10:11, 15/11/2020

Giảm ăn mặn hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Theo kết quả điều tra toàn quốc năm 2015 của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao gần gấp 2 lần so với ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (dưới 5gam muối/ngày).

Theo kết quả điều tra toàn quốc năm 2015 của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao gần gấp 2 lần so với ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (dưới 5gam muối/ngày).


Ở vùng biển, thực phẩm khô đa dạng, các loại truyền thống như: Tôm khô, cá khô được nhiều gia đình sử dụng làm nguyên liệu cho một số món ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, có nhiều món ăn như: Khô gà, khô heo, mực tẩm ướp, các loại hạt sấy cũng được nhiều người sử dụng, nhất là người trẻ tuổi. Các loại thực phẩm khô này chứa một hàm lượng muối cao. Một người ăn các món ăn khô trên có nghĩa đã đưa một lượng muối khá cao vào cơ thể mình. Do vậy, các bác sĩ tim mạch luôn lưu ý phải thật cẩn thận khi sử dụng những loại thực phẩm này.

 

Tập huấn kỹ năng tư vấn giảm muối phòng bệnh tăng huyết áp  cho cán bộ y tế huyện Cam Lâm.

Tập huấn kỹ năng tư vấn giảm muối phòng bệnh tăng huyết áp cho cán bộ y tế huyện Cam Lâm.


Đối với những người có bệnh lý về thận, lượng muối dư thừa trong cơ thể sẽ đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể làm bệnh phát triển nặng thêm. Nếu người mắc bệnh thận giảm lượng natri xuống còn 2,3g/ngày thì sẽ giảm đào thải protein và cải thiện mức lọc cầu thận so với người ăn 4,6g natri/ngày. Do vậy, những ai đang mắc bệnh thận cần giảm 50% lượng muối ăn hàng ngày để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Có những trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh tăng huyết áp, do có thói quen ăn mặn phải nhập viện cấp cứu nhiều lần, huyết áp lên tới 200/100mmHg so với mức chuẩn 120/80mmHg.


Bác sĩ Huỳnh Văn Thưởng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho rằng, chế độ ăn mặn, nhiều natri là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tăng huyết áp của các bệnh nhân. Khi cơ thể ăn nhiều muối ăn natri sẽ chuyển hóa vào tế bào cơ của thành mạch máu, kéo nước vào tế bào thành mạch, từ đó tăng trương lực cơ của thành mạch, dẫn đến co mạch, tăng huyết áp. Người mắc bệnh tăng huyết áp sẽ dẫn đến các biến chứng tim, thận, tai biến mạch máu não. Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những bệnh nhân điều trị tăng huyết áp thì 80 - 90% đều được tư vấn dinh dưỡng ăn chế độ ăn nhạt để giúp cải thiện. Có những bệnh nhân sau khi điều trị ổn định, xuất viện về nhà do không kiểm soát được chế độ ăn uống của mình làm huyết áp tăng trở lại; những bệnh nhân tuân thủ tốt, kiểm soát được chế độ ăn uống, ăn nhạt, không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, không ăn thêm thức ăn ngoài, sau một thời gian huyết áp giảm ổn định. Ăn nhiều muối làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch.


Theo Tổ chức Y tế thế giới, các bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm 30% tổng số tử vong toàn cầu, chủ yếu do bệnh mạch máu não và bệnh tim thiếu máu cục bộ. Cứ 5 người trưởng thành có một người bị tăng huyết áp, cứ 3 trường hợp tử vong có một trường hợp do bệnh tim mạch. Hàng năm, có 4,1 triệu người tử vong trên toàn thế giới do ăn thừa muối.


Thực tế, nhiều người vẫn có quan niệm chế biến món ăn mặn sẽ đậm đà, ngon hơn, nhưng đó lại là nguyên nhân gây ra bệnh cho chính mình, trước hết là tăng huyết áp, sau đó là các biến chứng, các bệnh lý khác. Tăng huyết áp  hiện nay không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà được phát hiện cả ở người trẻ và trung niên, chủ yếu do lối sống và chế độ ăn. Khi điều trị tăng huyết áp, chế độ ăn quan trọng ngang với việc dùng thuốc, nên người bệnh ăn đúng lượng natri hàng ngày dưới 5g theo khuyến cáo thì chỉ sau vài tháng có thể giảm tình trạng tăng huyết áp. Để giảm ăn mặn, hãy chuyển dần để tránh cảm giác khó chịu về vị giác, nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn như: thịt cá muối, xúc xích, dưa muối và thực phẩm có hàm lượng muối cao.


Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn. Ngừng ăn mặn hay làm bạn với tử thần, sự lựa chọn nằm ở chính các bạn.


Thạc sĩ Nguyễn Thị Quế Lâm
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)