10:10, 28/10/2015

Hơn 4.000 ca mắc sốt xuất huyết ở Khánh Hòa

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa, tính đến ngày 27-10, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên toàn tỉnh là hơn 4.000 ca, trong đó có 31 ca nặng, đã có 2 ca tử vong.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa, tính đến ngày 27-10, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên toàn tỉnh là hơn 4.000 ca, trong đó có 31 ca nặng, đã có 2 ca tử vong. Toàn tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện và tiến hành xử lý 246 ổ dịch. Các địa phương có số ca mắc cao là TP. Nha Trang với 1.055 ca, thị xã Ninh Hòa: 970 ca, huyện Diên Khánh: 759 ca và huyện Vạn Ninh: 627 ca. Riêng trong ngày 27-10, có 62 ca mắc mới.


Dịch SXH trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu gia tăng từ giữa tháng 5 và diễn biến phức tạp đến nay. Ngay khi có dấu hiệu gia tăng, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang đi kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương, nhất là ở những nơi có số ca mắc cao; họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch tuyến huyện, xã; triển khai các biện pháp xử lý dịch; hỗ trợ phun hóa chất; phát tời rơi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; ra quân diệt bọ gậy tại hộ gia đình…


Mặc dù ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chưa có dấu hiệu giảm. Bác sĩ Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, dịch SXH trên địa bàn tỉnh đã vượt ngưỡng số ca mắc trung bình 5 năm trước đó và đang ở trong tình trạng báo động. Kết quả giám sát véc tơ truyền bệnh SXH cho thấy, trên địa bàn tỉnh lưu hành cả 4 tuýp vi rút D1, D2, D3, D4. Trong đó, tuýp D2 có khả năng gây tử vong cao và tuýp này đang lưu hành ở nhiều huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Khánh Hòa.


Được biết hiện nay, số ca mắc SXH cả nước gần 50.000, trong đó có 34 ca tử vong. Khu vực miền Trung có số ca mắc hơn 10.200 ca, có 3 ca tử vong.


Trong bài viết “Công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết: Gặp nhiều khó khăn” đăng trên báo Khánh Hòa ngày 11-10 có viết, “….SXH đang bùng phát, diễn biến phức tạp với số ca mắc cao, chiếm hơn 40% số ca mắc trên toàn quốc…” là không chính xác. Xin đính chính lại là ở thời điểm trên, số ca mắc ở tỉnh Khánh Hòa chiếm hơn 40% số ca mắc khu vực miền Trung.


T.L