11:12, 21/12/2018

Thực hiện phương tiện không khói thuốc lá

Nhằm tạo môi trường lành mạnh nơi công cộng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ du lịch vận tải Hà Linh (TP. Nha Trang) có quy định cấm cán bộ, nhân viên hút thuốc lá trong giờ làm việc và trong khuôn viên công ty, nhất là trên các phương tiện phục vụ khách.

Nhằm tạo môi trường lành mạnh nơi công cộng, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch vận tải Hà Linh (TP. Nha Trang) có quy định cấm cán bộ, nhân viên hút thuốc lá trong giờ làm việc và trong khuôn viên công ty, nhất là trên các phương tiện phục vụ khách.


Bà Nguyễn Thị Lan - hành khách đi xe cho biết: “Nhiều lần đi xe của nhà xe Hà Linh, trước khi xuất bến, chúng tôi đều được nhân viên nhà xe nhắc nhở không hút thuốc lá trên xe. Tôi rất ủng hộ điều này vì xe đóng kín cửa, hút thuốc sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh, chưa kể có nhiều người ngửi mùi thuốc lá sẽ bị say xe”. Ông Nguyễn Văn Vĩnh - xã Vĩnh Ngọc cho biết: “Tôi rất nghiện hút thuốc lá, nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ việc cấm hút thuốc lá trên xe. Nhiều khi đi mấy giờ trên xe thật sự rất thèm thuốc nhưng thường thì tôi chờ xe dừng, đi ra khu vực xa mọi người mới hút”.

 

Hầu hết hành khách ủng hộ việc cấm hút thuốc lá trên xe.

Hầu hết hành khách ủng hộ việc cấm hút thuốc lá trên xe.


Theo ông Nguyễn Hữu Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch vận tải Hà Linh, hiện công ty có 70 cán bộ, nhân viên, người lao động. Công ty có quy định cấm tất cả nhân viên hút thuốc lá trong giờ làm việc, trong khu vực công ty và trên các phương tiện. Trong các cuộc họp, công ty thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, nhắc nhở việc giữ gìn môi trường chung và vận động một số nhân viên từ bỏ thói quen hút thuốc. Nhân viên nào vi phạm quy định, tùy từng mức độ sẽ có hình thức xử lý. Vì vậy, hiện nay trong công ty chỉ còn một số lái xe hút thuốc lá.


Công ty bài trừ thuốc lá ở nơi công cộng, một phần vì hưởng ứng phong trào của ngành Giao thông vận tải, một phần vì đảm bảo môi trường trong lành cho hành khách, phòng chống hỏa hoạn do hệ lụy tàn lửa thuốc lá gây ra. Một môi trường không khói thuốc lá còn tạo cho hành khách thấy doanh nghiệp quan tâm tới sức khỏe, tôn trọng hành khách đi xe. Việc không hút thuốc lá trên xe góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá cho hành khách, lái, phụ xe. Đồng thời còn góp phần giảm chi phí vệ sinh môi trường và bảo trì, bảo dưỡng phương tiện…


“Không chỉ nhà xe mà hiện nay, các bến xe cũng thực hiện rất nghiêm việc này. Ví dụ như Bến xe miền Đông,  nhà xe nào vi phạm việc hút thuốc lá trong khu vực cấm sẽ bị đình chỉ nốt tài. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động và doanh thu của công ty. Ngoài ra, bến còn gửi văn bản cho công ty yêu cầu xử lý nghiêm. Ý thức được điều đó nên các lái xe thường chấp hành khá tốt, hút đúng nơi, đúng chỗ”, ông Vũ nói.


KHÁNH HÀ