07:01, 26/01/2016

Nhiều khó khăn trong công tác dân số

Xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) có tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hàng năm thấp. Điều này ảnh hưởng đến công tác giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số của xã.

Xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) có tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai (BPTT) hàng năm thấp. Điều này ảnh hưởng đến công tác giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số của xã.

 

Cán bộ dân số xã tư vấn các biện pháp tránh thai cho người dân thôn Ba Cẳng
Cán bộ dân số xã tư vấn các biện pháp tránh thai cho người dân thôn Ba Cẳng



Từ khi chị Cao Thị M. (thôn Ba Cẳng) sinh con thứ 2 đến nay, cán bộ dân số nhiều lần đến vận động nhưng vợ chồng chị vẫn không sử dụng BPTT an toàn, vì thế chị M. sinh liên tiếp 6 đứa con. Hàng năm, chị Cao Thị Ph. (thôn Cà Thiêu) vẫn đăng ký nhận viên uống tránh thai, nhưng mới đây chị lại sinh con thứ 5.

 

Theo số liệu thống kê của Ban DS-KHHGĐ xã Khánh Hiệp, tỷ suất sinh của địa phương đến cuối năm 2015 là 20,80‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 20,25%; tỷ lệ áp dụng BPTT 66,04%, thấp hơn so với mức trung bình chung của toàn huyện.

Chị Đàm Thị Huyền, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã Khánh Hiệp cho biết, ngoài những trường hợp nói trên, hiện nay, xã có hơn 20 trường hợp khác đang có nguy cơ vỡ kế hoạch. Đây là những trường hợp không chấp nhận các BPTT bền vững như: triệt sản, cấy tránh thai…, trong khi các phương pháp khác như: đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm, viên uống tránh thai hàng ngày… không mấy hiệu quả do người dân không thực hiện đúng. Đây là những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số của xã. Bên cạnh đó, ở Khánh Hiệp, tảo hôn cũng là vấn đề chưa được giải quyết. 3 năm qua, xã có hơn 20 trường hợp tảo hôn và sinh con ở tuổi vị thành niên.


Xã Khánh Hiệp có 4 thôn, nhưng số cặp vợ chồng sinh nhiều, sinh dày tập trung chủ yếu ở thôn Ba Cẳng. Đây là thôn xa nhất của xã, có nhiều đối tượng khó tiếp cận vận động. Vì vậy, số cặp vợ chồng áp dụng BPTT ở thôn này chỉ chiếm 60,28%, thấp nhất trong toàn xã. Năm 2015, thôn có 5 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, chiếm 1/3 toàn xã, đầu tháng 1-2016 đã có thêm 3 trường hợp sinh con thứ 3. Để giải quyết tình trạng này, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Khánh Vĩnh đã chỉ đạo cán bộ chuyên trách của xã tham mưu cho chính quyền địa phương tập trung ưu tiên tuyên truyền ở khu vực khó khăn như thôn Ba Cẳng. Ông Đặng Thanh Tuấn - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết: “Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Y tế ưu tiên hỗ trợ cung cấp dịch vụ và phương tiện tránh thai bền vững cho những khu vực này”.


Bình An - Anh Thư