09:05, 30/05/2022

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang: Nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang đã triển khai thành công kỹ thuật "tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ". Với nhiều ưu điểm, phương pháp này giúp người dân có thêm lựa chọn trong điều trị sỏi thận.

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang đã triển khai thành công kỹ thuật “tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ”. Với nhiều ưu điểm, phương pháp này giúp người dân có thêm lựa chọn trong điều trị sỏi thận.


Điều trị thành công nhiều ca


Mắc sỏi thận đã lâu, từng được bác sĩ chỉ định mổ lấy sỏi nhưng vì chưa chuẩn bị tâm lý nên anh H.T.P (49 tuổi, TP. Nha Trang) không dám phẫu thuật lấy sỏi. Sau một thời gian, sỏi rơi xuống niệu quản gây tắc, đau nên anh P. nhập Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang để điều trị. Ngay khi nhập viện, anh P. được chỉ định làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, kết quả xác định ở đài thận của anh P. 2 bên có nhiều sỏi (có viên sỏi kích thước gần 14mm) gây ứ nước độ I ở thận, có nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Anh P. được chỉ định tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ để loại bỏ sỏi, làm sạch niệu quản, từ đó thông lại dòng chảy tự do của nước tiểu từ thận xuống bàng quang giúp thận hết bị ứ nước. Chỉ sau 1 ngày phẫu thuật, anh P. đã có thể ngồi dậy, ăn uống bình thường và sau 5 ngày được xuất viện. Anh P. chia sẻ: “Lúc nhập viện, nghe bác sĩ nói phải mổ tôi cũng rất lo, sợ đau. Tôi không nghĩ phẫu thuật bằng phương pháp trên mau phục hồi như thế, vết mổ rất nhỏ, hầu như không thấy”.

 

1

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang thực hiện nội soi tán sỏi qua đường hầm nhỏ cho bệnh nhân.


Bệnh nhân N.T.H. (59 tuổi, huyện Cam Lâm) có triệu chứng đau hông phải, bí tiểu, tiểu ra máu nên nhập viện điều trị. Qua thăm khám và từ hình ảnh chụp X-quang, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang xác định bệnh nhân bị sỏi thận san hô. Bệnh nhân H. được chỉ định tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ. Sau phẫu phuật, sức khỏe bệnh nhân phục hồi bình thường, không còn triệu chứng bí tiểu, đau hông. Bệnh nhân H. được xuất viện về trong tuần.


Kỹ thuật cao


Bác sĩ chuyên khoa I Trần Đức Sơn - Khoa Ngoại - tiết niệu Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang cho biết, tán sỏi thận nội soi qua da là lựa chọn tối ưu, giúp người bệnh thoát khỏi sỏi lớn, sỏi phức tạp, bệnh nhân không phải chịu đau, không lo sẹo xấu, lại phục hồi nhanh.

 

Sỏi thận là bệnh lý phổ biến, chiếm gần 2/3 tổng số các bệnh lý về tiết niệu. Đây là loại bệnh gây nhiều biến chứng nặng nề như: thận ứ nước, nhiễm trùng, ứ mủ, suy thận…, thậm chí có thể gây tử vong và dễ tái phát.

So với phương pháp tán sỏi nội soi thông thường, phương pháp tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ có nhiều ưu điểm, an toàn, giúp người bệnh sạch sỏi, thời gian phẫu thuật được rút ngắn. Đây là phương pháp tiên tiến, đòi hỏi tay nghề cao của người thực hiện. Ở phương pháp này, sau khi người bệnh được gây mê toàn thân, bác sĩ sẽ rạch một đường trên da tại vùng lưng phải với kích thước siêu nhỏ (0,5-1cm). Sau đó, sử dụng máy siêu âm để định vị chính xác vị trí bể thận, tạo một đường hầm nhỏ vào bể thận. Sau đó, bác sĩ đưa máy nội soi vào để tiến hành tìm sỏi. Khi đã tiếp cận được sỏi, bác sĩ sử dụng năng lượng từ laser tán vỡ sỏi thành nhiều mảnh nhỏ và thực hiện hút toàn bộ sỏi đã tán ra ngoài qua đường hầm đã tạo. Cuối cùng, bác sĩ sẽ đặt một ống dẫn từ thận xuống tới bàng quang để quá trình lưu thông của nước tiểu dễ dàng hơn. “Phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ có thể chỉ định cho sỏi kích thước lớn trên 25mm, sỏi san hô phức tạp, sỏi lâu năm… Tổn thương thận do phương pháp phẫu thuật này rất ít, dưới 1% nên giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng sau mổ so với mổ mở trước đây, nhờ đó, người bệnh ít đau so với mổ mở, ít mất máu, bảo tồn chức năng thận tối đa”, bác sĩ Sơn cho biết.


Hiện tại, phẫu thuật này đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang. Qua đó, bệnh viện đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý nói trên, giúp họ nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường, góp phần cùng với các cơ sở y tế bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân trong tỉnh.


Ngọc Ly