10:10, 17/10/2018

Cam Ranh: Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho Người nhiễm HIV/AIDS

Bảo hiểm y tế là một trong những giải pháp tài chính bền vững trong chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt đối với người nhiễm HIV/AIDS. Đầu năm nay, dưới sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh đã thực hiện chương trình cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho người nhiễm HIV/AIDS. TP. Cam Ranh là địa phương thực hiện tốt công tác này.

Bảo hiểm y tế là một trong những giải pháp tài chính bền vững trong chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt đối với người nhiễm HIV/AIDS. Đầu năm nay, dưới sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh đã thực hiện chương trình cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho người nhiễm HIV/AIDS. TP. Cam Ranh là địa phương thực hiện tốt công tác này.


Niềm vui được cấp thẻ bảo hiểm y tế


Anh Nguyễn Tấn M. (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh) bị nhiễm HIV hơn 10 năm nay. Gia đình thuộc diện khó khăn, do đó anh không có điều kiện mua BHYT. “Bị bệnh HIV phải dùng thuốc cả đời, cũng may mấy năm qua, thuốc và các dịch vụ hỗ trợ điều trị HIV/AIDS đều được miễn phí nên tôi luôn cố gắng tuân thủ điều trị. Tuy nhiên, do không có thẻ BHYT nên khi mắc các bệnh nhẹ, tôi đều tự mua thuốc về điều trị, rất ngại nhập viện vì sợ không có tiền trả viện phí. Đầu năm nay, được hỗ trợ mua thẻ BHYT, tôi rất mừng, thấy an tâm”, anh M. nói.

 

Bệnh nhân tham gia điều trị Methadone tại Trung tâm Y tế Cam Ranh.

Bệnh nhân tham gia điều trị Methadone tại Trung tâm Y tế Cam Ranh.


Chị Nguyễn Thị H. (phường Cam Linh, TP. Cam Ranh) kể, chồng chị nghiện heroin, do sử dụng chung bơm kim tiêm nên bị lây nhiễm HIV từ bạn nghiện, sau đó lây sang chị. Cuộc sống khó khăn nên cả 2 vợ chồng đều không đủ tiền mua BHYT. Mỗi khi đau bệnh, chị lại lo vì không biết lấy đâu ra tiền để nhập viện điều trị. Năm trước, nghe thông tin thời gian tới thuốc điều trị ARV sẽ không còn cấp miễn phí cho người nhiễm HIV do các nguồn viện trợ bị cắt, vợ chồng chị lo lắm. Năm nay, được hỗ trợ tiền mua thẻ BHYT, vợ chồng chị rất mừng.


Theo số liệu từ Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh, đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có 67 người mắc HIV/AIDS còn sống đang được quản lý, trong đó có 62 người đã được cấp thẻ BHYT (chiếm tỷ lệ 93%).


Nên tham gia bảo hiểm y tế


Bác sĩ Nguyễn Thị Chiên - Đội trưởng Đội Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh cho biết, mặc dù được cấp hoàn toàn kinh phí mua thẻ BHYT nhưng đến thời điểm này mức độ bao phủ BHYT dành cho người nhiễm trên địa bàn thành phố chưa đạt được 100%. Trong đó, có 1 bệnh nhân có quốc tịch nước ngoài nên không thể cấp; 4 bệnh nhân còn lại không đồng ý cung cấp thông tin để làm thẻ, nguyên nhân có thể do họ vẫn còn lo sợ sự kỳ thị trong cộng đồng, có tâm lý sợ lộ thông tin, sợ bị phân biệt đối xử.


Bệnh nhân HIV phải điều trị ARV liên tục và suốt đời. Đối với người nhiễm HIV, nguy cơ ốm đau nhiều hơn người khác. Trong thời gian tới, khi không còn thuốc trợ cấp miễn phí, quỹ BHYT sẽ thanh toán tiền thuốc ARV cũng như các chi phí khám, điều trị bệnh, xét nghiệm, điều trị nhiễm trùng cơ hội, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con và các dịch vụ kỹ thuật khác (thuộc phạm vi chi trả của Quỹ BHYT). Do đó, nếu không tham gia BHYT, người nhiễm HIV/AIDS rất khó có đủ khả năng để chi trả. Trong khi hầu hết những bệnh nhân này đều có hoàn cảnh khó khăn. “Việc người nhiễm HIV/AIDS được hỗ trợ kinh phí cấp thẻ BHYT là chương trình rất nhân văn, có thể xem như là cột sống cho công tác điều trị HIV/AIDS bền vững. Bởi có BHYT sẽ giúp người nhiễm HIV/AIDS an tâm điều trị, qua đó góp phần hạn chế tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, giúp thành phố khống chế được dịch HIV/AIDS”, bác sĩ Chiên nói. 

 
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh khẳng định, tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT không ảnh hưởng đến bí mật thông tin cá nhân, vì việc bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh nói chung, người nhiễm HIV/AIDS nói riêng đã được quy định bởi Luật Khám, chữa bệnh và các quy định khác. Luật đã quy định nghiêm cấm tiết lộ cho người khác biết việc một người nhiễm HIV/AIDS khi chưa được sự đồng ý của người đó. Vì vậy, người nhiễm HIV/AIDS không cần lo lắng, cần phải vượt qua rào cản tự kỳ thị, chủ động tham gia BHYT. Đây là giải pháp lâu dài, bền vững để bảo vệ sức khỏe của mình, cho gia đình và cả cộng đồng.


C.Đan