11:05, 30/05/2022

Hội Đông y huyện Diên Khánh: Tận tâm giúp bệnh nhân nghèo

Nhiều năm qua, các hội viên Hội Đông y huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn quan tâm đến hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo không có điều kiện điều trị tại các cơ sở y tế.

 

Nhiều năm qua, các hội viên Hội Đông y huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn quan tâm đến hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo không có điều kiện điều trị tại các cơ sở y tế.


Hơn 2 năm nay, cơ sở Tuệ Tĩnh Đường (thôn Phú Khánh Thượng, xã Diên Thạnh) trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều bệnh nhân nghèo trong và ngoài xã. Trong căn nhà cấp 4 rộng rãi, thoáng mát, gần 10 giường bệnh lúc nào cũng kín chỗ từ sáng sớm. Lương y Đỗ Thị Tân (trụ trì Tịnh thất Hưng Long) lần lượt châm cứu cho các bệnh nhân; đồng thời tranh thủ bốc thuốc để bệnh nhân châm cứu xong sẽ mang về. Ông Nguyễn Đình Dung (thôn Phò Thiện, xã Diên Phước) bị thoát vị đĩa đệm, đã từng điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình ông khó khăn nên không có điều kiện tiếp tục chữa trị ở bệnh viện. Qua lời giới thiệu của nhiều người, ông tìm đến Tuệ Tĩnh Đường và điều trị tại đây đã hơn 2 tháng. “Bệnh tình của tôi phải điều trị lâu dài, thường xuyên. Tôi may mắn được sư cô châm cứu hàng ngày nên đỡ đau nhức, sức khỏe dần tốt hơn. Trong hoàn cảnh khó khăn, cơ sở khám, chữa bệnh từ thiện Tuệ Tĩnh Đường là điểm tựa của tôi và những bệnh nhân nghèo” - ông Dung chia sẻ. Sau khi bị tai nạn lao động, ông Nguyễn Ngọc Huân (xã Diên Phước) bị tê tay chân, đi lại khó khăn. Không có điều kiện đến cơ sở y tế, hàng ngày, ông được người nhà đưa đến Tuệ Tĩnh Đường để châm cứu, giúp giảm các cơn tê mỏi.

 

Lương y Đỗ Thị Tân phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Lương y Đỗ Thị Tân phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo.


Lương y Đỗ Thị Tân cho biết, mỗi ngày, cơ sở đón hơn 20 bệnh nhân đến điều trị, không chỉ có người dân ở địa phương mà còn ở các nơi của TP. Cam Ranh, huyện Khánh Vĩnh… cũng tìm đến. Thời gian khám, chữa bệnh từ 6 đến 10 giờ hàng ngày. Phần lớn bệnh nhân đến đây đều có hoàn cảnh khó khăn, lớn tuổi, bị bệnh lâu năm. Do thời gian điều trị dài nên ai cũng quen mặt, biết tên, coi nhau như người thân trong gia đình. Trước đây, lương y Đỗ Thị Tân và các phật tử tự đi hái dược liệu sẵn có tại địa phương, về xắt nhỏ, phơi khô làm thành các bài thuốc nam cấp phát miễn phí cho bệnh nhân. Về sau, một số bệnh nhân và người nhà tri ân tấm lòng thiện nguyện của sư cô nên tìm hái các dược liệu đưa đến để làm thuốc, giúp đỡ thêm nhiều người khác. Do đó, tủ thuốc nam của Tuệ Tĩnh Đường rất dồi dào, phong phú.


Ngoài cơ sở Tuệ Tĩnh Đường, phòng khám của lương y Nguyễn Thành Tuấn (xã Diên Phước) cũng là một địa chỉ khám, chữa bệnh từ thiện cho bệnh nhân nghèo. Hàng ngày, nhiều người dân được lương y chẩn đoán bệnh, châm cứu, xoa bóp và bốc thuốc miễn phí.


Ông Đỗ Hữu Hùng - Chủ tịch Hội Đông y huyện Diên Khánh cho biết, hội có 102 thành viên, 26 phòng khám có giấy phép hành nghề, 2 cơ sở khám, chữa bệnh từ thiện. Năm 2021, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh của các hội viên. Tuy nhiên, các hội viên vẫn chú trọng công tác chuyên môn chăm sóc sức khỏe nhân dân, qua đó đã khám và điều trị cho hơn 32.140 lượt người. Trong đó, điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc hơn 17.000 lượt người; phương pháp dùng thuốc hơn 15.130 lượt người. Các hội viên đã khám, chữa bệnh miễn phí cho 6.900 lượt người, cấp hơn 20.700 thang thuốc miễn phí, trị giá hơn 62 triệu đồng. Ngoài ra, vào ngày mùng Một và ngày rằm hàng tháng, Hội Đông y huyện phối hợp với nhóm thiện nguyện Tâm bồ đề Diên Khánh tặng các suất ăn miễn phí trước Bệnh viện Đa khoa huyện, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cho người nghèo, trung bình 150 suất/lần.


Sự tận tâm của đội ngũ lương y của Hội Đông y huyện Diên Khánh trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và tấm lòng thiện nguyện của hội viên trong hoạt động từ thiện luôn được người dân trân quý. Nhiều tập thể, cá nhân của hội cũng được Trung ương Hội Đông y, Hội Đông y tỉnh khen thưởng.


MAI HOÀNG