11:02, 26/02/2020

Người thầy thuốc tận tụy

Hơn 32 năm hành nghề y và làm công tác lãnh đạo, ở bất cứ cương vị nào, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng hết lòng phục vụ người bệnh. Với những đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, năm 2020, ông vinh dự được nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.

Hơn 32 năm hành nghề y và làm công tác lãnh đạo, ở bất cứ cương vị nào, bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cũng hết lòng phục vụ người bệnh. Với những đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, năm 2020, ông vinh dự được nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.


Luôn hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động, bố mất sớm, từ nhỏ, BS Xáng vừa học, vừa lao động để phụ giúp gia đình. Năm 1986, tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Huế, ông về công tác tại BVĐK tỉnh. Từ đó đến nay, dù ở cương vị nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Bác sĩ Xáng (đứng giữa) giới thiệu hoạt động  của Trung tâm Dịch vụ y tế.

Bác sĩ Xáng (đứng giữa) giới thiệu hoạt động của Trung tâm Dịch vụ y tế.


Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong mọi hoạt động, ông đã cùng tập thể lãnh đạo BV xây dựng các mục tiêu phát triển cụ thể, lên kế hoạch hành động. Nhờ đó, BVĐK tỉnh đã được nâng cấp từ BV hạng II lên hạng I (năm 2007) và đang phấn đấu phát triển để trở thành BV khu vực Nam Trung Bộ.


Gần 20 năm tham gia Ban Giám đốc BV, BS Xáng chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai các kỹ thuật chuyên môn. Bên cạnh tích cực kêu gọi sự hỗ trợ từ các BV tuyến trên theo Đề án 1816, ông còn tranh thủ hợp tác với các tổ chức, chuyên gia y tế các nước để được hỗ trợ chuyên môn và trang thiết bị y tế. Hiện nay, BVĐK tỉnh là một trong số ít BV tuyến tỉnh trên cả nước đã thành lập được các khoa chuyên sâu, hoạt động rất hiệu quả. BV đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao tuyến trung ương. Ông cùng với Ban lãnh đạo BV tạo điều kiện để đưa nhiều BS đi học trong và ngoài nước, góp phần nâng cao tay nghề, tạo cơ chế thu hút BS giỏi về công tác tại BV. Hiện nay, BVĐK tỉnh có gần 60% cán bộ trình độ trên đại học, trong đó nhiều người có trình độ tiến sĩ.


Để tăng nguồn lực y tế, tăng dịch vụ phục vụ nhu cầu của người bệnh, BS Xáng cùng Ban lãnh đạo BV đã triển khai nhiều đề án xã hội hóa. Trong đó, đề án phát triển nguồn lực thiết bị y tế đã giúp BV đầu tư được nhiều phương tiện phục vụ khám chữa bệnh, hỗ trợ phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu; thành lập Trung tâm Dịch vụ Y tế của BV. Hiện nay, BVĐK tỉnh đã trở thành BV vệ tinh của 3 BV lớn ở TP. Hồ Chí Minh là: Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình và Ung bướu.


Quan tâm nghiên cứu khoa học


Trong quá trình công tác, BS Xáng còn thực hiện và là chủ nhiệm nhiều nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và cấp tỉnh; trực tiếp tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp bộ, có giá trị ứng dụng thực tiễn cao.


Ngoài ra, BS Xáng còn tham gia tích cực các hoạt động hội, đoàn nghề nghiệp. Hiện nay, ông là Phó Chủ tịch Hội Y dược học tỉnh, Chủ tịch Hội Tai mũi họng tỉnh; thành viên Hội đồng xác lập Kỷ lục Việt Nam... Ông tâm sự: “Muốn phục vụ bệnh nhân tốt, phải luôn đặt quyền lợi bệnh nhân lên trên hết, từ đó mọi tư duy hành động của người BS mới chuẩn mực, hiệu quả cao”.


Với những cống hiến của mình, BS Xáng vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú” (năm 2008); bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2016); Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2018); Thầy thuốc Nhân dân (năm 2020); được Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, UBND tỉnh… tặng nhiều bằng khen. Ngoài ra, ông còn được Nhà nước Campuchia tặng Huân chương Hữu nghị.


C.Đan