11:07, 11/07/2021

Cam Lâm nỗ lực ngăn dịch lan rộng

Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có 6 ca nhiễm Covid-19 khu vực có người bệnh sát Khu Công nghiệp Suối Dầu với khoảng 12.000 lao động đang làm việc. Vì vậy, huyện đã lên phương án áp dụng các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn dịch lan rộng.

 

Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có 6 ca nhiễm Covid-19 khu vực có người bệnh sát Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu với khoảng 12.000 lao động đang làm việc. Vì vậy, huyện đã lên phương án áp dụng các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn dịch lan rộng.


Dịch có dấu hiệu lan rộng


Đến chiều 11-7, huyện Cam Lâm có thêm 1 ca (xã Suối Tân) dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn huyện lên 6 ca. Đây là trường hợp F1 của các ca nhiễm trước đó. Ngay khi nhận được thông báo, lực lượng y tế huyện kết hợp với lực lượng tại chỗ của xã Suối Tân nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2 để test nhanh và đưa đi cách ly.

 

Test nhanh các trường hợp F1.

Test nhanh các trường hợp F1.


Qua truy vết, lực lượng y tế nhận thấy địa bàn phân bố F1, F2 của các ca mới có dấu hiệu lan rộng hơn trước. Đáng ngại hơn, đã xuất hiện trường hợp F1 là tiểu thương đang kinh doanh tại chợ và công nhân làm việc ở KCN Suối Dầu. Trong quá trình test nhanh, có trường hợp F2 có dấu hiệu dương tính với SARS-CoV-2. Nếu tiến hành xét nghiệm mà kết quả vẫn dương tính thì tình hình dịch ở đây sẽ diễn biến rất phức tạp, việc truy vết vô cùng khó khăn.


Ông Lê Văn Tự - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, khu vực có bệnh nhân Covid-19 nằm cạnh KCN Suối Dầu. Đồng thời, 2 thôn có yếu tố dịch tễ là địa bàn có nhiều nhà trọ phục vụ công nhân KCN. Hiện nay, xã đã phong tỏa một phần thôn Đồng Cau và một phần thôn Vĩnh Phú với khoảng 200 hộ dân, 1.000 nhân khẩu. Những ngày tới, xã có thể phong tỏa thêm một số khu vực khác có liên quan. Địa phương sẽ áp dụng phương án “4 tại chỗ” để chống dịch. Từ ngày 11-7, tiến hành test nhanh toàn bộ F2, F3 trong khu vực bị phong tỏa. Đồng thời, xã sẽ xây dựng phương án tiếp tế lương thực, thực phẩm, bảo đảm đủ nhu cầu cho người dân trong khu vực bị phong tỏa tạm thời.


Phòng vệ cho khu công nghiệp


Ông Nguyễn Trọng Trung - Bí thư Huyện ủy Cam Lâm cho biết, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương thực hiện tốt việc cung cấp thông tin để phục vụ công tác khoanh vùng, truy vết…; bổ sung các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa về phòng, chống dịch để sớm kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Đồng thời, huyện sẽ ban hành kế hoạch đảm bảo hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt là các khu vực bị phong tỏa.


Được biết, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đã phối hợp với Sở Y tế, Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu và các đơn vị liên quan yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN kiểm tra và kích hoạt kịch bản ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 của từng đơn vị, bảo đảm thực hiện nghiêm túc. Các doanh nghiệp bắt đầu tiến hành thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại nơi làm việc. Các doanh nghiệp trong KCN cũng lên phương án bố trí phương tiện đưa đón, ăn uống giữa ca cho người lao động khoa học và an toàn. Trong mỗi ca làm việc, chủ động giảm mật độ người lao động; giảm tiếp xúc bằng bố trí vách ngăn tại nhà ăn và suất ăn riêng; thực hiện họp trực tuyến, làm việc tại nhà.


Ông Trần Đình Tân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu (đơn vị quản lý KCN) cho biết, để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan sang KCN, hiện đã có 5 doanh nghiệp tiến hành cho người lao động ở lại công ty, cách ly tạm thời với dân cư bên ngoài. Một số doanh nghiệp nghiên cứu phương án thuê trọ tập trung cho người lao động và phục vụ ăn uống để hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài. Trong sáng 11-7, KCN phối hợp với lực lượng công an lập chốt tầm soát ngay tại cổng ra vào KCN. Các phương tiện ra, vào KCN đều phải được khử khuẩn, yêu cầu khai báo lịch trình cụ thể.


ĐÌNH LÂM – BÍCH LA