07:01, 26/01/2016

Thành công trong phẫu thuật bằng phương pháp Phaco

Cùng với việc phát triển điều trị bệnh bằng đông y và phục hồi chức năng, năm 2015, Bệnh viện Đa khoa huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện thành công phẫu thuật điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco.

Cùng với việc phát triển điều trị bệnh bằng đông y và phục hồi chức năng, năm 2015, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) là BV tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện thành công phẫu thuật điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco.



Ngày đầu tuần, tại BVĐK huyện Vạn Ninh có khá nhiều bệnh nhân chờ đến lượt phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco. Bước ra khỏi phòng mổ, ông Nguyễn Đình Thơ (thị trấn Vạn Giã) cho biết: “Tôi bị mù 2 mắt gần 1 năm nay do bị đục thủy tinh thể. Tôi đã đến BVĐK huyện mổ mắt bên trái. Tháo băng sau 1 ngày mổ, mắt bên trái nhìn rất rõ, vì thế tôi quyết định mổ thêm mắt bên phải để nhìn rõ hơn”.

 

Phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vạn Ninh
Phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vạn Ninh


Ngồi chờ khám mắt, ông Vũ Văn Dân (54 tuổi, xã Vạn Hưng) chia sẻ, ông bị đục thủy tinh thể đã hơn 6 tháng, 2 mắt nhìn rất mờ. Khi biết BVĐK huyện đã mổ thành công nhiều ca đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco, ông đã đăng ký mổ tại đây. Sau khi mổ một mắt, ông thấy nhìn rõ nên quyết định đến khám để mổ tiếp mắt còn lại. “BV tuyến huyện thực hiện được kỹ thuật này đã giúp những người lớn tuổi như tôi khỏi phải đi xa, vào TP. Nha Trang hoặc TP. Hồ Chí Minh để mổ ” - ông Dân nói.


Bác sĩ Trần Tấn Thiện - Giám đốc BV cho biết, năm 2013, Khoa Mắt của BVĐK tỉnh thực hiện chuyển giao kỹ thuật điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco cho BV. Ngay khi tiếp nhận, BV đã cử ê-kíp y, bác sĩ theo học kỹ thuật này, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, phòng khám, phòng phẫu thuật, hậu phẫu... Năm 2015, ê-kíp bác sĩ của BV đã độc lập thực hiện được phương pháp này và đã phẫu thuật thành công 169 ca.


Bên cạnh đó, năm 2015, BVĐK huyện còn chú trọng phát triển mạnh mảng điều trị bệnh bằng đông y, phục hồi chức năng. Để nâng cao chất lượng điều trị, BV đã cử cán bộ đi học tập nâng cao tay nghề và đầu tư nhiều trang thiết bị điều trị bằng đông y, phục hồi chức năng như: máy điện châm mai hoa châm, máy kéo giãn cột sống, máy siêu âm trị liệu, máy xung điện, bàn kéo giãn cột sống bằng tia hồng ngoại, máy trị liệu rung tay, chân hồng ngoại và các dụng cụ hỗ trợ tập vật lý trị liệu…


 Năm 2015, tổ đông y của BV đã điều trị thành công nhiều ca bệnh như: liệt dây thần kinh ngoại biên, liệt nửa người do tai biến mạch máu não, đau thần kinh vai gáy, đau thần kinh tọa, đau thắt lưng, thoái hóa cột sống… Ngoài ra, BV đã trị liệu phục hồi vận động thành công sau chấn thương cho nhiều trường hợp đứt dây chằng chéo trước, gãy xương sau phẫu thuật, bệnh vẹo cột sống… Nhờ thế, lượng người đến khám và điều trị bằng đông y, phục hồi chức năng tại BV ngày càng đông. Năm 2015, BV đã khám và điều trị bằng đông y cho hơn 1.300 lượt người (tăng gần 44% so với năm 2014), khám và điều trị phục hồi chức năng cho 309 người (tăng hơn 43%). Thực hiện Đề án 1816,  BV còn chuyển giao các kỹ thuật đông y, phục hồi chức năng cho các trạm y tế xã như: điện châm, châm cứu, tập vận động bàn tay cho bệnh nhân bị liệt nửa người…


Bác sĩ Trần Tấn Thiện cho biết, năm 2016, bên cạnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng điều trị 2 mảng trên, BV sẽ triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới bằng cách hợp đồng với các BV tuyến trên đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ của BV.


T.L