểu về các món ăn Việt Nam, nhất là các món ăn đặc trưng của 3 miền đất nước. Theo ông, với người Việt, mỗi vùng miền lại có những đặc điểm riêng và chính những đặc điểm ấy khiến cho các món ăn đa dạng, phong phú hơn. Sự am hiểu sâu sắc ấy đã giúp các món ăn của ông luôn khiến thực khách thấy ngon miệng và hài lòng. Điều đó với ông không chỉ đơn thuần là công việc mà còn là tình yêu của ông với ẩm thực Việt Nam.

Ông tâm sự: “Sống ở Việt Nam, tôi thấy rất vui, đây cũng chính là quê hương thứ 2 của tôi. Tôi sẽ dành nhiều tâm huyết của mình để tìm hiểu nhiều hơn về các món ăn Việt và sẽ viết một cuốn sách của riêng mình về ẩm thực Việt. Và đó chính là điều khác biệt giữa tôi với những đầu bếp khác”.

Nha Trang hiện có rất nhiều đầu bếp người nước ngoài đang sống và làm việc tại các khách sạn cao cấp. Và những người đầu bếp nước ngoài như Frederic bằng tình yêu với ẩm thực Việt đã và đang sáng tạo, chế biến những món ăn mang hương vị thuần Việt hấp dẫn, góp phần mang đến sự phong phú cho ẩm thực Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.

BÍCH KHUÊ

 Đến Nha Trang mới được vài tháng nhưng ông Frederic đã thấy yêu thành phố này. Ông chia sẻ: “Nha Trang thu hút tôi vì sự đa dạng về thực phẩm tại đây, từ nguồn hải sản tươi sống dồi dào đến nhiều loại trái cây nhiệt đới hấp dẫn. Không như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang có rất nhiều nguyên vật liệu để tôi thỏa sức lựa chọn và sáng tạo các món ăn theo ý tưởng của mình để thử nghiệm tại các nhà hàng của khách sạn. Tôi cảm thấy vui sướng như một đứa trẻ ở trong một tiệm bánh kẹo. Và đây là cơ hội lớn để tôi phát triển nghề nghiệp”. 

Ông kể: “Tôi thích ăn ở những quán vỉa hè và nhiều món ăn ở Nha Trang khiến tôi rất thích thú như bún cá, nem nướng… Đặc biệt, tôi rất có ấn tượng với món canh chua hải sản tươi ngon ở Nha Trang. Nó có một hương vị khác hẳn với món canh chua ở những nơi khác”.