11:11, 16/11/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Triển khai nhiều kỹ thuật vượt tuyến

Với những chương trình hợp tác chuyên môn theo Đề án 1816, đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, vượt tuyến. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực cho công tác điều trị.

 

Với những chương trình hợp tác chuyên môn theo Đề án 1816, đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, vượt tuyến. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực cho công tác điều trị.


Đi thăm con tại TP. Nha Trang, bà Đào Thị Công (93 tuổi, trú huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) không may bị ngã dẫn đến chấn thương gãy cổ xương đùi. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ BVĐK tỉnh chẩn đoán chấn thương của bà khá nặng, bệnh nhân (BN) lớn tuổi, bị loãng xương và mắc nhiều bệnh lý nền. Bà Công được phẫu thuật thay khớp háng chuyển động đôi - đây là một trong những kỹ thuật mới được BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh chuyển giao cho BVĐK tỉnh giữa năm 2020. Ưu điểm của kỹ thuật này giúp hạn chế tỷ lệ trật khớp của BN lớn tuổi sau phẫu thuật.

 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận kỹ thuật thay khớp từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận kỹ thuật thay khớp từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh.


Bác sĩ Phạm Đình Thành - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình tổng quát, BVĐK tỉnh cho biết: “Sau những đề án chuyển giao kỹ thuật theo hướng cầm tay chỉ việc, đến nay, chúng tôi đã thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu do các đoàn chuyển giao như: Thay khớp, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật các dị tật bẩm sinh ở trẻ em và những trường hợp gãy xương phức tạp…”.


Nếu 5 năm trước, trung bình mỗi năm, BVĐK tỉnh chỉ thực hiện khoảng 20 ca thay khớp gối, khớp háng, thì đến nay con số này đã tăng gấp 5 lần. Hầu hết các ca bệnh nặng về cơ xương khớp trước kia đều phải chuyển lên BV tuyến trên, còn hiện nay được thay khớp háng, khớp gối thành công ngay tại tỉnh, trong đó BN lớn tuổi nhất là 104 tuổi. Ngoài ra, BV còn phối hợp với các BV tuyến trên, chuyên gia đầu ngành thực hiện gần 1.000 lượt phẫu thuật về xương khớp, chỉnh hình người lớn, trẻ em, trong đó có nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật vượt tuyến như: Phẫu thuật xương thủy tinh, nội soi các khớp nhỏ; khớp giả bẩm sinh ở bệnh nhi… Bác sĩ Phan Văn Tiếp - chuyên gia chỉnh hình nhi, TP. Hồ Chí Minh, người tham gia chuyển giao nhiều kỹ thuật cho BVĐK tỉnh cho biết: “Những chấn thương khó ở trẻ em như: Lồi cầu, vùng khuỷu, vùng xương khớp, để chẩn đoán và điều trị được cần phải dựa vào chuyên môn và kinh nghiệm. Bởi ở những bệnh lý này, nếu thực hiện chụp X-quang cũng không thể thấy chấn thương vì trẻ quá nhỏ. Tuy nhiên, sau thời gian chuyển giao, hiện nay, các bác sĩ ở BVĐK tỉnh đã có thể thực hiện được”.


Mới đây, tại buổi sơ kết đánh giá kết quả 5 năm chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên cho tuyến dưới (Đề án 1816) giữa BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh và BVĐK tỉnh, bác sĩ Trần Đăng Khoa - Trưởng khoa Chi dưới BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh nhận định, qua 5 năm chuyển giao các kỹ thuật, đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh Khánh Hòa đều đã tiếp nhận và triển khai thành công. Hiện nay, các bác sĩ nhận chuyển giao đã có thể thực hiện độc lập, không cần sự hướng dẫn của đội ngũ chuyên gia tuyến trên. Không riêng BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh mà nhiều BV tuyến Trung ương khác cũng công nhận BVĐK tỉnh Khánh Hòa là 1 trong những đơn vị cập nhật tốt, thành công những kỹ thuật mới về lĩnh vực cơ xương khớp. Có được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của các bác sĩ ở tỉnh, còn có sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo BV trong việc nối kết chuyển giao kỹ thuật”.


Là đơn vị điều trị tuyến cuối của tỉnh, việc chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn, triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu ngay tại BV tuyến tỉnh đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực, giảm chi phí đi lại, điều trị cho người bệnh. Đặc biệt, ngoài các chương trình chuyển giao kỹ thuật theo tuyến, hàng quý, BVĐK tỉnh còn chủ động phối hợp với các chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ đã nghỉ hưu ở các BV Trung ương thực hiện khám sàng lọc, kết hợp phẫu thuật cho những ca bệnh nặng trên địa bàn tỉnh.


C.Đan