10:09, 15/09/2022

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học đường

Tính đến hết năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,12%. Đây là kết quả rất tích cực trong bối cảnh năm học vừa qua có nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19. Năm học 2022-2023, các cấp, ngành đặt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế đến 100% học sinh, sinh viên.

Tính đến hết năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HS-SV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 98,12%. Đây là kết quả rất tích cực trong bối cảnh năm học vừa qua có nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19. Năm học 2022-2023, các cấp, ngành đặt mục tiêu bao phủ BHYT đến 100% HS-SV.


Giảm gánh nặng cho gia đình học sinh, sinh viên


Nhiều năm nay, Trường Tiểu học Tân Lập 1 (TP. Nha Trang) luôn có tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 100%. Bà Lê Hoàng Việt Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 1 cho biết, năm học 2022-2023, trường có hơn 700 HS. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo nhà trường đã chú trọng tuyên truyền công tác BHYT cho HS nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và HS về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT; đồng thời xây dựng kế hoạch khám sàng lọc, khám chuyên khoa cho HS trong năm học mới. Năm học vừa qua, trường có 1 HS bị dị tật bẩm sinh, bất thường về nhiễm sắc thể phải điều trị tại bệnh viện. Nhờ tham gia BHYT, HS này đã được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thanh toán chi phí khám, chữa bệnh hơn 47,3 triệu đồng.

 

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 (TP. Nha Trang) khám sàng lọc cho học sinh.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 (TP. Nha Trang) khám sàng lọc cho học sinh.


Đây chỉ là một trong gần 30 trường hợp HS-SV tham gia BHYT có chi phí điều trị khám, chữa bệnh cao, được BHXH tỉnh chi trả trong năm 2021; đặc biệt, có trường hợp HS được chi trả tiền khám, chữa bệnh gần 138 triệu đồng. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 248.462 HS-SV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,12% so với tổng số HS-SV, trong đó có 198.709 HS-SV tham gia BHYT tại trường học. Các cơ sở y tế đã khám, chữa bệnh cho 107.388 lượt HS-SV, trong đó nội trú hơn 21.580 lượt, ngoại trú 85.530 lượt. BHXH tỉnh đã chi trả hơn 22,7 tỷ đồng cho hoạt động khám, chữa bệnh BHYT cho HS-SV. Số liệu này cho thấy, việc tham gia BHYT đã góp phần giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình HS-SV trong việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh, đặc biệt là các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, bệnh mạn tính.


Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng trích kinh phí hơn 8,7 tỷ đồng cho các trường thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV, nhằm kịp thời hỗ trợ các em khi xảy ra tai nạn hoặc ốm đau, triển khai khám sàng lọc, khám chuyên khoa cho HS-SV trong năm học. Đến nay, toàn tỉnh có 323/354 trường đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV.


Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế  


Tại hội nghị tổng kết công tác BHYT đối với HS-SV năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 do BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua, các ngành chức năng đã đánh giá những hạn chế, tồn tại trong công tác BHYT HS-SV. Trong đó, một số hạn chế ảnh hưởng đến công tác BHYT tại các trường hiện nay như: Phối hợp cấp thẻ cho HS giữa nhà trường và cơ quan BHXH còn chậm, sai sót về thông tin cá nhân, gây khó khăn trong quá trình cấp thẻ và đi khám, chữa bệnh của HS-SV; tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT ở khối các trường đại học, cao đẳng thấp hơn năm học trước; gần 70% nhân viên y tế của các trường chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh (do yêu cầu phải đủ thời gian tham gia thực hành tại các bệnh viện tuyến huyện trở lên)...


Ngày 13-9, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện BHYT HS-SV năm học 2022-2023. Trong đó, UBND tỉnh giao BHXH tỉnh là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động có kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS-SV, các bậc phụ huynh; phát hành và gia hạn thẻ BHYT kịp thời, đúng thời gian quy định; thực hiện giao dịch điện tử trong công tác BHYT HS-SV; hướng dẫn hỗ sơ, thủ tục, tổ chức thực hiện chế độ BHYT bảo đảm nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện cho nhà trường và HS-SV… Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc Luật BHYT, phấn đấu 100% HS-SV tham gia BHYT; giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HS-SV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HS-SV vào công tác xét thi đua khen thưởng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các cơ sở đào tạo. Các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện, các trường đại học, cao đẳng của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và các trường do tỉnh quản lý thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc công tác BHYT HS-SV, nhằm đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho các em và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


MAI HOÀNG