03:02, 07/02/2011

Ngang tầm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, trong một lá thư gửi lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cột sống TP. Hồ Chí Minh đã viết: “Rất vui khi nghe tin em (bác sĩ Trần Hoàng Mạnh, Trưởng khoa Ngoại cột sống - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa) gặt hái thêm một thành công vượt bậc.

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, trong một lá thư gửi lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cột sống TP. Hồ Chí Minh đã viết: “Rất vui khi nghe tin em (bác sĩ Trần Hoàng Mạnh, Trưởng khoa Ngoại cột sống - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa) gặt hái thêm một thành công vượt bậc. Thật tuyệt vời khi nghe kết quả tốt của ca mổ khó bậc thầy này. Đây là một ca khó mà phẫu thuật viên nào cũng phải đắn đo…”. Sau khi phân tích cái khó của ca mổ, Tiến sĩ Thành khẳng định: “Thành công của ca mổ đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại Khánh Hòa ngang tầm các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh”.

Đó là ca mổ cho bệnh nhân T.T.T.H, 36 tuổi ở phường Phước Hải (Nha Trang). Trước đó, bệnh nhân H. nhập viện vì bị đau cột sống thắt lưng lan hai chân, liệt một phần hai chân. Chụp MRI, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u màng nội tủy, u dài từ chóp tủy đến đốt sống thắt lưng 4. Đây là một bệnh lý rất khó, tỉ lệ tai biến thần kinh khi mổ rất cao vì u phát triển nằm xen kẽ với các rễ dây thần kinh trong màng tủy. Các rễ thần kinh rất nhỏ và mảnh nên rất dễ tổn thương trong quá trình lấy mô u, nếu tổn thương, bệnh nhân sẽ liệt nặng hơn. Hơn nữa, mô u dễ chảy máu, nếu không cầm máu kỹ thì sau mổ, bệnh nhân vẫn có nguy cơ liệt vì bị tụ máu khi chèn ép. “Chúng tôi dùng phương pháp mới, chỉ cắt một nửa bản sống nên không cần bắt ốc cố định, dùng kính vi phẫu lấy toàn bộ u, thời gian mổ là 10 giờ. Sau mổ, bệnh nhân hết đau, hết liệt, vận động hồi phục hoàn toàn, chụp lại MRI sau mổ, khối u đã được lấy hết hoàn toàn” - bác sĩ Mạnh cho biết.

Một ca phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Một ca mổ khác cũng khá ngoạn mục là ca mổ cho bệnh nhân T.T.N, 19 tuổi, ở Diên Lộc (Diên Khánh). Bệnh nhân bị chấn thương cột sống cổ cao, gãy đốt sống cổ C2 (gồm gãy mấu răng C2 và gãy chân cung C2), trật C1C2. Nếu không mổ cố định lại thì tủy sống của bệnh nhân sẽ bị chèn ép, có nguy cơ liệt tứ chi, tàn phế suốt đời. Trước đây, những trường hợp như thế này thường được các bác sĩ dùng chỉ thép để cột cố định C1C2, nhưng tỉ lệ thất bại do không cố định vững chắc và không hàn xương cao chiếm đến hơn 50%, vì vậy, có nhiều bệnh nhân bị gãy C2 sau mổ vẫn tàn phế. Đối với bệnh nhân này, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp mổ mới là bắt ốc khối bên đốt sống cổ C1 và bắt ốc chân cung đốt sống cổ C2 để cố định C1C2. Đây là phương pháp mới mà thế giới đang áp dụng, tỷ lệ thành công gần 100%. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi người mổ phải có tay nghề cao, am hiểu giải phẫu, vì chỉ cần ốc không đi đúng hướng sẽ làm tổn thương tủy sống vùng cổ cao hay tổn thương động mạch đốt sống, gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời cho bệnh nhân. Sau mổ, bệnh nhân N. không có biến chứng, 1 tuần sau ra viện và làm việc được bình thường. Kết quả chụp phim sau mổ cho hình ảnh bắt ốc rất chính xác.

Trên đây là 2 trong số hàng trăm ca mổ mà Khoa Ngoại cột sống - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện trong hơn 1 năm qua. Là một khoa non trẻ, chỉ có 14 cán bộ, nhân viên, trong đó có 3 bác sĩ với 20 giường bệnh, nhưng thời gian qua, Khoa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mỗi ngày, các bác sĩ của Khoa khám cho 30 - 40 BN, phẫu thuật khoảng 5 - 6 ca/tuần (khoảng 200 ca/năm). Chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao. Đến nay, Khoa đã mổ được mọi loại chấn thương và bệnh lý cột sống có chỉ định phẫu thuật, kể cả vẹo cột sống bẩm sinh, thoái hóa hoặc các loại u vùng cột sống.

Thời gian tới, Khoa hướng tới mảng phẫu thuật ít xâm nhập, tức là các phẫu thuật ít làm tổn thương mô, đường mổ nhỏ khi mổ nhưng vẫn giải quyết được tổn thương bệnh lý như phẫu thuật lấy nhân đệm thoát vị qua hệ thống ống nong và kính vi phẫu với đường mổ nhỏ 16mm, phẫu thuật cắt nửa bản sống lấy u… Các kỹ thuật này sẽ rút ngắn thời gian nằm viện, bệnh nhân ít đau sau mổ, ít tai biến, có tính thẩm mỹ cao… Bên cạnh đó, Khoa cũng tiếp tục hợp tác với các bệnh viện ở Nhật Bản để đưa các bác sĩ sang học tập, nâng cao trình độ kỹ thuật phẫu thuật ít xâm nhập, đồng thời tiếp tục hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với Khoa Cột sống A (Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh), đoàn Butterfly Foundation Hoa Kỳ, các giáo sư và bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật cột sống của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ… để cùng phẫu thuật những ca bệnh khó và tổ chức các hội nghị cột sống quốc tế…

Với những thành tựu đạt được, Khoa Ngoại cột sống - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang trở thành điểm sáng của ngành Y tế Khánh Hòa trong phát triển kỹ thuật cao. Thành công của Khoa không chỉ là niềm tự hào của ngành Y tế mà còn là niềm tự hào chung của người dân Khánh Hòa. Từ thành công của Khoa, bệnh nhân ở Khánh Hòa và các tỉnh lân cận có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, những ca mổ khó về cột sống không phải chuyển lên tuyến trên, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho BN. 

THANH NGÂN