11:12, 15/12/2021

Nha Trang: Đẩy mạnh tư vấn cai nghiện thuốc lá trong cộng đồng

Nhằm đẩy mạnh hơn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, những năm qua, nhân viên y tế ở các trạm y tế xã, phường của TP. Nha Trang đã được tập huấn về công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá trong cộng đồng. Qua đó, giúp cho hoạt động này được triển khai đạt hiệu quả hơn.

Nhằm đẩy mạnh hơn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, những năm qua, nhân viên y tế ở các trạm y tế xã, phường của TP. Nha Trang đã được tập huấn về công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá trong cộng đồng. Qua đó, giúp cho hoạt động này được triển khai đạt hiệu quả hơn.


Nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá


Tại Việt Nam, có gần 1/2 nam giới hút thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc lá ở nữ giới dưới 2%. Hàng năm, có khoảng 40.000 người chết do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc lá. Mỗi năm một người hút thuốc lá chi cho thuốc lá khoảng 4,9 triệu đồng. Độc tính của khói thuốc lá gồm: chất nhựa hắc ín (Tar), 7.000 chất độc hóa học, 50 chất gây ung thư, chất phụ gia (amoniac), CO, chất nicotin (1 điếu thuốc chứa khoảng 1-3mg). Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) xếp nicotin vào nhóm chất gây nghiện chủ yếu, tương tự heroin và cocain.


Nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Vĩnh Lương đã phối hợp với chính quyền thực hiện nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tại nhiều địa điểm công cộng, trạm y tế, trụ sở UBND xã có treo pano, áp phích, bảng cấm hút thuốc lá. Hàng năm, tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (ngày 30-5) và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc; tuyên truyền trên loa phát thanh của địa phương các nội dung về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các văn bản liên quan, các mức xử phạt nếu vi phạm. Trong hoạt động khám chữa bệnh, cán bộ y tế của trạm luôn lồng ghép tư vấn tuyên truyền về những tác hại của thuốc lá, khuyến khích người dân bỏ hút thuốc lá… Hàng năm, thông qua lớp tập huấn do Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức, cán bộ y tế của trạm triển khai có hiệu quả cách thức tiếp cận, tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Nhờ đó, so với 5 năm trước, hiện nay, số người hút thuốc lá ở địa phương giảm đi nhiều.


Các xã, phường khác của TP. Nha Trang cũng đã triển khai nhiều hoạt động như trên, nhất là mô hình tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng và đạt hiệu quả tương tự.

 
Tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế


Được sự hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế, 2 năm qua, Phòng Y tế Nha Trang đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác phòng, chống tác hại  thuốc lá cho nhiều người ở các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, có tập huấn về công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng cho nhân viên y tế. Các nhân viên y tế được trang bị các kiến thức về: Tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam; tác hại của hút thuốc lá chủ động, thụ động; nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp do khói thuốc; ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động với bà mẹ và trẻ em..., đặc biệt là cách thức tư vấn về biện pháp cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng; yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả tư vấn; các cơ hội tương tác với người hút thuốc lá; cách phối hợp của nhân viên y tế trong quá trình tư vấn, khuyên nhủ để tăng hiệu quả cai nghiện thuốc lá… Các lớp tập huấn còn đề ra những tình huống giả định, hay gặp trong đời sống, giúp cán bộ y tế thực hành và biết cách xử lý.


Theo tiến sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, 50 chất gây ung thư có trong thuốc lá tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp, gây viêm mạn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản ác tính, gây nên nhiều bệnh. So với người không hút thuốc, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gấp 6 lần, tỷ lệ tử vong do hút thuốc chiếm từ 80 đến 90%; viêm tắc động mạch chi gấp 9 lần, tỷ lệ tử vong chiếm 68-98%; ung thư phổi gấp 10 lần, tỷ lệ tử vong chiếm từ 80 đến 85%; đột tử do bệnh tim trước 45 tuổi gấp 5 lần, tỷ lệ tử vong từ 75 đến 80%; tử vong do các ung thư khác gấp 2 lần, tỷ lệ tử vong chiếm 30% và bệnh mạch vành gấp 2 lần, tỷ lệ tử vong chiếm từ 25 đến 43%.


C.Đan