10:03, 30/03/2016

Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika

Đây là khẳng định của Bộ Y tế tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại 3 điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Tây Nguyên do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì vào chiều 30-3.

Đây là khẳng định của Bộ Y tế tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại 3 điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Tây Nguyên do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì vào chiều 30-3. Tại đầu cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế, bệnh viện và các đơn vị liên quan tham dự.


Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2016 đến nay, hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu bệnh phẩm để tìm vi rút Zika tại 32 tỉnh, thành phố đều cho kết quả âm tính với vi rút Zika. Như vậy, đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với vi rút Zika. Tuy nhiên, trước tình hình gia tăng nhanh của dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới, trong đó một số nước châu Á đã ghi nhận có ca mắc thì nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào nước ta và lây lan tại cộng đồng là hoàn toàn có thể xảy ra.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng mức cảnh báo dịch Zika tại Việt Nam lên mức độ 2 (mức độ coi như đã có ca nhiễm); tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về tăng cường giám sát và diệt muỗi, lăng quăng; đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung vào nhóm phụ nữ mang thai; thực hiện lấy mẫu giám sát tại các bệnh viện, phòng khám và tại cộng đồng, trong đó, chú trọng tại các khách sạn, nơi có nhiều khách du lịch quốc tế lưu trú…


Tại buổi giao ban, ông Nguyễn Đắc Tài khẳng định, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Zika trên địa bàn tỉnh, trong đó, nâng mức độ cảnh báo lên mức độ 2.


Trước thông tin sáng 30-3 một số báo đưa tin tại Khánh Hòa có 4 bệnh phẩm dương tính với vi rút Zika, Bộ Y tế khẳng định thông tin trên không chính xác, kết quả 4 mẫu bệnh phẩm trên đều âm tính với vi rút Zika.


. Cùng ngày, Sở Y tế tổ chức tập huấn đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika. Tham dự tập huấn có gần 100 đại biểu là lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.


Các đại biểu đã được cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới và Việt Nam; đặc điểm của bệnh; các văn bản, chỉ thị của Bộ Y tế về việc tổ chức chiến dịch phòng, chống Zika và sốt xuất huyết; chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng; tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika; truyền thông về phòng, chống dịch. Ngoài ra, đại biểu còn được hướng dẫn cách thức giám sát, chẩn đoán, điều trị, thu nhận bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm chẩn đoán vi rút Zika; kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh.


Hiện nay, đã có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp mắc Zika. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Zika, Bộ  Y tế đã thành lập 4 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh Zika và yêu cầu mỗi tỉnh, thành phố trên cả nước phải thành lập 2 đội cơ động phòng, chống dịch này.


T. Ly