10:05, 09/05/2016

Thực hiện ca đẻ không đau đầu tiên

Sáng 9-5, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Nha Trang làm lễ xuất viện cho sản phụ Võ Thị Trần Thủy (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh). Đây là sản phụ tham gia phương pháp đẻ không đau đầu tiên ở BVĐK Tâm Trí Nha Trang và cũng là ca đẻ không đau đầu tiên ở tỉnh Khánh Hòa

Sáng 9-5, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Nha Trang làm lễ xuất viện cho sản phụ Võ Thị Trần Thủy (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh). Đây là sản phụ tham gia phương pháp đẻ không đau đầu tiên ở BVĐK Tâm Trí Nha Trang và cũng là ca đẻ không đau đầu tiên ở tỉnh Khánh Hòa.


Bác sĩ Lê Kim Lộc - Giám đốc điều hành BVĐK Tâm Trí Nha Trang cho biết, sản phụ vào viện lúc 6 giờ ngày 5-5 trong tình trạng thai 36 - 37 tuần ối vỡ non, cổ tử cung mở. Đến 13 giờ cùng ngày, được sự chấp thuận của gia đình và sản phụ, BV đã tiến hành phương pháp đẻ không đau gây tê ngoài màng cứng. Sau 2 tiếng đồng hồ, sản phụ sinh thường một bé gái nặng 2,9 kg. Sau sinh, mẹ và bé đều khỏe.


Bác sĩ Phạm Thanh Nam, Trưởng khoa Sản BVĐK Tâm Trí Nha Trang cho biết, kỹ thuật đẻ không đau bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng là kỹ thuật tiêm thuốc gây tê vào vùng cột sống ở thắt lưng, nơi có các dây thần kinh nhận cảm giác đau vùng bụng dưới. Thuốc tê giúp sản phụ không thấy đau đớn trong khi cơn gò tử cung thúc đẩy chuyển dạ vẫn xảy ra. Đẻ không đau giúp tâm lý sản phụ thoải mái, hít thở đều đặn, do đó cung cấp đầy đủ oxy cho thai nhi nên em bé sau sinh sẽ khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ ngạt và suy hô hấp; sản phụ không bị mất sức sau sinh nên hồi phục sức khỏe cũng nhanh hơn.


Được biết, giá một ca đẻ không đau tại BVĐK Tâm Trí khoảng 8 triệu đồng; sản phụ được thanh toán bảo hiểm y tế theo đúng quy định.


T.Ly