10:12, 23/12/2018

Khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ở Nha Trang: Từng bước được quan tâm

Trong những năm qua, công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền trên địa bàn TP. Nha Trang từng bước được quan tâm và đạt được những kết quả khả quan.

Trong những năm qua, công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) trên địa bàn TP. Nha Trang từng bước được quan tâm và đạt được những kết quả khả quan.


Một số kết quả đạt được

 
Bà Đỗ Thị Mỹ Chi - Chủ tịch Hội Đông y TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, Hội Đông y thành phố có 24 hội cơ sở tại các xã, phường, 71 phòng chẩn trị với hơn 200 hội viên tham gia hoạt động. Những năm qua, Hội Đông y thành phố đặc biệt coi trọng hoạt động kế thừa, bảo tồn các bài thuốc đông y quý. Các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: xoa bóp, châm cứu, day ấn huyệt... đã phát huy tác dụng ở một số bệnh và ngày càng phát triển rộng rãi. Một số hội đông y xã, phường kết hợp với ngành Y tế đưa lương y vào hoạt động trong trạm y tế như: Phước Hòa, Lộc Thọ, Vĩnh Ngọc, Xương Huân. Ngoài việc khám, chữa bệnh bằng đông y, hội đông y các cấp cũng thường xuyên vận động người dân, hội viên xây dựng vườn thuốc nam; vận động hội viên sưu tầm, bảo tồn, cung cấp cây giống xây dựng vườn thuốc quý tại địa phương.

 

Người dân khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền tại Hội Đông y thành phố.

Người dân khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền tại Hội Đông y thành phố.


Hội Đông y thành phố cũng rất chú trọng thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa tâm đắc. Hội đã giới thiệu cho hơn 300 lượt cán bộ, hội viên đi tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn khám, chữa bệnh bằng Đông y... Từ năm 2008 đến nay, hội đã tổ chức 10 hội nghị tâm đắc với 61 kinh nghiệm chữa trị được thừa kế, trong đó có nhiều kinh nghiệm được báo cáo tại hội nghị tâm đắc cấp tỉnh được đánh giá cao như: kinh nghiệm sử dụng bài thuốc Bổ Trung Ích Khí; kinh nghiệm chữa những chứng ho; kinh nghiệm điều trị liệt dây thần kinh VII ngoại biên bằng đông y của Lương y Võ Toàn Trung - Chủ tịch Hội Đông y phường Phước Hòa; bài thuốc chữa đau dạ dày; điều trị rối loạn tiền đình bằng bài thuốc Thiên ma Câu đằng ẩm gia giảm của Lương y Bùi Kế Hiển - Chủ tịch Hội Đông y phường Phước Tiến… Từ năm 2008 đến 2017, các cấp hội đã tổ chức 506 buổi bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn với 6.341 lượt hội viên tham dự.


Còn nhiều khó khăn...

 

Từ năm 2008 đến nay, tổng số lượt bệnh nhân được khám, chữa bệnh bằng đông y gần 2,4 triệu lượt người, trong đó khám, chữa bệnh điều trị không dùng thuốc gần 775.000 lượt; khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 198.000 lượt bệnh nhân với tổng trị giá miễn giảm hơn 4 tỷ đồng.

Bà Đỗ Thị Mỹ Chi cho biết, hiện nay, việc phát triển hội viên ngày càng gặp nhiều khó khăn do thế hệ trẻ kế cận không muốn gắn bó với nghề đông y vì cho rằng nghề này không còn thích hợp với thời hiện đại. Hoặc có những người rất tâm đắc với nghề đông y, được “cha truyền con nối” nhưng không được công nhận và không được hành nghề do không có bằng cấp đúng với quy định. Đây cũng chính là nguyên nhân làm mai một những bài thuốc quý. Mặt khác, đa số trạm y tế, phòng khám đa khoa hiện nay của thành phố chưa có y sĩ chuyên khoa YHCT, do vậy việc khám, chữa bệnh bằng YHCT còn nhiều bất cập. Lương y muốn hoạt động tại trạm y tế phải có chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có hệ thống đào tạo quy mô chuyên ngành để thống nhất bằng cấp tương đương y sĩ, bác sĩ chuyên khoa YHCT, tạo thuận lợi cho các lương y, lương dược đủ điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động của cơ sở theo quy định của pháp luật.


 Mặt khác, hiện nay, hội đông y cấp xã hầu hết không được bố trí nơi sinh hoạt, không được hỗ trợ kinh phí hoạt động nên Chủ tịch Hội cơ sở chủ yếu làm việc trên dựa trên tinh thần tự nguyện, lòng yêu nghề, sự nhiệt tình... Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển, tính chuyên nghiệp của Hội Đông y nói chung và cơ sở hội nói riêng.


Để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT, Hội Đông y thành phố cần tiếp tục phối hợp với ngành Y tế kiện toàn tổ chức hội đông y từ thành phố đến cơ sở, đảm bảo 100% trạm y tế xã, phường có cán bộ y sĩ đông y hoạt động, 100% xã, phường thành lập hội đông y cơ sở; tăng cường phối hợp công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT với y học hiện đại; động viên các lương y biết Hán văn dịch sách chuyên môn, biên soạn, tập hợp, in ấn và phát hành những bài thuốc kinh nghiệm, tâm đắc của các lương y trong thành phố, đặc biệt là các bài thuốc chữa bệnh từ dân gian…


Thu Hương