09:08, 13/08/2020

Xã Ninh Tây: Nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, những năm qua, xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ vậy, tình trạng người dân hút thuốc lá nơi công cộng giảm đáng kể.

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), những năm qua, xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Nhờ vậy, tình trạng người dân hút thuốc lá nơi công cộng giảm đáng kể.


Đi từng ngõ, gõ từng nhà


Thôn Buôn Tương, xã Ninh Tây có 116 hộ sinh sống; trong đó hơn 70% là ĐBDTTS. Trước đây, người dân coi thuốc lá, rượu như những thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ đàn ông mà ngay cả phụ nữ cũng hút, nhiều người hút từ khi còn rất trẻ. Không ít người có thâm niên hút thuốc tới hàng chục năm. Đặc biệt, không ít phụ nữ dù mang thai vẫn hút thuốc lá mà không biết như thế vừa có hại cho sức khỏe bản thân, vừa có hại cho thai nhi.

 

Xã lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho người dân tại các cuộc họp.

Xã lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho người dân tại các cuộc họp.


Thực hiện Luật PCTHTL, cán bộ thôn Buôn Tương đã trực tiếp tuyên truyền đến từng người dân, hộ gia đình về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường. Ngoài ra, tại các cuộc họp trong bản, thôn, cán bộ thôn đều lồng ghép tuyên truyền cho người dân về tác hại của thuốc lá; đồng thời trực tiếp nhắc nhở khi thấy có người hút thuốc tại các cuộc họp... Nhờ các giải pháp phối hợp tuyên truyền tích cực, những năm gần đây, người dân thôn Buôn Tương đã thay đổi suy nghĩ rất nhiều, hơn 2/3 người dân không còn hút thuốc lá, người nào cũng hiểu được tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe và sự ảnh hưởng về kinh tế. Anh Y Min cho biết: “Trước đây, tôi rất nghiện hút thuốc lá, có ngày tôi hút hết 2 gói. Nhiều lần, cán bộ thôn tới nhà tuyên truyền, phân tích về tác hại của thuốc lá. Sau khi được cán bộ phân tích thiệt hơn, tôi đã từ bỏ hút thuốc lá hơn 1 năm nay. Hiện tôi thấy sức khỏe tốt hơn trước nên tu chí làm ăn, không tụ tập uống rượu và hút thuốc lá nữa”. 


Theo ông Lê Văn Thanh - Trưởng thôn Buôn Tương, muốn ĐBDTTS bỏ hút thuốc lá thì nhất định phải kiên trì tuyên truyền, vận động, chỉ cho người dân thấy được lợi ích thực tế. Ban đầu, thôn vận động những người có uy tín trong buôn bỏ thuốc lá trước, sau đó thanh niên cũng dần dần nhận thức được sự nguy hại của thuốc lá, những cái được, mất khi hút thuốc. Từ đó, chính những người này đã trở thành những tuyên truyền viên vận động con, cháu bỏ hút thuốc lá, tu chí làm ăn. Nhờ vậy, hiện đa số phụ nữ không còn hút thuốc lá, đàn ông chỉ còn một số ít hút, thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền cho họ hiểu về tác hại của thuốc lá.


Người dân dần nâng cao ý thức


Ông Lê Xuân Tuyên - Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết, trước đây, hơn 90% người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên biết hút thuốc lá (kể cả phụ nữ). Những năm gần đây, thực hiện Luật PCTHTL, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Qua hệ thống loa đài của xã; phối hợp triển khai lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; lồng ghép trong các buổi họp, chương trình y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình tại cơ sở và các chương trình văn hóa, văn nghệ. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền cổ động, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu nhân ngày Thế giới không khói thuốc… làm cho người dân nhận thức sâu sắc về tác hại của thuốc lá. Qua đó, hoạt động PCTHTL của địa phương bước đầu đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ người hút thuốc lá tại nơi công cộng giảm đáng kể. Đặc biệt, các cơ quan, cơ sở y tế, giáo dục… cũng tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị làm việc không khói thuốc lá.


“Để việc tuyên truyền PCTHTL đạt hiệu quả cao, ngoài các hình thức tuyên truyền trên, xã thông qua các già làng, trưởng bản, hệ thống chính trị ở cơ sở cùng vào cuộc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Nhờ vậy, tình trạng người dân hút thuốc lá giảm đáng kể. Hiện đa số phụ nữ không còn hút thuốc, chỉ còn một số ít người già hút; đàn ông độ tuổi từ 18 trở lên vẫn còn khoảng 50% hút thuốc. Thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền PCTHTL đến từng người dân, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của việc hút thuốc lá”, ông Tuyên nói.

Khánh Hà