10:02, 04/02/2011

Năm 2011, sẽ rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành để kinh tế - xã hội phát triển tốt hơn

Theo dự báo, năm 2011, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp những thuận lợi và thách thức đang xen. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2011, tạo đà hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 đòi hỏi có sự đoàn kết, nhất trí cao trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của nhân dân.

Theo dự báo, năm 2011, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp những thuận lợi và thách thức đang xen. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2011, tạo đà hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 đòi hỏi có sự đoàn kết, nhất trí cao trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của nhân dân. Nhân dịp Xuân Tân Mão 2011, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về thành quả đạt được trong năm 2010 và những định hướng lớn của năm 2011.

. P.V: Năm 2010, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của hậu khủng hoảng tiền tệ và suy thoái kinh tế thế giới, giá cả tăng cao, hạn hán, thiếu điện, lũ lụt, dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nhất trí cao trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của nhân dân, kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao. Xin ông cho biết những thành tích vượt trội mà địa phương đã đạt được?

. Ông Nguyễn Chiến Thắng: Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2010, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, cuộc suy giảm kinh tế quy mô toàn cầu đã tác động nặng nề đến nền kinh tế nước ta. Trước tình hình đó, Chính phủ đã đề ra các nhóm giải pháp nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thực hiện tinh thần đó, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nghiêm túc các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Với quyết tâm cao trong lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2010 vẫn giữ được mức tăng trưởng tương đối ổn định và toàn diện. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và tăng cao so với năm 2009 như: Tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 12%; thu ngân sách đạt gần 8.000 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người ước đạt 1.480 USD; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông, lâm, thủy sản; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 34,8%; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 695 triệu USD, tăng 21,3%; doanh thu du lịch tăng 14%. Cùng với tập trung phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội được tỉnh chăm lo thường xuyên và có bước tiến bộ mới; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, trật tự trị an được giữ vững; bộ mặt thành thị, nông thôn, hải đảo, miền núi có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Ngoài ra, trong năm 2010, tốc độ đô thị hóa của tỉnh có bước phát triển nhanh, diện mạo đô thị văn minh, hiện đại ngày càng định hình rõ nét, dân số sống trong đô thị đạt 44,5%. Tỉnh đã xây dựng nhiều đồ án quy hoạch đô thị tại các địa phương; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: giao thông, điện, nước, viễn thông, vệ sinh môi trường cùng với những dự án xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới đã tạo cơ sở ban đầu cho việc nâng cấp và mở rộng hệ thống đô thị trong tỉnh. Bên cạnh TP. Nha Trang đã được công nhận là đô thị loại I, thị xã Cam Ranh là đô thị loại III; thị trấn Ninh Hòa, thị trấn Diên Khánh, thị trấn Vạn Giã là đô thị loại IV; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 25-10-2010 về việc thành lập thị xã Ninh Hòa và thành lập các phường thuộc thị xã Ninh Hòa. Ngày 23-12-2010, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 65/NQ-CP về việc thành lập TP. Cam Ranh trực thuộc tỉnh Khánh Hòa. Những kết quả trên được xem là nền tảng cơ bản, vững chắc và tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

. P.V: Trong năm 2010, để kịp thời thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng ở các địa phương, động viên nhân dân tập trung phát triển sản xuất, tỉnh đã triển khai thành công Nghị quyết 15/2009/NQ-HĐND ngày 12-6-2009 của HĐND tỉnh về một số chính sách thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP ngày 11-12-2008 của Chính phủ Về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả sau khi thực hiện Nghị quyết này?

. Ông Nguyễn Chiến Thắng: Trước những khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đối với nền kinh tế trong nước, ngày 11-12-2008, Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/2008/NQ-CP với nhiều giải pháp mang tính cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ chung của Chính phủ, tại kỳ họp bất thường tháng 6-2009, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 15/2009/NQ-HĐND với một số chính sách riêng (chủ yếu là chính sách hỗ trợ lãi suất) vừa để tạo điều kiện cho các chính sách của Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, vừa tạo điều kiện thúc đẩy các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Triển khai Nghị quyết 15, các sở, ngành chuyên môn đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các phương án, chương trình cụ thể; hướng dẫn các địa phương hoàn thành sớm thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện những dự án. Nhờ có chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, đề án về phủ điện vùng lõm, vùng trắng; chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo cơ bản được hoàn thành trong năm 2010; chương trình đầu tư kiên cố hóa kênh mương (kênh loại III) và đường giao thông nông thôn được các địa phương đồng loạt triển khai tiếp tục, góp phần nâng cao hiệu quả tưới tiêu đồng ruộng, phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân; chương trình hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao cũng đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Về cơ bản, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 15/2009/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã đạt được mục tiêu kích cầu đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

. P.V: Khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội là thế nhưng tỉnh vẫn còn một số chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch đề ra như: phát triển công nghiệp chưa đạt kế hoạch, tốc độ thực hiện để đưa vào sản xuất kinh doanh của các dự án lớn còn chậm, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chưa tương xứng với tiềm năng, chủ trương xã hội hóa ở một số lĩnh vực còn chậm. Ngoài những khó khăn chung mà cả nước đang gặp phải, theo ông, công tác quản lý, điều hành của các cơ quan chuyên ngành có điều gì cần phải xem xét?

