11:09, 16/09/2022

Gần 150 người tham gia chương trình "Ghi dấu hành trình trong ứng phó dịch HIV/AIDS tại Việt Nam"

Tối 16-9, tại Nha Trang, Trung tâm LIFE (Nâng cao Chất lượng cuộc sống) phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tổ chức sự kiện "Ghi dấu hành trình trong ứng phó dịch HIV/AIDS tại Việt Nam".

Tối 16-9, tại Nha Trang, Trung tâm LIFE (Nâng cao Chất lượng cuộc sống) phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tổ chức sự kiện “Ghi dấu hành trình trong ứng phó dịch HIV/AIDS tại Việt Nam”.
 
 
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tặng hoa cho những thành viên tham gia hoạt động tại chương trình.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tặng hoa cho những thành viên tham gia hoạt động tại chương trình.

 

 
Chương trình thu hút hơn 150 đại biểu đến từ nhiều tỉnh, thành trong nước và thành viên của các tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) tham gia. Tại chương trình, các đại biểu cùng nhìn lại những câu chuyện thành công, bài học kinh nghiệm trong gần một thập kỉ hình thành và phát triển mô hình CBO, tri ân những đóng góp của ngành y tế các địa phương trong việc ủng hộ và hỗ trợ các tổ chức CBO phát triển bền vững. LIFE là một tổ chức xã hội thuộc Liên hiệp các Tổ chức Khoa học và Kỹ thuật (VUSTA), được thành lập năm 2007 với sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và cộng đồng dễ bị tổn thương. LIFE hoạt động trên lĩnh vực xây dựng năng lực tổ chức cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản, dự phòng HIV/AIDS; xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, an toàn và cải thiện chất lượng cuộc sống công nhân nhà máy. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm LIFE đã triển khai thành công nhiều mô hình, dự án như: Can thiệp HIV trên nhóm nam mại dâm; Quỹ Toàn cầu/VUSTA; mô hình hợp tác C2P - CBO và cơ sở y tế nhà nước; thí điểm xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng; thí điểm điều trị dự phòng HIV trước phơi nhiễm (PrEP) - thí điểm tự xét nghiệm HIV; đẩy mạnh hoạt động truy vết, xét nghiệm HIV cho bạn tình, bạn chích; ứng dụng kết quả xét nghiệm nhiễm cấp để hỗ trợ truy vết bạn tình, bạn chích tại cộng đồng; ra mắt ứng dụng sức khỏe cộng đồng - D.Health; ra mắt 6 cửa hàng cung cấp dịch vụ “1 cửa” của cộng đồng…
 

 

Khách mời tham gia sự kiện trong chương trình
Khách mời tham gia sự kiện trong chương trình

 

 
Được biết hàng năm, mạng lưới hơn 40 CBO dưới sự điều phối của LIFE đã tư vấn dự phòng, xét nghiệm sàng lọc HIV gần 40.000 người có nguy cơ cao và hỗ trợ gần 10.000 người tiếp cận với chương trình dự phòng lây nhiễm HIV trước phơi nhiễm (PrEP). Các CBO do LIFE hỗ trợ phát hiện khoảng 4.000 trường hợp HIV dương tính mỗi năm và kết nối gần 98% số này vào điều trị HIV. Tỷ lệ phát hiện ca nhiễm HIV từ các dự án của LIFE đóng góp từ 40% đến 60% tổng ca nhiễm HIV được tìm thấy ở các tỉnh có LIFE hoạt động.
 
C.Đan