12:02, 27/02/2020

Triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thời gian qua, ngành Y tế đã thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động trong công tác điều trị và dự phòng, đặc biệt là hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

Thời gian qua, ngành Y tế đã thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động trong công tác điều trị và dự phòng, đặc biệt là hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), bác sĩ (BS) Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

 


- Năm qua, ngành Y tế đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ngành đã khám, chữa bệnh cho gần 4 triệu lượt người (tăng 0,2%); công suất sử dụng giường bệnh đạt 106%; tỷ lệ khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 81% (tăng 5%); tỷ lệ BS/10.000 dân đạt 9,7. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh; an toàn thực phẩm; dược; chăm sóc sức khỏe sinh sản; chương trình mục tiêu y tế; tiêm chủng mở rộng… được triển khai và đạt hiệu quả. Các bệnh viện đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật phẫu thuật mới, tiên tiến trong điều trị; toàn ngành đã vận động sự viện trợ, tài trợ từ các tổ chức quốc tế cho các hoạt động y tế đạt trị giá gần 90.000USD; tổ chức thành công 34 hội nghị, hội thảo quốc tế… Ngoài ra, 8/8 trung tâm y tế tuyến huyện đã được kiện toàn; thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh…


- Theo ông, hiện nay, số lượng và chất lượng nguồn nhân lực của ngành đã đáp ứng đủ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh chưa?


- Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của toàn ngành hơn 5.000 người, trong đó đội ngũ BS làm ở các cơ sở công lập và ngoài công lập hơn 1.000 BS. Tỷ lệ BS/10.000 dân thuộc khối công lập ở tỉnh là 7,7; nếu tính luôn khối ngoài công lập lên đến 9,7 BS/10.000 dân (cao hơn quy định của Bộ Y tế 1,7 BS). Có hơn 60% BS có trình độ sau đại học, trong đó có nhiều BS có trình độ tiến sĩ và tương đương. Đội ngũ BS đã cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu khám và điều trị bệnh các tuyến. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số bệnh viện chuyên khoa đặc thù thiếu BS như: lao, tâm thần, bệnh nhiệt đới và 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh.


Nhiều năm qua, đội ngũ BS đã tiếp nhận và triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong chăm sóc và điều trị bệnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đa số cán bộ, nhân viên của ngành đều thực hiện tốt các quy định về y đức, nhiệt tình chăm sóc người bệnh.


- Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra cho đến nay, ngành Y tế tỉnh đã được Bộ Y tế đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Theo ông, đâu là yếu tố tạo nên kết quả trên?


- Yếu tố tạo nên kết quả trên là ngành Y tế luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch từ nhiều năm qua. Trong ngành, có 2 đơn vị tiền tiêu đảm nhiệm hoạt động này gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế.


Trong đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế chịu trách nhiệm giám sát đầu vào ở sân bay, cảng biển; còn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì đảm trách hoạt động giám sát, điều tra dịch tễ, xử lý môi trường khi dịch xảy ra… Song song đó, tỉnh đã thành lập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - đây là yếu tố rất thuận lợi cho việc cách ly, điều trị triệt để khi phát hiện ca nghi ngờ và ca mắc. Trong trường hợp, khi có dịch xảy ra với số ca mắc tăng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ được sử dụng như là bệnh viện chuyên điều trị Covid-19.


Cuối tháng 1-2020, khi dịch xảy ra, được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và với nhân lực, nguồn lực có sẵn, ngành Y tế tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động theo quy định. Đồng thời, nhận được sự hỗ trợ kịp thời, đầy đủ nguồn kinh phí cho các hoạt động chống dịch từ UBND tỉnh.


Ngoài các yếu tố thuận lợi trên, nhân lực vẫn đóng vai trò then chốt. Bên cạnh trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm, tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế ở 3 đơn vị nói trên và đội ngũ cán bộ y tế trong toàn ngành nói chung trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.


- Thưa ông, để tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành có những định hướng phát triển gì trong năm 2020 và những năm tiếp theo?


- Từ năm 2009, Sở Y tế đã chủ động xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương, đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực của ngành qua các giai đoạn. Thông qua các hoạt động này, ngành đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ đào tạo 289 BS chính quy theo địa chỉ sử dụng và liên thông. Đặc biệt, ngành đã cử 283 cán bộ đi đào tạo trình độ thạc sĩ, chuyên khoa I và 40 BS chuyên khoa II, 5 tiến sĩ, trong đó có nhiều người được đào tạo ở nước ngoài. Hiện nay, hơn 80% đội ngũ này đã tốt nghiệp và bổ sung một phần cho đội ngũ BS còn thiếu và về hưu ở các tuyến. Đi cùng với đó, Sở Y tế đã tham mưu tỉnh ban hành nghị quyết thu hút và giữ chân BS giai đoạn 2019 - 2021… Song song đó, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo; triển khai bệnh viện vệ tinh, tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trung ương và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Về cơ sở vật chất, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đầu tư xây dựng: Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nha Trang, Bệnh viện Ung bướu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các đội y tế dự phòng.


Hiện nay, khó khăn lớn nhất của ngành là việc triển khai khám BHYT. Cụ thể, giá dịch vụ y tế chưa tính đúng đủ theo hướng chỉ đạo của trung ương, như chưa đưa công nghệ thông tin, đào tạo vào giá dịch vụ y tế; chi trả BHYT không kịp thời, kéo dài từ năm 2018 đến nay gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động các đơn vị.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)