10:05, 09/05/2016

Tăng thính lực cho trẻ bị điếc nặng

Tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử thành công cho hai trẻ bị khiếm thính bẩm sinh nặng.

Tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, Khoa Tai mũi họng (TMH), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử thành công cho hai trẻ bị khiếm thính bẩm sinh nặng. Qua đó, BVĐK tỉnh trở thành đơn vị thứ 4 trong cả nước thực hiện thành công phương pháp này.


Sau 1 tuần được cấy ghép ốc tai điện tử, sức khỏe của 2 bé Nguyễn Ngọc Hiếu (5 tuổi, ở TP. Nha Trang) và Lê Huyền Ngọc Diễm (5 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa) khá tốt. Nhìn con chơi đùa, bà Trương Lê Thị Phương - mẹ của bé Diễm xúc động cho biết, bé Diễm bị điếc bẩm sinh lúc 20 tháng tuổi. Không muốn con mình bị điếc cả đời, gia đình bà Phương đã đưa con đi điều trị khắp nơi bằng nhiều phương pháp như: luyện tập, đeo máy trợ thính nhưng không hiệu quả. “Tìm hiểu thông tin, tôi được biết phương pháp điều trị tốt nhất cho trẻ điếc nặng như con tôi là cấy ốc tai điện tử. Nhưng để thực hiện phải vào TP. Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội; ngoài ra, chi phí cho ca mổ cũng gần 800 triệu đồng. Khi biết BVĐK tỉnh có triển khai phương pháp này, lại được giảm 50% chi phí nên vợ chồng tôi quyết định đưa cháu vào đây để cấy. Vợ chồng tôi đang nóng lòng đợi vết mổ của cháu lành để được dạy cháu nói”, bà Phương cho biết.


Bà Nguyễn Thùy Linh - mẹ của bé Hiếu cũng hạnh phúc không kém khi thấy con mình khỏe mạnh, ăn uống bình thường sau mổ. Bà đang rất hạnh phúc khi nghĩ tới vài tháng nữa, con mình sẽ bập bẹ những tiếng nói đầu tiên, trở thành một đứa trẻ bình thường, khỏe mạnh.

 

Sức khỏe của 2 bé sau khi cấy ốc tai điện tử đều tốt
Sức khỏe của 2 bé sau khi cấy ốc tai điện tử đều tốt


Bác sĩ chuyên khoa II Từ Tấn Tài, Khoa TMH, BVĐK tỉnh, người tham gia phẫu thuật cho biết: “Ca mổ cấy ghép ốc tai điện tử cho bé Hiếu và Diễm kéo dài khoảng 2 giờ; cả 2 đều cấy ghép ở tai bên phải. Sau mổ, cả 2 bé đều tỉnh táo, ăn, uống và sinh hoạt như đứa trẻ bình thường. Sau 3 tháng, kể từ ngày cấy tai đầu tiên, các bé sẽ được can thiệp tiếp tai còn lại. Trong quá trình chờ đợi cấy bên thứ 2, các bé sẽ được kiểm tra sức khỏe thường xuyên và khoảng 1 tháng sau khi vết mổ lành, 2 bé sẽ được lắp phần máy bên ngoài để kết nối với phần bên trong (được cấy ghép) và vận hành máy, đó là ngày trẻ bắt đầu nghe lại”.


Theo bác sĩ Tài, cấy ốc tai điện tử được xem là phương pháp điều trị tối ưu cho những bệnh nhân giảm thính lực mức độ nặng đến sâu mà sử dụng máy trợ thính không hiệu quả. Có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em, đặc biệt ở nhóm trẻ em nghe kém, nặng tai bẩm sinh. Lứa tuổi có thể cấy an toàn là từ 1 tuổi trở lên và thời gian phù hợp nhất là từ 1 đến 3,5 tuổi, vì đây là thời gian mà trung tâm thính giác ở vỏ não phát triển mạnh nhất, giúp cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nếu cấy càng trễ, hiệu quả càng kém và mất nhiều thời gian để huấn luyện ngôn ngữ cho trẻ.


Bác sĩ Nguyến Tiến Dũng, Trưởng Khoa TMH của BVĐK tỉnh cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai kỹ thuật này, BV đã cử 2 bác sĩ tham gia khóa huấn luyện kỹ thuật cấy ghép ốc tai điện tử tại Hồng Kông; phối hợp với Công ty Med-El Hear Life (TP. Hồ Chí Minh) trang bị thiết bị khám chuyên khoa sâu phát hiện trẻ điếc câm nặng, tổ chức khám sàng lọc trẻ khiếm thính tại tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. “Để kỹ thuật này phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, khoa sẽ tiếp tục cử bác sĩ tham gia các lớp đào tạo trong và ngoài nước về cấy ghép ốc tai điện tử, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên. Đặc biệt, khoa sẽ thực hiện tầm soát nhiều hơn, cùng với đó là phát triển về phương pháp dạy âm ngữ trị liệu sau khi can thiệp. Vì cấy ghép ốc tai điện tử chỉ là 30% quãng đường, 70% còn lại là ở phương pháp dạy trẻ nghe và hiểu sau khi can thiệp. Ngoài ra, khoa sẽ được BV trang bị máy đo âm ốc tai để chủ động khám sàng lọc trẻ sơ sinh. Từ đó, phát hiện sớm những trẻ khiếm thính để thực hiện can thiệp sớm”, bác sĩ Dũng nói.


Hiện nay, giá thành để thực hiện một ca cấy ốc tai điện tử dao động từ 400 đến 500 triệu đồng và chưa được thanh toán bảo hiểm y tế. Từ nay đến hết tháng 5-2016, Công ty Med-El Hear Life sẽ thực hiện giảm 50% giá thành cho đợt cấy tại BVĐK tỉnh.


T.L