09:03, 01/03/2021

Nâng cao sức khỏe nhân dân và chất lượng dân số

Chủ động phòng, chống dịch bệnh, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm cung cấp đủ máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện… là những nội dung trọng tâm mà Chương trình mục tiêu y tế - dân số đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, nâng cao chất lượng dân số (DS), bảo đảm cung cấp đủ máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện… là những nội dung trọng tâm mà Chương trình mục tiêu y tế - DS đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2025.


Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình mục tiêu y tế - DS của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương. Qua đó, nhiều nội dung của chương trình đã đạt kết quả khích lệ, một số nội dung vượt chỉ tiêu đề ra.

 

Khám sức khỏe cho trẻ ở Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh.

Khám sức khỏe cho trẻ ở Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh.


Theo đó, trong phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm, các cơ sở y tế đã thực hiện điều trị khỏi bệnh cho bệnh nhân mắc lao phổi đạt tỷ lệ 92% (vượt 2% so với yêu cầu của chương trình chống lao quốc gia); tỷ lệ điều trị khỏi bệnh nhân lao kháng thuốc đạt hơn 83% (vượt 13% so với yêu cầu); tỷ lệ bệnh nhân chết/100.000 dân thấp, khoảng 1,8 - 2,2% (tỷ lệ toàn quốc khoảng 8,9% - 19%). Toàn tỉnh có 4 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành loại trừ bệnh phong cấp huyện. Năm 2020, tỷ lệ bệnh nhân mắc sốt rét giảm 5,2 lần so với năm 2016. Trung tâm y tế 8 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập phòng khám và 100% xã, phường đã thực hiện quản lý, cấp phát thuốc cho bệnh nhân tâm thần. Ngoài ra, các chỉ tiêu phòng, chống bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp đạt kế hoạch đề ra: Hơn 50% người mắc bệnh tăng huyết áp, 40% người mắc đái tháo đường được phát hiện, quản lý và điều trị…


5 năm qua, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi ở tỉnh luôn đạt hơn 95%. Nhờ đó, tỉnh đã duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt, bạch hầu. Về công tác DS, tỉnh tiếp tục duy trì, ổn định mức sinh thay thế, nâng số con bình quân của một phụ nữ trong tuổi sinh đẻ từ 1,75 con/phụ nữ (năm 2016) tăng nhẹ lên mức 1,77 (năm 2020); tốc độ tăng DS hàng năm được khống chế ở mức 0,76%; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 75,7% (vượt 5,6% mức Trung ương giao); tỷ số giới tính khi sinh bé trai/bé gái đạt 110/100 (dưới mức chỉ tiêu được giao 0,5%)…


Tiếp tục nỗ lực nâng cao sức khỏe nhân dân

 

Chương trình mục tiêu y tế - DS có 8 dự án gồm: Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; tiêm chủng mở rộng; DS và phát triển; an toàn thực phẩm; phòng, chống HIV/AIDS; bảo đảm an toàn máu và phòng, chống một số bệnh lý huyết học; quân dân y kết hợp; giám sát và truyền thông y tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai các hoạt động, chương trình còn gặp nhiều khó khăn. Bác sĩ Minh chia sẻ, kinh phí từ ngân sách địa phương dành cho chương trình vẫn còn hạn chế, nguồn kinh phí Trung ương thường cấp trễ dẫn đến các đơn vị khó chủ động triển khai các hoạt động ngay từ đầu năm. Cùng với đó, nhân lực thực hiện chương trình vốn đã ít, thực hiện chủ trương cắt giảm biên chế của Chính phủ dẫn tới các đơn vị càng khó khăn hơn. Ngoài ra, thù lao hỗ trợ cho cộng tác viên DS, y tế thôn bản còn thấp; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn chưa đáp ứng nhu cầu; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, còn trông chờ vào chính quyền và ngành Y tế; gánh nặng về sự thay đổi mô hình bệnh tật gia tăng; tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng và dễ phát sinh bệnh tật.


Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế đặt mục tiêu tiếp tục duy trì những kết quả đạt được; đồng thời nỗ lực đạt vượt nhiều chỉ tiêu nâng cao sức khỏe nhân dân và chất lượng DS. Theo đó, toàn ngành tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh; phát hiện hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra; giảm tỷ lệ mắc, tử vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; khống chế tốc độ gia tăng các bệnh không lây nhiễm, bệnh tật lứa tuổi học đường. Đồng thời, duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; nâng cao chất lượng DS, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, người cao tuổi; kiểm soát an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm được thiết lập, phát huy hiệu quả, chủ động để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, bảo đảm cung cấp đủ máu và chế phẩm máu an toàn cho các cơ sở y tế; phòng, chống một số bệnh lý huyết học phổ biến… Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, ngành Y tế tập trung thực hiện những giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; triển khai truyền thông các nội dung chương trình có trọng tâm, trọng điểm; huy động các nguồn vốn từ Trung ương, địa phương và các dự án viện trợ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước; tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế…


C.Đan