06:04, 12/04/2016

Nha Trang: Triển khai các biện pháp phòng, chống Zika

Là địa phương ghi nhận ca mắc Zika đầu tiên trong cả nước, TP. Nha Trang đã và đang triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên toàn thành phố.

Là địa phương ghi nhận ca mắc Zika đầu tiên trong cả nước, TP. Nha Trang đã và đang triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết (SXH) trên toàn thành phố.


Bác sĩ Lê Phán - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Nha Trang cho biết, trong tuần qua, trung tâm đã tham mưu cho Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh ở người của thành phố chỉ đạo tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng ở 7 phường trọng điểm (Phước Hòa, Vạn Thạnh, Vạn Thắng, Lộc Thọ, Xương Huân, Phước Tiến, Tân Lập); trong đó tập trung nhiều ở phường Phước Hòa, nơi có bệnh nhân dương tính với vi rút Zika. Đồng thời, phát động chiến dịch diệt lăng quăng trên toàn thành phố, với mục tiêu không để dịch bùng phát, kéo dài.

 

1
Lực lượng tổ dân phố Phước Tín 2, phường Phước Long kiểm tra một hộ diệt lăng quăng.


Theo kế hoạch, từ ngày 13 đến 16-4, thành phố sẽ tổ chức phun hóa chất diệt muỗi lần 2 ở các xã, phường trên. Sau đó, các xã, phường tiếp tục triển khai công tác diệt lăng quăng trên địa bàn theo kế hoạch. Đợt này, có hơn 98.000 hộ, các chùa trên địa bàn thành phố được vận động thực hiện việc diệt lăng quăng bằng cách thay nước ở các chậu hoa, thả cá vào bể chứa nước… Bà Đoàn Thị Nhơn - người dân ở đường Đô Lương, phường Phước Hòa cho biết: “Theo hướng dẫn của tổ dân phố, hàng ngày tôi đều thay nước ở các bình hoa, dọn dẹp vệ sinh xung quanh”.


Ông Nguyễn Sĩ Khánh - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh ở người của TP. Nha Trang cho biết, công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay và sắp tới tập trung vào việc diệt lăng quăng và muỗi trưởng thành. Để công tác này đạt hiệu quả, tránh làm theo hình thức, thành phố yêu cầu các xã, phường khi lập kế hoạch diệt lăng quăng phải chi tiết, cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng người, trong đó có sự tham gia của đoàn thể, tổ chức xã hội. Theo đó, mỗi thôn, tổ dân phố tổ chức 5 tổ diệt lăng quăng, thành phần một tổ tối thiểu 10 người; hướng dẫn cho 30 hộ/ngày cách thức diệt lăng quăng, không bỏ sót hộ. Sau đó, BCĐ cấp xã tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện.


Để tránh ảnh hưởng đến người dân khi thực hiện phun hóa chất diệt muỗi, BCĐ của thành phố yêu cầu các xã, phường phải có sơ đồ dẫn đường cho xe lớn và tổ máy; thực hiện tuyên truyền trên loa phát thanh phường 2 lần/ngày, phải thông báo 3 ngày trước khi phun, truyền thông rộng rãi về lịch phun. Bên cạnh đó, hướng dẫn các gia đình che đậy bảo vệ thực phẩm, các quán tạm dừng kinh doanh và ăn uống trong lúc phun thuốc, đậy kín thức ăn…


Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu các trường học tuyên truyền cho học sinh tham gia diệt lăng quăng, có bản cam kết nhà học sinh không có lăng quăng. Bên cạnh các hoạt động trên, TP. Nha Trang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống vi rút Zika và SXH bằng xe lưu động, phát tờ rơi, trên đài phát thanh thành phố và xã, phường mỗi ngày 2 lần, với nội dung hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống 2 bệnh trên, trong đó tập trung vào diệt lăng quăng; tổng vệ sinh trong nhà, môi trường xung quanh nhà ở và nơi công cộng. Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang tăng cường điều tra, giám sát muỗi, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp bệnh nhân nghi ngờ Zika. Các đơn vị y tế của thành phố thực hiện tốt việc quản lý thai nghén, khám sàng lọc phụ nữ có thai…


T.L