07:10, 28/10/2015

Góp phần giảm tải cho tuyến trên

Đi vào hoạt động từ đầu tháng 10, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đã bước đầu thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, đồng thời góp phần giảm tải cho các Bệnh viện tuyến trên.

Đi vào hoạt động từ đầu tháng 10, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đã bước đầu thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, đồng thời góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên.


Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh


BV Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa nằm trong khuôn viên BV Đa khoa Diên Khánh cũ, xã Diên An, huyện Diên Khánh. Đến nay, số lượng bệnh nhân (BN) đến khám và điều trị nội trú tại đây đã tăng gần gấp đôi so với số giường bệnh. BV có 70 giường điều trị nội trú nhưng hiện nay số BN đã tăng lên 125 người. Để hạn chế BN nằm ghép, BV đã huy động từ các nguồn và kê thêm được 40 giường bệnh. Ngoài ra, bình quân mỗi ngày, BV khám và điều trị ngoại trú cho khoảng 35 - 40 BN.

 

Bác sĩ Bệnh viện
Bác sĩ Bệnh viện


Hiện nay, BV có 90 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 12 bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV cho biết: “BV đi vào hoạt động trong thời điểm dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh. Tuy nhiên, nhờ được trang bị tương đối đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm từ Khoa Nhiễm BV Đa khoa tỉnh nên đến nay, BV thực hiện tốt công tác khám và điều trị các bệnh lý truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới”.


Từ khi thành lập đến nay, hàng tuần, BV Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh đều cử các chuyên gia đến BV Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa để chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt là về hồi sức cấp cứu và điều trị viêm gan, góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ của BV.


Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay, một số bệnh truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới như: tay chân miệng, cúm, sốt do vi rút... xuất hiện ngày càng nhiều; trong khi đó, các BV Trung ương chuyên khoa về các bệnh lý này luôn trong tình trạng quá tải. Để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, đồng thời thực hiện giảm tải cho các BV tuyến trên, Sở Y tế đã xây dựng đề án thành lập BV Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa.


Đầu tháng 10-2015, BV Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đi vào hoạt động với quy mô 100 giường bệnh. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 103,4 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. BV được đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với 70 giường bệnh, hiện đã hoàn thiện. BV đã hình thành các khoa, phòng: cấp cứu - hồi sức tích cực chống độc, nội nhi, truyền nhiễm - HIV, khám - điều trị ngoại trú, dược - chống nhiễm khuẩn, xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh, dinh dưỡng, hành chính và được trang bị một số trang thiết bị hiện đại, đáp ứng công tác khám, chữa bệnh. Giai đoạn 2, BV sẽ được đầu tư thêm các khoa: cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, huyết học truyền máu, giải phẫu bệnh, xét nghiệm vi sinh, xét nghiệm sinh hóa, khu nội trú 30 giường... dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017.


Được biết, bếp ăn tình thương của BV cũng ra đời ngay khi BV vừa đi vào hoạt động. Hiện nay, bình quân mỗi ngày bếp ăn cung ứng 14 suất ăn cho BN nghèo đang điều trị tại BV. Tuy nhiên, do mới hoàn thiện giai đoạn 1 BV chưa được đầu tư khu căn tin, khoa dinh dưỡng nên việc ăn uống của BN, gia đình BN, cán bộ, công nhân viên gặp khó khăn. “Để giải quyết khó khăn này, chúng tôi đã đề xuất Sở Y tế cho phép BV thực hiện xã hội hóa; nếu được chấp thuận, 2 khu này sẽ triển khai trong năm nay” - bác sĩ Đông cho biết.


T.L