09:08, 09/08/2020

Thể thao không khói thuốc

Thuốc lá có hại cho tất cả mọi người. Vì thế, thời gian qua, Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao thành phố Nha Trang đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức vì một nền thể thao không khói thuốc lá.

Thuốc lá có hại cho tất cả mọi người. Vì thế, thời gian qua, Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức vì một nền thể thao không khói thuốc lá.


Vừa bước vào nhà thi đấu của Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang, nhiều người bị thu hút bởi băng rôn ghi dòng chữ “Thể thao không khói thuốc”. Băng rôn được phóng lớn, nổi bật, đặt ở vị trí trung tâm như một lời nhắc nhở các vận động viên (VĐV), cổ động viên về việc giữ gìn môi trường thể thao lành mạnh, tránh xa tác hại của thuốc lá.

 

Ông Trần Tùng Hân - Phó Giám đốc Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang cho biết, hàng năm, trung tâm có khoảng 50 giải thi đấu của các đơn vị, sở, ban, ngành, doanh nghiệp đăng cai tổ chức với gần 2.000 người tham gia thi đấu, chưa kể hàng ngàn cổ động viên. Bên cạnh đó, hàng ngày, tại trung tâm có khoảng 200 người luyện tập thể thao, vào mùa hè, số người tập luyện còn đông hơn. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho các VĐV, cổ động viên, người tham gia tập luyện, trung tâm luôn chú trọng việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức. Trước đây, môn cờ tướng là môn thi đấu khá căng thẳng nên các VĐV thường hút thuốc trong lúc thi đấu để có sự tỉnh táo, tập trung tinh thần thi đấu. Tuy nhiên, nhận thấy tác hại của khói thuốc lá đối với VĐV và mọi người nên trung tâm đã quy định cấm hút thuốc trong khi thi đấu. Ngoài ra, trong phòng tập, phòng chuyên môn, khu vực kỹ thuật, trung tâm đều gắn bảng “Cấm hút thuốc lá”, nếu có người cố tình vi phạm sẽ bị yêu cầu ra khỏi khu vực đó.

 

Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang luôn nỗ lực  xây dựng môi trường “Thể thao không khói thuốc”.

Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang luôn nỗ lực xây dựng môi trường “Thể thao không khói thuốc”.

 

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng nicotine có trong thuốc lá tạo cho con người cảm giác tỉnh táo và tập trung năng lượng. Chính vì thế, sau mỗi buổi tập hay thi đấu mệt mỏi, không ít người nghiện thuốc lá thường có thói quen vừa thở vừa hút thuốc lá. Thói quen phản khoa học này sẽ gây tác hại rất lớn với những VĐV hay người tập luyện thể dục, thể thao. Hút thuốc lá sau khi tập luyện căng thẳng có tác động rất lớn đến trái tim của người tập. Giống như cơ bắp và tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, trái tim cần nguồn oxy để hoạt động. Tuy nhiên, khói thuốc làm cạn kiệt nguồn oxy của cơ thể. Thay vào đó, nó tạo ra carbon dioxide vô cùng độc hại nên trái tim buộc phải bơm mạnh hơn thường lệ để cung cấp oxy thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, chất nicotine trong thuốc lá còn đóng vai trò như một chất kích thích, làm nhịp tim đập vượt quá mức của nó. Sau khi tập luyện, con người đương nhiên rơi vào trạng thái mệt mỏi vì mất nhiều năng lượng. Người hút thuốc sẽ mất nhiều thời gian để khỏe mạnh trở lại hơn người tập luyện khoa học, bởi khói thuốc khiến lượng oxy cung cấp cho tim cùng các cơ quan khác trong cơ thể giảm đáng kể.


Tập luyện thể dục thể thao là hoạt động thể chất mang đến cho con người sức khỏe và tinh thần thoải mái. Khi chơi bất kỳ môn thể thao nào cũng cần có chế độ tập luyện và sinh hoạt lành mạnh, trong đó thuốc lá là điều cần tránh. Vì vậy, theo lãnh đạo Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao TP. Nha Trang, nói không với khói thuốc lá sẽ trở thành một quy định bắt buộc trong khu vực thi đấu, tập luyện tại trung tâm. Quyết liệt nói không với thuốc lá trên sân tập, sàn thi đấu là một trong những nỗ lực xây dựng môi trường thể thao sạch, đem lại lợi ích sức khỏe cho mỗi VĐV, cổ động viên và cả cộng đồng.


MAI HOÀNG