10:10, 08/10/2019

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Sẽ phát triển kỹ thuật tạo hình di chứng bỏng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tiếp nhận nhiều kỹ thuật trong điều trị tạo hình di chứng bỏng, tai nạn, do Viện Bỏng quốc gia chuyển giao. Qua đó, giúp bệnh nhân (BN) được thụ hưởng các kỹ thuật tuyến Trung ương tại tỉnh.
 

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa tiếp nhận nhiều kỹ thuật trong điều trị tạo hình di chứng bỏng, tai nạn, do Viện Bỏng quốc gia chuyển giao. Qua đó, giúp bệnh nhân (BN) được thụ hưởng các kỹ thuật tuyến Trung ương tại tỉnh.
 
 
Các bác sĩ Bệnh viện Bỏng quốc gia đang chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Các bác sĩ Bệnh viện Bỏng quốc gia đang chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Điều trị thành công nhiều ca khó
 
Năm 2014, BN Đinh Thị Trúc (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) bị bỏng nặng do xăng. Di chứng là bỏng gây sẹo co rút tại cằm, cổ khiến mặt BN Trúc bị dính chặt vào ngực, không thể xoay cằm cổ, mặt luôn hướng xuống đất làm chị đau nhức đầu thường xuyên, nói chuyện cũng rất khó khăn. Đầu tháng 10-2019, dưới sự chuyển giao kỹ thuật của BV Bỏng quốc gia, BN Trúc đã được phẫu thuật bằng phương pháp dùng vạt da có mạch máu sau lưng để tái tạo lại vùng cằm cổ. Sau vi phẫu, vùng mặt cổ của BN vận động tốt, co giãn, ngước lên, nhìn xuống bình thường. “Hiện nay, tôi đã xoay chuyển được vùng cằm cổ, nói chuyện được bình thường như trước. Tôi mừng lắm”, BN Trúc nói.
 

 

 Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân.
 
2 năm trước, BN Lê Mai Hòa (15 tuổi, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) bị tai nạn giao thông, chấn thương nặng ở vùng mặt, bị sụp cơ mi mắt, không mở được, mũi bị lệch qua một bên. BN được người nhà đưa vào một số BV lớn ở TP. Hồ Chí Minh và Huế để điều trị nhưng không khỏi. Đợt chuyển giao này, BN Hòa đã được các bác sĩ BV Bỏng quốc gia dùng gân ở đùi nối lại cơ nâng mi; đồng thời, tiến hành nạo các phần xơ hóa do viêm ở mũi và định hình lại mũi. Sau vi phẫu, các tổn thương trên gương mặt BN được trả lại, các chức năng hoạt động bình thường như trước.
 
Đây là 2 trong 10 BN ở tỉnh bị di chứng nặng do bỏng và tai nạn được điều trị thành công trong đợt chuyển giao kỹ thuật từ BV Bỏng quốc gia. Những BN này đều được áp dụng các phương pháp vi phẫu, phẫu thuật tạo hình tiên tiến mới được triển khai ở một số BV tuyến Trung ương. 
 
Sẽ tiếp tục chuyển giao kỹ thuật mới 
 
Thực hiện Đề án 1816 chuyển giao kỹ thuật điều trị cho tuyến dưới của Bộ Y tế, năm 2009, BV Bỏng quốc gia đã chuyển giao cho BVĐK tỉnh kỹ thuật ghép da thông thường cho BN bỏng. Sau 10 năm tiếp nhận, đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh đã triển khai tốt kỹ thuật này. Từ thành công đó, năm nay, kết hợp với hội nghị khoa học toàn quốc về bỏng - liền vết thương và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - tái tạo lần thứ XIII được tổ chức tại Khánh Hòa đầu tháng 10, BV Bỏng quốc đã gia chuyển giao một số kỹ thuật mới, khó cho đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh.
 
PGS.TS Vũ Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo BV Bỏng quốc gia cho biết: “Đợt này, chúng tôi chuyển giao những kỹ thuật phẫu thuật, vi phẫu khó, tiên tiến nhất, mới được áp dụng tại Việt Nam như: Kỹ thuật tạo da xương đòn có nối mạch vi phẫu từ xa, chuyển vạt da, tạo hình thẩm mỹ cho những BN bị di chứng bỏng nặng cằm, cổ… BVĐK tỉnh là BV tuyến tỉnh đầu tiên được chuyển giao những kỹ thuật này. Trong quá trình chuyển giao, đội ngũ bác sĩ ở đây tiếp nhận khá tốt. Theo kế hoạch, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo chuyên sâu theo hướng cầm tay chỉ việc tại chỗ cho một số bác sĩ ở BVĐK tỉnh. Với định hướng đào tạo trên, trong tương lai gần, đội ngũ bác sĩ ở BVĐK tỉnh sẽ triển khai độc lập được những kỹ thuật này”. 
 
Theo định hướng phát triển của BVĐK tỉnh, thời gian tới, BV sẽ tập trung phát triển mạnh, chuyên sâu ở một số chuyên ngành, trong đó có chuyên ngành bỏng, tạo hình thẩm mỹ. Để chuẩn bị cho sự định hướng phát triển này, Khoa ngoại Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng đã đưa nhiều bác sĩ đi đào tạo về phẫu thuật, vi phẫu tạo hình ở các BV tuyến Trung ương và nước ngoài. Nhờ đó, những năm qua, khoa đã thực hiện nối thành công nhiều ca đứt lìa bàn tay, ngón tay… 
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Bí thư Đảng ủy BVĐK tỉnh chia sẻ: “Đợt này, dưới sự hỗ trợ của BV Bỏng quốc gia, BV sẽ phát triển những kỹ thuật đã được chuyển giao; đồng thời, sẽ kết hợp chặt chẽ với những BV tuyến Trung ương triển khai thêm những kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình ở mặt, ngực, eo… Trong tương lai, BV sẽ thành lập những đơn nguyên, phân khoa về thẩm mỹ, tạo hình; mời các chuyên gia, bác sĩ ở tuyến Trung ương về BV chuyển giao kỹ thuật, kết hợp điều trị cho BN. Đồng thời, đưa bác sĩ đi học chuyên sâu trong và ngoài nước các kỹ thuật trên”.
 
C.ĐAN