01:02, 26/02/2021

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Năm 2020, ngành Y tế tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đồng thời phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Năm 2021, bên cạnh tiếp tục phát huy các thành tựu đạt được trong việc khám chữa bệnh, ngành Y tế tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến.

Năm 2020, ngành Y tế tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đồng thời phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Năm 2021, bên cạnh tiếp tục phát huy các thành tựu đạt được trong việc khám chữa bệnh, ngành Y tế tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến.


Không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, năm 2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, Khánh Hòa là địa phương đầu tiên Bộ Y tế công bố có dịch Covid-19 do có ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng.

 

Thực hiện ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thực hiện ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Tuy bị áp lực rất lớn nhưng dưới sự chỉ đạo tích cực từ Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị ở tỉnh, cùng ý thức chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống của nhân dân đã hỗ trợ cho ngành Y tế tỉnh vượt qua những khó khăn ban đầu, đề ra nhiều giải pháp chống dịch phù hợp với thực tế tại địa phương. Nhờ đó, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế, không lây lan rộng ra cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 83 ca dương tính Covid-19, trong đó có 81 ca về từ nước ngoài, 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Toàn ngành đã tiếp nhận điều trị thành công cho 82 trường hợp, không có ca tử vong; đã và đang thực hiện quản lý, theo dõi, cách ly hơn 12.500 trường hợp, xét nghiệm gần 35.900 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19.


“Trong những giải pháp chống dịch đề ra, giải pháp truy vết nhanh, khoanh vùng kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm ca nghi ngờ, xây dựng bệnh viện an toàn, tập huấn liên tục, kết nối với các bệnh viện Trung ương trong điều trị Covid-19... đã giúp ngành khống chế được dịch bệnh, điều trị thành công các ca nhiễm. Đồng thời, việc đưa Trạm Kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập từ đường sân bay, cảng biển”, bác sĩ Minh chia sẻ.


Đạt nhiều thành tựu


Song song với hệ dự phòng, hệ điều trị các tuyến đều đồng loạt kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng bệnh viện an toàn. Nhờ đó, năm qua, công tác điều trị diễn ra thuận lợi, toàn ngành đã thực hiện khám bệnh cho hơn 3,2 triệu lượt người, trong đó điều trị nội trú hơn 222.000 lượt; thực hiện hơn 27.600 ca phẫu thuật. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và triển khai thành công nhiều kỹ thuật phẫu thuật mới, phức tạp.


Năm 2020 được đánh giá là mốc quan trọng trong công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; thể trạng của trẻ em đã được cải thiện rõ rệt. Theo kết quả tổng cân toàn tỉnh năm 2020, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 7,44% (giảm gần 0,5% so với năm ngoái), suy dinh dưỡng thấp còi là 8,66% (giảm gần 0,4%). Đồng thời, ngành đã triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý dược theo quy định của Chính phủ. Toàn tỉnh có 100% nhà thuốc và 75% quầy thuốc đã kết nối mạng cơ sở dữ liệu dược quốc gia để truy xuất nguồn gốc thuốc, kiểm soát hạn dùng, giá thuốc và quản lý chất lượng thuốc.

 

So với năm 2019, năm 2020, tỷ lệ sốt xuất huyết giảm 1,4%; bệnh tay chân miệng giảm 14,8%; sởi giảm 99%; quai bị giảm 71%; cúm (A và A/H1N1) giảm 30,4%; viêm gan vi rút giảm 25,4%; sốt rét giảm gần 70%; các dịch bệnh mới nổi, tái nổi như cúm A/H5N1, H7N9, MerS CoV, tả, nhiễm não mô cầu, dịch hạch… không xảy ra. Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao mới đạt gần 98%; tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp được quản lý đạt từ 58 - 68% (vượt từ 8 - 18% so với kế hoạch); tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi phòng 8 bệnh đạt 95%.

Sau khi thành công loại trừ bệnh phong cấp tỉnh, năm 2020, tỉnh tiến tới loại trừ bệnh phong cấp huyện. Đã có 4 huyện, thị xã, thành phố được công nhận loại trừ bệnh phong cấp huyện đạt loại xuất sắc. Cùng với đó, Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa triển khai thành công mô hình điểm tại 3 trạm y tế xã, phường trong việc chuyển dữ liệu lên Cổng giám định bảo hiểm y tế để quản lý thông tuyến và thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội. Đây là tiền đề để tiến tới ứng dụng mô hình trên cho các trạm y tế toàn tỉnh… Năm 2020, ngành Y tế đã thành công trong việc phát động chiến dịch truyền thông kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; đề án y tế biển đảo; khởi công xây dựng Bệnh viện Đa khoa TP. Nha Trang với quy mô 200 giường bệnh…


Năm 2021, ngành Y tế tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, kiểm soát tốt các dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19. Bác sĩ Bùi Xuân Minh kiến nghị: “Khó khăn của ngành hiện nay là do dịch bệnh, nhiều cơ sở y tế bị giảm nguồn thu, chậm được thanh toán kinh phí bảo hiểm y tế. Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh rất mong Bộ Y tế sớm trang bị cho tỉnh máy Realtime PCR xét nghiệm Covid-19. Các bệnh viện tư nhân cũng nên quan tâm đầu tư thêm loại máy này để hỗ trợ tỉnh trong công tác chống dịch”.


C.Đan