04:03, 04/03/2019

Đảm bảo đủ nhân lực tham gia phòng, chống dịch

Tình hình dịch bệnh đang có xu hướng diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch phòng bệnh truyền nhiễm và chống dịch năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết:

Tình hình dịch bệnh đang có xu hướng diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch phòng bệnh truyền nhiễm và chống dịch năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết:

 


- Mục tiêu của kế hoạch là dự phòng, ngăn chặn, cảnh báo sớm và ứng phó kịp thời với các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi và tái nổi như: sốt xuất huyết, zika, tay chân miệng, cúm A/H1N1, H5N1, H7N9, H10N8, Mers CoV… và các bệnh lây truyền từ động vật sang người như: bệnh dại, dịch hạch. Toàn tỉnh không để xảy ra dịch lớn, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm.


- Để dự phòng và ứng phó kịp thời với các bệnh dịch trên, ngành Y tế đã có các giải pháp gì, thưa ông?


- Theo kế hoạch, các địa phương phải xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và các văn bản, tài liệu hướng dẫn chuyên môn, biểu mẫu; 100% bệnh, dịch mới phát sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, xử lý và dập dịch kịp thời; 90% cán bộ làm công tác phòng, chống dịch được tập huấn về giám sát và xử lý dịch cũng như công tác thông tin, báo cáo; 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế, không để dịch xâm nhập. Đặc biệt, phải giảm 5% số mắc, chết do bệnh truyền nhiễm phổ biến so với giai đoạn 2014 - 2018, riêng bệnh sốt xuất huyết giảm 8% so với giai đoạn 2011 - 2015. Cụ thể, khống chế số ca mắc/100.000 dân đối với sốt xuất huyết dưới 347 ca; bệnh tay chân miệng dưới 120 ca; viêm não vi rút dưới 0,3 ca và không để tử vong; bệnh sởi dưới 1 ca, không để tử vong; không để xảy ra ca mắc bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, tiêu chảy.


- Thưa ông, để đạt được những chỉ tiêu trên, ngành sẽ triển khai các hoạt động gì?


- Ngành Y tế sẽ bổ sung, củng cố và thiết lập cơ chế hoạt động cho mạng lưới cán bộ y tế dự phòng từ tỉnh đến tuyến xã theo hướng đảm bảo đủ nguồn nhân lực tham gia phòng, chống dịch; tăng cường, liên kết mạng lưới y tế dự phòng và chăn nuôi thú y để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người; phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục - đào tạo, phụ nữ, đoàn thanh niên huy động các thành viên của lực lượng trên tham gia phòng, chống dịch sốt xuất huyết, zika, tay chân miệng tại hộ gia đình; nâng cao công tác giám sát, dự báo và xử lý dịch. Cùng với đó, ngành sẽ duy trì tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh cho trẻ bằng và vượt tỷ lệ quy định của Bộ Y tế, đảm bảo tỷ lệ đạt hơn 95%; kiện toàn các đội cơ động phòng, chống dịch các cấp; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền. Đối với các cơ sở điều trị, tăng cường năng lực điều trị các bệnh truyền nhiễm cho các tuyến; tổ chức các đội cấp cứu lưu động; trang bị đầy đủ phương tiện chẩn đoán, thuốc điều trị với mục tiêu giảm thấp nhất số ca tử vong…


Năm nay, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt đến các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, tránh trường hợp giao khoán cho ngành Y tế. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần rất lớn cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)