12:12, 27/12/2018

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay

Ngày 26-12, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường khách sạn không khói thuốc lá cho hơn 50 đại biểu. Tại đây, các đại biểu học tập được nhiều kinh nghiệm hay.

Ngày 26-12, Phòng Y tế TP. Nha Trang tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường khách sạn không khói thuốc lá cho hơn 50 đại biểu. Tại đây, các đại biểu học tập được nhiều kinh nghiệm hay.


Mở đầu buổi chia sẻ, ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế TP. Nha Trang hướng dẫn lại cho đại biểu các bước xây dựng khách sạn không khói thuốc. Trong đó, các bước cơ bản gồm: cách thức xây dựng nội quy cấm hút thuốc và  niêm yết nội quy trên tại những nơi dễ quan sát, có nhiều người qua lại; phổ biến nội quy cấm hút thuốc lá trong khách sạn cho nhân viên và khách hàng; treo biển cấm hút thuốc lại sảnh khách sạn, hành lang, trong phòng nghỉ. Song song đó, các khách sạn phải triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và tiến hành giám sát việc thực hiện quy định không hút thuốc trong khách sạn…

 

Buổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng khách sạn không khói thuốc lá.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng khách sạn không khói thuốc lá.


Phần chia sẻ kinh nghiệm nhận được nhiều sự quan tâm, trao đổi giữa các đại biểu. Là một trong những khách sạn được đánh giá cao trong việc triển khai mô hình khách sạn không khói thuốc, nhiều năm qua, Khách sạn Nha Trang Palace đã ban hành nội quy cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên và treo ở những nơi dễ thấy. Đồng thời, phổ biến quy định này đến khách hàng bằng nhiều hình thức như: thông báo trực tiếp khi họ làm thủ tục check-in, với hướng dẫn viên, niêm yết tại quầy lễ tân, trong phòng nghỉ… Cùng với đó, khách sạn tập huấn cho nhân viên về tác hại của thuốc lá và các kỹ năng nhắc nhở, thuyết phục khách hàng không hút thuốc tại các điểm có quy định cấm; có chế tài xử phạt đối với nhân viên vi phạm; ban hành quy định khấu trừ vào chi phí dọn phòng khi phát hiện khách hàng hút thuốc tại khu vực cấm. Đối với khách hàng tham gia tiệc cưới, hội nghị, liên hoan, khách sạn tuyên truyền bằng hình thức chiếu trên màn hình led các nội dung cấm hút thuốc lá… Ông Phan Anh Dũng - Phó Giám đốc Khách sạn Nha Trang Palace cho biết: “Trên thực tế, cán bộ, công nhân viên đều chấp hành nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá. Tuy nhiên, có một số khách hàng thỉnh thoảng vẫn chưa hợp tác. Khách quốc tế khi được nhắc nhở thì họ đều chấp hành tốt, riêng khách nội địa và khách đến dự liên hoan, tiệc cưới thì nhân viên khách sạn rất vất vả trong việc thuyết phục và nhắc nhở họ bỏ hút”.


Bà Nguyễn Hương Giang - Giám đốc Khách sạn Galina chia sẻ: “Cùng với việc triển khai đầy đủ 5 nội dung xây dựng khách sạn không khói thuốc lá, khách sạn không quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi thuốc lá, không nhận hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay tổ chức liên quan đến thuốc lá. Tuy nhiên, để mô hình này đạt hiệu quả cao, các cơ quan phụ trách thường xuyên tổ chức tập huấn, cung cấp thêm cho các khách sạn kiến thức về xây dựng môi trường không khói thuốc lá; hỗ trợ thêm các biển cấm hút thuốc, tờ rơi tuyên truyền”.


Buổi chia sẻ kinh nghiệm cũng giúp các đại biểu làm rõ các nội dung về quy định màu sắc biển cấm hút thuốc lá; khoảng cách treo, gắn các biển cấm ở các phòng; hình thức xử lý nào phù hợp khi khách vi phạm quy định cấm hút thuốc lá; khách hút thuốc ở hành lang, ban công khách sạn có vi phạm quy định của luật…


Kết thúc buổi chia sẻ, ông Trần Ngọc Lê thông báo kết quả kiểm tra, giám sát vừa qua của UBND TP. Nha Trang tại 100 khách sạn (3 sao trở lên) trong việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, hầu hết các khách sạn đã tổ chức triển khai thực hiện tương đối tốt các quy đinh của luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc xây dựng môi trường khách sạn không khói thuốc. Tuy nhiên, còn có một số khách sạn vẫn chưa xây dựng nội quy quy định cấm hút thuốc lá; chưa treo biển cấm hút thuốc lá tại những khu vực cấm; còn để gạt tàn thuốc ở một số khu vực trong khách sạn…


Năm 2019, Khánh Hòa sẽ đăng cai khá nhiều sự kiện, trong đó có Lễ công bố Năm Du lịch quốc gia. Hy vọng trong thời gian tới, các khách sạn ở thành phố sẽ tích cực hơn trong việc xây dựng mô hình khách sạn không khói thuốc, qua đó góp phần tạo môi trường du lịch thân thiện cho du khách.


C.Đan