04:04, 06/04/2016

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika. 
 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika. 
 
Theo đó, Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các thủ tục công bố dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế; cung cấp cho Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh những nội dung tuyên truyền về triệu chứng và các biện pháp phòng, chống dịch Zika, các biện pháp chủ động diệt lăng quăng tại hộ gia đình. Phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang giám sát, theo dõi chặt chẽ quần thể muỗi trong khu vực gần với người bệnh sinh sống; tiếp tục điều tra dịch tễ, lấy máu xét nghiệm những trường hợp bệnh nhân nghi ngờ Zika, các trường hợp có bệnh cảnh lâm sàng tương tự sốt xuất huyết nhưng âm tính với bệnh này tại cộng đồng; khoanh vùng và xử lý ổ dịch kịp thời. Sở Y tế là đơn vị đầu mối điều phối các hoạt động thực hiện chiến dịch phun thuốc và diệt lăng quăng trên một số địa bàn trọng điểm; kết hợp với Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý khám chữa bệnh của Bộ Y tế trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống tại địa phương. 
 
Yêu cầu các đơn vị y tế trong tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát và thực hiện khám sàng lọc phụ nữ có thai trong vùng nguy cơ dịch tễ để phát hiện những dị tật thai nghi mắc chứng đầu nhỏ để tư vấn và xét nghiệm khi cần thiết; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế; tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh, chủ động chuẩn bị các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ các huyện, thị, thành phố cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu; Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, xe phun thuốc sẵn sàng tham gia chiến dịch phòng, chống dịch.
 
UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Zika và chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng, chống bệnh do vi rút Zika”; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp và tất cả UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang đồng loạt ra quân diệt lăng quăng tại từng hộ gia đình, kết thúc chậm nhất trước ngày 10-4.
 
T.L