10:08, 03/08/2020

Sàng lọc ca bệnh để tránh lây nhiễm chéo

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên các bệnh viên (BV) ở tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là BV Đa khoa tỉnh và BV Bệnh nhiệt đới đã tăng cường nhiều giải pháp phòng bệnh.

 

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên các bệnh viên (BV) ở tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là BV Đa khoa tỉnh và BV Bệnh nhiệt đới đã tăng cường nhiều giải pháp phòng bệnh.


Phân luồng khám bệnh


Khi tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng ngày càng phức tạp, giữa tháng 7, BV Đa khoa tỉnh đã phục hồi lại việc phân luồng, giám sát các ca bệnh ngay từ các cổng ra, vào BV. Tại 4 cổng chính, đều có nhân viên y tế đo thân nhiệt và nhắc nhở những người vào khám, điều trị, tới BV làm việc phải đeo khẩu trang, rửa tay với dung dịch sát khuẩn được đặt tại các điểm sàng lọc này. Sau khi khám sàng lọc, những bệnh nhân (BN) nào có dấu hiệu của bệnh hô hấp đều được hướng dẫn đến phòng khám hô hấp đặt ngay tại cổng số 2. Qua khám, nếu phát hiện BN có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được chuyển thẳng vào khu cách ly đặt ngay tại đây nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng di chuyển BN. Ở những khu vực chờ khám, những nơi tập trung đông người, hành lang và các buồng đều có bảng tuyên truyền về phòng bệnh Covid-19, hướng dẫn người đến khám giãn cách tối thiểu 1m; bố trí các chai sát khuẩn tay để người nhà và BN thuận tiện vệ sinh tay; cấm xe đưa đón BN vào BV…

 

Đo thân nhiệt, sàng lọc bệnh từ cổng ra vào tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đo thân nhiệt, sàng lọc bệnh từ cổng ra vào tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, ngày 3-8, BV không cho người vào thăm BN; cấp thẻ kiểm soát đối với những người nuôi bệnh. Mỗi BN chỉ được cấp 1 thẻ và chỉ cho phép 1 người vào nuôi. Cùng với việc sàng lọc tại các cổng, BV tăng thêm vòng sàng lọc tại các khoa, phòng và các trung tâm. Đồng thời, yêu cầu tất cả thân nhân, BN và nhân viên y tế phải khai báo y tế hàng ngày; chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc, hóa chất phòng, chống dịch bệnh”.  


Tương tự, tại các BV như: BV Nhiệt đới, BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa, Cam Ranh, Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh… đều đã thực hiện việc phân luồng, khám sàng lọc bệnh ngay từ các cổng ra, vào. Ở các khu khám, đều bố trí đường đi riêng, bảng hướng dẫn dành cho những BN có biểu hiện của bệnh hô hấp. Đặt nhiều bảng tuyên truyền các phương pháp phòng bệnh, yêu cầu những người đến BV phải đeo khẩu trang, tổ chức giãn cách ở các điểm chờ khám, đóng phí…


Không để bệnh viện trở thành ổ dịch


Là đơn vị tuyến đầu điều trị trực tiếp cho BN mắc Covid-19 nên công tác phòng tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế được BV Bệnh nhiệt đới đặt lên hàng đầu. Cùng với việc phân luồng sàng lọc, cách ly người bệnh theo đúng quy định, BV bố trí đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho tất cả các nhân viên, đặc biệt là cán bộ y tế khám sàng lọc, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, chăm sóc và điều trị trực tiếp người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới cho biết: “Để tránh lây nhiễm chéo trong cán bộ, nhân viên y tế, BV có bố trí 1 khu cách ly 24 giờ dành riêng cho ê-kíp y, bác sĩ trực tiếp điều trị cho BN nghi ngờ và mắc Covid-19. Sau khi tan trực, tất cả ê-kíp này phải ở lại khu cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính mới được ra ngoài. Ngoài ra, nhằm hạn chế tình trạng đi lại ở khu vực cách ly, tại đây có phòng chứa thuốc và vật tư hóa chất. Những phòng điều trị các BN nghi ngờ và mắc Covid-19 đều được khử khuẩn ngay sau khi BN xuất viện”.


Tại BV Đa khoa tỉnh, cùng với quy trình khử khuẩn, vận chuyển BN, 2 tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh đã được kích hoạt lại. BV cập nhật và tổ chức các buổi tập huấn, thực hành thực tế cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế những nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là công tác kiểm soát và tránh lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ y tế. Đồng thời, BV dành hẳn một khu phẫu thuật riêng cho những BN có yếu tố nghi ngờ nhiễm Covid-19. Bác sĩ Chính thông tin: “Hiện nay, BV đã chuẩn bị xong khu cách ly điều trị dự phòng với 20 giường bệnh đặt ở Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng. Khu vực này nằm độc lập với các khoa, phòng khác và có đường, cổng đi riêng biệt. Khi có ca bệnh được chỉ định điều trị tại BV, BV sẽ di dời toàn bộ khoa đi nơi khác, trưng dụng nơi đây thành khu cách ly để điều trị với 40 giường bệnh”.


Cùng với BV Đa khoa tỉnh, các BV ở tỉnh đều kích hoạt và triển khai lại các hoạt động trên, bố trí khu vực cách ly dự phòng. Bác sĩ Lê Quang Lệnh - Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa cho biết: “Theo kế hoạch ứng phó với dịch bệnh, trước mắt, BV đã thành lập khu cách ly dự phòng 20 giường bệnh đặt tại Khoa Nhiễm. Nếu số ca nhiễm tăng, BV sẽ trưng dụng toàn bộ Khoa Nhiễm với 40 giường bệnh làm khu cách ly”.


Mặc dù thực hiện đầy đủ các giải pháp để phòng dịch, tuy nhiên theo bác sĩ Nguyễn Đông: “BV Nhiệt đới là nơi tiếp nhận điều trị các ca bệnh mắc Covid-19, rất dễ lây nhiễm chéo. Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên của BV và BN, BV rất cần được trang bị hệ thống áp lực âm; hệ thống Telemedicine để BV hội chẩn chuyên môn với các BV tuyến trung ương ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, sớm trang bị máy xét nghiệm Realtime PCR để giúp BV chẩn đoán sớm các ca bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19”.


C.Đan