. Ông Nguyễn Chiến Thắng: Bên cạnh những kết quả đạt được như trên, UBND tỉnh cũng nhận thấy còn một số lĩnh vực thực hiện chưa đạt yêu cầu như: sản lượng công nghiệp, tốc độ triển khai các dự án lớn chậm, công tác thu hút vốn đầu tư nước ngoài và công tác xã hội hóa. Việc thực hiện các lĩnh vực trên bị chậm có thể nói do khách quan là chính. Chẳng hạn như: ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới làm cho nguồn vốn đầu tư bị hạn chế, dẫn đến tạm ngừng triển khai các dự án trong thời gian ngắn. Bên cạnh nguyên nhân khách quan cũng cần thừa nhận rằng, trong công tác chỉ đạo, điều hành còn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là trong công tác thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực. Năm 2011, UBND tỉnh sẽ rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành để khắc phục những hạn chế, thực hiện tốt hơn các lĩnh vực như: tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi và có cơ chế về đất, đầu tư cơ sở hạ tầng cho công tác xã hội hóa. Tôi tin rằng, năm 2011, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, ngành công nghiệp có một số năng lực sản xuất mới được đưa vào hoạt động như: đóng tàu tăng, sản xuất nước yến, xi măng, điện…, sản lượng công nghiệp sẽ đạt kế hoạch đề ra.

. P.V: Năm 2011 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Theo ông, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần phải làm gì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để khắc phục những tồn tại từ năm 2010, góp phần tạo đà hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011?

. Ông Nguyễn Chiến Thắng: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 - năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm (2011 - 2015), UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Về kinh tế: Tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 6-4-2010 của Chính phủ; đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường theo Chỉ thị số 2164/CT-TTg ngày 30-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công tác quản lý thị trường, trong đó triển khai thực hiện tốt việc chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, chống các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái pháp luật, kiểm soát giá cả, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, việc chấp hành pháp luật Nhà nước về giá, không để xảy ra tình trạng lạm dụng các biến động thị trường để đầu cơ, nâng giá nhất là các mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và tiêu dùng. Tập trung các giải pháp để khôi phục đà tăng trưởng công nghiệp trên cơ sở đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh để tạo ra năng lực sản xuất mới như: xi măng, điện, đóng tàu, nước yến… Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm sử dụng vốn ngân sách Nhà nước như: Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang, chỉnh trang đô thị, kè và đường ven bờ sông Cái, đường Diên  Khánh - Khánh Vĩnh, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Kinh tế Vân Phong và Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các dự án sử dụng vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu theo kế hoạch đề ra; tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thực hiện quy hoạch chung khu vực sân bay Nha Trang để có cơ sở triển khai xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào khu vực này. Triển khai xây dựng và thực hiện bước đầu các Chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 theo Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 2 nhằm tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và có các biện pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách, nhất là các dự án trong khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh, Khu Kinh tế Vân Phong và khu phía Tây Lê Hồng Phong. Kiên quyết thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ, không thực hiện đúng cam kết đã được ký kết.

Về xã hội: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp khả thi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; trong đó đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch, xác định vị trí đất đai để đầu tư đối với từng dự án xã hội hóa; thực hiện chuyển đổi các trường trung học phổ thông bán công. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ quản lý y tế đảm bảo chuẩn hóa cán bộ trong từng lĩnh vực như: quản lý, điều trị, dự phòng. Tập trung đào tạo nghề phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn; triển khai có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thực hiện tốt công tác cứu trợ xã hội và các chính sách dành cho người nghèo, kết hợp dạy nghề, tạo việc làm, góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo.

Về môi trường: Kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư Nhà máy Xử lý phế thải hạt Nix Ninh Thủy; triển khai công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng khu giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh; di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành TP. Nha Trang; bảo vệ cảnh quan môi trường vịnh Nha Trang.

Về an ninh, quốc phòng: Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chủ động đối phó trong mọi tình huống; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng năm 2011.

. P.V: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG TRIỀU (Thực hiện)