10:10, 12/10/2020

Quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, những năm qua, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa không ngừng phát triển, từng bước làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, những năm qua, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa không ngừng phát triển, từng bước làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.


Đẩy mạnh y tế dự phòng


5 năm qua, cùng với sự phát triển của tỉnh, ngành Y tế đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, các chỉ tiêu cơ bản của ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.


Cụ thể, toàn tỉnh, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân dưới 7,5%, thể thấp còi dưới 9% (đạt thấp hơn từ 1 đến 3% theo quy định); hơn 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin; hơn 97% trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm vắc xin sởi - rubella; hơn 95% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván; đã loại trừ được bệnh phong cấp tỉnh... Cùng với đó, ngành phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan, chủ động triển khai nhiều giải pháp không để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm nhóm A như: Tả, nhiễm não mô cầu, dịch hạch; các loại bệnh mới nổi nguy hiểm và lây lan nhanh như: Ebola, H7N9, H5N6, MERS-CoV… Đặc biệt, năm 2020, dịch Covid-19 xảy ra, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND  tỉnh, ngành Y tế tỉnh đã triển khai kịp thời, chủ động, đồng bộ các giải pháp, đến nay đã đạt được hiệu quả tích cực.


Các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế như: Quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, an toàn thực phẩm, môi trường y tế, kiểm soát các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe… được tích cực triển khai và vượt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền đã huy động cộng đồng tích cực tham gia bảo hiểm y tế, vệ sinh môi trường, phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thân thể. Nhờ đó, trong 5 năm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 70% tăng lên đến 91,5%.


Triển khai nhiều kỹ thuật mới


Song song với lĩnh vực y tế dự phòng, ngành Y tế luôn hướng đến mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Là bệnh viện (BV) vệ tinh của nhiều BV tuyến Trung ương, BV Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các BV tuyến trên. Trong đó, có nhiều kỹ thuật cao, tiên tiến, đặc biệt là phẫu thuật về tim, can thiệp tim mạch, ung bướu, chấn thương chỉnh hình, cột sống, thần kinh, răng hàm mặt… Qua đó, giúp người dân ở tỉnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật ở tuyến trên ngay tại địa phương.


Các BV tuyến huyện cũng được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đồng thời triển khai thành công nhiều kỹ thuật ở tuyến tỉnh. 100% trạm y tế được đầu tư xây mới, được trang bị đầy đủ thiết bị y tế cơ bản, đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân. Các cơ sở khám chữa bệnh của tỉnh đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2025; Kế hoạch phát triển mạng lưới y học gia đình giai đoạn 2016 - 2020. Qua đó, góp phần mở rộng, đa dạng mạng lưới khám chữa bệnh trên quy mô toàn tỉnh, chăm sóc và điều trị bệnh nhân một cách toàn diện, liên tục… Nhờ đầu tư về mọi mặt, hàng năm, các hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện khám bệnh và điều trị nội trú cho hàng triệu lượt người, phẫu thuật hàng chục ngàn ca bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng đa dạng của người dân.


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, ngành Y tế đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt, từ chỗ thiếu bác sĩ, hiện nay, số bác sĩ ở tỉnh đã đạt 9,9/vạn dân (vượt gần 2 bác sĩ theo quy định của Bộ Y tế). Trong đó, hơn 60% bác sĩ có trình độ sau đại học, nhiều bác sĩ có trình độ tiến sĩ và tương đương. Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo; triển khai BV vệ tinh, tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến Trung ương và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Ngành đã và sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng: BV Nha Trang, BV Ung bướu, BV Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các đội y tế dự phòng… ”.


C.Đan