03:02, 19/02/2021

Tăng cường tầm soát, phát hiện sớm các ca bệnh

Ngày 19-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; đại diện các sở, ngành liên quan tham dự.
 

Ngày 19-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; đại diện các sở, ngành liên quan tham dự.
 
Theo Cục Y tế dự phòng, tính đến này 18-2, trên thế giới ghi nhận 110 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 2,4 triệu ca tử vong vì căn bệnh này. Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, đứng thứ 41 châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19. Trong đợt dịch từ ngày 25-1 đến 18-2, cả nước ghi nhận 755 ca mắc. Trong đó, tỉnh Hải Dương - ổ dịch lớn nhất cả nước hiện nay có 575 ca, kế đến Quảng Ninh 60 ca, TP. Hồ Chí Minh 36 ca, Hà Hội 34 ca, Gia Lai 27 ca…
 
Riêng trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán Tân Sửu (từ ngày 10 đến 16-2), cả nước ghi nhận 204 trường hợp mắc Covid-19. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng của Covid-19, trong đó biến chủng Anh B.1.1.7 (đang gây dịch ở Hải Dương) được xác định có khả năng lây lan nhanh. Cục Y tế dự phòng nhận định, các ổ dịch lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Các ổ dịch khác không ghi nhận ca mắc từ 7-20 ngày qua. Riêng tại Hải Dương, tình hình dịch vẫn còn phức tạp, có khả năng vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc.

 

Ông Đinh Văn Thiệu chủ trì tại đầu cầu tỉnh Khánh Hòa
Ông Đinh Văn Thiệu chủ trì tại điểm cầu tỉnh Khánh Hòa
 
Tại Khánh Hòa, đến ngày 18-2, toàn tỉnh ghi nhận 83 trường hợp mắc Covid-19; 81 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện, còn lại 2 trường hợp đang cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, toàn tỉnh đang tổ chức quản lý, theo dõi, cách ly 7.429 trường hợp, trong đó có 7.391 người về từ Hải Dương, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh và từ vùng dịch khác trong nước; còn lại là người nhập cảnh, thuyền viên, tổ bay.
 
Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các tỉnh, thành phố tuỳ theo tình hình dịch tại địa phương phải quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các chỉ thị của Chính phủ, đặc biệt, không lơ là, chủ quan. Chuẩn bị tất cả các kịch bản, phương án ứng phó nhanh, kịp thời nhất; tăng cường tầm soát, phát hiện sớm các ca bệnh; những trường hợp có biểu hiện sốt ho, nghi ngờ phải lấy mẫu xét nghiệm ngay. Chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 phải thay đổi theo phương thức khoanh vùng nhanh, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, phong tỏa quy mô hẹp; tất cả các F1 phải được cách ly tập trung
 
Để công tác phòng, chống dịch bệnh được chủ động, tại hội nghị Bộ Y tế cũng tổ chức hướng dẫn khai báo y tế  điện tử phiên bản 3.0/2021 phục  vụ người dân đến và đi các địa điểm nơi công cộng. 
 
C.Đan