10:05, 30/05/2022

Cứu sản phụ bị bệnh lý hiếm gặp

Ngày 30-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, Khoa Phụ sản của bệnh viện đã cứu sống một sản phụ trụy mạch, băng huyết sau khi sinh thường ở ngày thứ 23. Đồng thời, trong lúc phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ đã chẩn đoán kịp thời bệnh lý ung thư nguyên bào nuôi gây thủng tử cung, băng huyết nặng rất hiếm gặp.

 

Ngày 30-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, Khoa Phụ sản của bệnh viện đã cứu sống một sản phụ trụy mạch, băng huyết sau khi sinh thường ở ngày thứ 23. Đồng thời, trong lúc phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ đã chẩn đoán kịp thời bệnh lý ung thư nguyên bào nuôi gây thủng tử cung, băng huyết nặng rất hiếm gặp.


Chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời


Sản phụ Mấu Thị Mỹ L. (37 tuổi, dân tộc Raglai, trú huyện Khánh Vĩnh), sau khi sinh 23 ngày đã nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh (sáng 15-5) trong tình trạng băng huyết nặng, lơ mơ, mạch, huyết áp không đo được. Ngay khi tiếp nhận, bệnh nhân L. được đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện cấp cứu, truyền máu và xử trí theo phác đồ điều trị băng huyết sau sinh với mục tiêu hồi sức, cầm máu và bảo tồn tử cung cho sản phụ.

 

Các y, bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các y, bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.


Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy các dấu hiệu bất thường, ê-kíp mổ nghi ngờ bệnh nhân L. mắc bệnh lý ung thư nguyên bào nuôi sau sinh gây ra các biến chứng nói trên nên đã hội chẩn với lãnh đạo khoa, giải thích cho người nhà đổi phương pháp mổ cắt tử cung toàn phần cho bệnh nhân. Nhờ định hướng chẩn đoán đúng, bệnh nhân đã được phẫu thuật triệt để lấy hết tổ chức nghi ngờ ung thư ở tử cung. Sau mổ, kết quả giải phẫu bệnh xác định bệnh nhân L. mắc bệnh lý ung thư nguyên bào nuôi sau sinh. Từ kết quả này, bệnh nhân được thực hiện một số xét nghiệm để tầm soát các cơ quan có khả năng di căn. Ngoài ra, bệnh viện còn liên hệ để xét nghiệm cho con của sản phụ đang được chăm sóc tại nhà để loại trừ khả năng di căn ở trẻ. Rất may, các xét nghiệm của bé vẫn trong giới hạn bình thường.


Bệnh lý hiếm gặp

 

Thời gian gần đây, nhờ nâng cao năng lực chuyên môn, đội ngũ y, bác sĩ, nữ hộ sinh của Khoa Phụ sản đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, đòi hỏi chuyên môn cao như: phẫu thuật nội soi điều trị sa sinh dục, nội soi ung thư phụ khoa, nội soi buồng tử cung… Qua đó, giúp điều trị thành công nhiều bệnh lý sản phụ khoa khó, phức tạp, người bệnh được điều trị bằng các kỹ thuật tuyến Trung ương tại tỉnh mà không cần phải chuyển lên tuyến trên.

Ung thư nguyên bào nuôi là bệnh lý ung thư xuất phát từ nguyên bào nuôi sau thai kỳ. Tỷ lệ chung là 1/40.000 sản phụ, chủ yếu xảy ra sau bệnh lý thai trứng toàn phần hoặc bán phần. Ung thư nguyên bào nuôi sau thai kỳ đủ tháng càng hiếm gặp, tỷ lệ là 1/150.000 sản phụ. Triệu chứng vào viện thường gặp chủ yếu của ung thư nguyên bào nuôi sau thai kỳ đủ tháng là rong kinh, rong huyết sau sinh hoặc đau đầu, ho ra máu... tùy thuộc cơ quan bị di căn. Khi nghi ngờ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định làm bổ sung các xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh như CTscan, MRI và các thông tin về giải phẫu bệnh để chẩn đoán được bệnh.


Thạc sĩ, bác sĩ Trần Văn Cần - Trưởng ê-kíp phụ trách ca mổ cho sản phụ L. cho biết, xử trí cấp cứu các trường hợp băng huyết sau sinh là công việc mà các bác sĩ sản khoa trong toàn quốc ngày ngày phải đối mặt. Tuy nhiên, với mỗi trường hợp cụ thể, các bác sĩ luôn phải có định hướng khác nhau để xử trí phù hợp. Một bệnh lý dù hiếm gặp, các bác sĩ vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng kiến thức để chẩn đoán và xử trí đúng, mang lại lợi ích lớn nhất cho bệnh nhân.


Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Hoàng Phong - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay: “Nếu các bác sĩ lựa chọn giữ lại tử cung như các trường hợp băng huyết khác, khi phát hiện bệnh, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc phẫu thuật bổ sung. Nếu phát hiện muộn, bệnh lý ung thư sẽ di căn nhiều cơ quan khác trong cơ thể bệnh nhân, gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay, bệnh nhân được chăm sóc tích cực, khi sức khỏe ổn sẽ được chuyển sang hóa trị để điều trị dứt điểm bệnh nói trên”.


C.Đan