12:12, 25/12/2014

Sẽ triển khai đợt 3 chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella

Đợt 2 của chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ từ 6 - 10 tuổi trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký Chương trình tiêm chủng mở rộng tỉnh cho biết:

Đợt 2 của chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ từ 6 - 10 tuổi trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký Chương trình tiêm chủng mở rộng tỉnh cho biết:


- Tỷ lệ trẻ được tiêm chủng trong đợt 2 của chiến dịch đạt hơn 96% với gần 79.000 trẻ. Không xảy ra trường hợp phản ứng nặng sau tiêm, chỉ có 15 cháu (ở TP. Nha Trang) bị các phản ứng nhẹ như: nôn, ói, chóng mặt phải nhập viện sau tiêm. Nguyên nhân được xác định là do yếu tố tâm lý dây chuyền, sau đó các cháu đã được xuất viện ngay trong ngày. Trong 3 ngày cuối tháng 12, các đơn vị sẽ tổ chức tiêm vét cho những trẻ chưa được tiêm chủng trước đó. Sau đợt tiêm vét, tỷ lệ trẻ từ 6 - 10 tuổi trong tỉnh được tiêm chủng sẽ đạt hơn 97%. Riêng tại huyện Trường Sa sẽ triển khai tiêm vào tháng 2-2015.


- Các đơn vị có gặp khó khăn gì trong quá trình triển khai đợt 2 của chiến dịch, thưa ông?


- Rút kinh nghiệm đợt 1, quá trình triển khai đợt 2 có nhiều thuận lợi. UBND tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể đã tạo mọi điều kiện để thực hiện chương trình. Chiến dịch cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, phụ huynh chủ động đưa con em đến tiêm chủng theo lịch. Bên cạnh đó, do đã được tập huấn, tại các điểm tiêm chủng, việc tiếp đón, ghi chép sổ sách, khám sàng lọc phân loại, thực hiện tiêm chủng, khu vực theo dõi sau tiêm đều được thực hiện theo đúng quy định. Trong đợt tiêm chủng, các địa phương đã bố trí từ 3 - 5 điểm tiêm (tại trạm y tế, các trường học) và tổ chức tiêm chủng theo hình thức cuốn chiếu nên nhân lực tại các điểm tiêm chủng luôn được đảm bảo từ 3 - 5 cán bộ y tế. Ban chỉ đạo chiến dịch các cấp đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các điểm tiêm. Viện Pasteur Nha Trang và đoàn kiểm tra của Bộ Y tế sau khi kiểm tra thực tế đột xuất tại huyện Khánh Vĩnh và Vạn Ninh đã nhận định, tỉnh Khánh Hòa triển khai và thực hiện tốt chiến dịch.  


- Ông có thể cho biết kế hoạch triển khai đợt 3 của chiến dịch ?


-  Theo kế hoạch, tháng 1-2015, toàn tỉnh sẽ triển khai đợt 3 của chiến dịch, dự kiến có khoảng 90.000 trẻ từ 11 - 14 tuổi sẽ được tiêm chủng trong đợt này. Các địa điểm được chọn để thực hiện tiêm chủng là các trạm y tế, trường học và một số điểm tiêm cơ động (dành cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo). Dự kiến tỷ lệ trẻ được tiêm chủng trong đợt 3 sẽ đạt hơn 95%.


Tổng kinh phí cho cả 3 đợt của chiến dịch là gần 2,2 tỷ đồng, trong đó, kinh phí của tỉnh gần 560 triệu đồng, còn lại là của Trung ương.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)